Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Học sinh học làm nông ngay trong trường

Tạp Chí Giáo Dục

Năm hc này, hc sinh Trưng Tiu hc Đng Trn Côn, phưng Vĩnh Hi, TP.HCM s có nhng tri nghim hết sc đc đáo, mi m khi đưc hc… làm nông ngay ti trưng. Các lp đưc giao chăm sóc khu vưn rau, t gieo ht, bón phân cho đến thu hoch.

Các em học sinh Trường Tiểu học Đặng Trần Côn thích thú với công việc làm nông ngay tại trường

Đến trưng hc làm nông

Khu vườn rau lần đầu được Trường Tiểu học Đặng Trần Côn đưa vào triển khai trong năm học này, nằm trong nỗ lực đa dạng các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo trong dạy và học, rèn luyện học sinh. Được chính thức ra mắt vào ngày khai giảng năm học mới, đến nay vườn rau đã thu hoạch được một lứa, bước sang vụ gieo trồng mới. Điều đáng nói là rau thu hoạch được các lớp bán cho phụ huynh, toàn bộ kinh phí một phần được dùng làm vốn quay vòng cho vụ rau mới, một phần được nuôi heo đất, sử dụng cho các hoạt động thiện nguyện.

Tranh thủ giờ ra chơi, Minh Anh – lớp 4/1 cùng nhóm bạn rủ nhau xuống chăm khu vườn rau lớp mình. Bạn thì nhặt cỏ, bạn lặt lá úa, bạn tưới nước, mỗi người mỗi việc, vừa chăm sóc vườn rau, vừa trò chuyện rôm rả. Ai cũng vui khi thấy vườn rau lớn lên mỗi ngày.

“Năm học này lớp em được giao 6 chậu rau. Đây là lần đầu tiên chúng em được làm vườn, hóa thành những nông dân ở trường nên bạn nào cũng vui. Cả lớp cùng nhau gieo hạt, bón phân, tưới nước mỗi ngày. Giờ ra chơi, các bạn trong từng tổ chia nhau cùng chăm sóc vườn rau. Nhìn những chậu mồng tơi xanh tươi lớn theo từng ngày, chúng em rất vui, chỉ mong sớm đến ngày thu hoạch” – Minh Anh bày tỏ.

Bạn kể, vụ rau muống trước đã được vài trăm ngàn, số tiền không nhiều nhưng là công sức của cả lớp cùng chung góp. Toàn bộ số tiền được trích một phần mua hạt giống cho lần gieo hạt này, còn lại dành để quyên góp ủng hộ đồng bào miền Bắc gặp thiên tai, bão lũ trong đợt quyên góp vừa qua của trường.

“Từ vườn rau của trường, chúng em được học những bài học thực tế về sự sinh trưởng, phát triển của cây để phục vụ các môn học. Trong quá trình chăm sóc vườn rau lại dạy cho chúng em nhiều kỹ năng, rèn cho mỗi người sự kiên trì, bền bỉ, biết trân quý công sức lao động. Đặc biệt, khi những bó rau thu hoạch về và được bán đi, số tiền được cả lớp dành làm những việc thiện nguyện đã dạy cho chúng em những bài học về tình yêu thương, sẻ chia, tuổi nhỏ làm việc nhỏ tùy theo sức của mình. Vì vậy, mỗi ngày đến trường, bạn nào cũng háo hức ra thăm vườn rau, chờ đợi những mầm xanh lớn lên từng ngày…” – Minh Anh kể.

Cô Phạm Thúy Hà – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đặng Trần Côn chia sẻ, vườn rau được nhà trường thiết kế tận dụng từ khoảnh sân nhỏ, với mong muốn tạo thêm thiết chế văn hóa góp phần đa dạng hóa các hoạt động giáo dục, trải nghiệm trong năm học, tạo thêm không gian xanh cho trường, hướng tới xây dựng môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp. Từng lớp học sinh được trao quyền chăm sóc và thu hoạch vườn rau của lớp mình nên các em đều rất trách nhiệm.

“Đợt thu hoạch rau đầu tiên vào giữa tháng 9 mới đây đã biến sân trường như một ngày hội. Từng lớp cô trò cùng thu hoạch, cùng bó thành bó nhỏ và bán cho phụ huynh. Phụ huynh vô cùng hào hứng, hưởng ứng, rau không đủ để bán. Nhiều phụ huynh còn chia sẻ lại với nhà trường rằng, con em mình vốn không thích ăn rau nhưng bữa cơm rau do chính các em chăm bón, vui trồng thì lại được ăn hết sạch” – cô Hà phấn khởi.

Đặc biệt, theo cô Hà, việc thiết kế và đưa vườn rau vào hoạt động giáo dục của trường còn nằm trong nỗ lực đẩy mạnh giáo dục STEM thông qua tích hợp vào các hoạt động thực tế. Học sinh được áp dụng kiến thức khoa học, công nghệ vào việc làm vườn, giúp các em hiểu rõ hơn về STEM trong cuộc sống như thế nào. Khi tham gia trực tiếp vào các hoạt động như làm đất, gieo hạt, tưới cây, nhổ cỏ, thu hoạch, học sinh sẽ được rèn luyện kỹ năng lao động, biết chăm chút và yêu quý sản phẩm do lao động làm ra, giúp phát triển kỹ năng sống. Khi tham gia vào việc chăm sóc vườn rau, các em sẽ thêm yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ môi trường và có kiến thức về các loại rau trong cuộc sống.

“Vườn rau góp phần làm cho ngôi trường thêm xinh đẹp, tạo không gian xanh mát, thư giãn vào giờ ra chơi. Giảm bớt các trò chơi hiếu động vào giờ ra chơi, trước và sau giờ học thay vào đó là việc phân công, chăm sóc vườn rau, giúp trẻ có ý thức trách nhiệm với công việc được giao. Góp phần cho học sinh học tốt các môn tự nhiên xã hội khi nghiên cứu sự phát triển của cây và môn tiếng Việt khi học sinh được quan sát và tả vườn rau của trường, lớp em” – cô Hà chia sẻ.

Đy mnh trưng hc xanh, lp hc m

Cô Phạm Thúy Hà – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đặng Trần Côn cho hay, khu vườn rau cũng là nơi để giáo viên tổ chức các lớp học mở, lớp học xanh. Học sinh được học, được quan sát một cách thực tế chứ không chỉ dừng ở mô hình hay sách vở. Nhà trường khuyến khích và tạo điều kiện để giáo viên tận dụng các thiết chế văn hóa của trường để đổi mới không gian học tập cho học sinh.

“Chương trình mới đòi hỏi giáo viên phải thay đổi phương pháp dạy học truyền thống, đa dạng hóa các phương pháp giảng dạy, làm sao để học sinh được trải nghiệm nhiều hơn, học từ thực tế nhiều hơn. Có như vậy các em mới yêu thích đến trường, học vui qua từng tiết học và học một cách hiệu quả. Qua các tiết học học mở, tiết học xanh cũng là cách để phát triển phẩm chất, năng lực học sinh qua sự sáng tạo, trải nghiệm” – cô Hà nhìn nhận.

Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, năm học này ngành giáo dục thành phố đẩy mạnh triển khai mô hình trường học xanh, lớp học mở, khuyến khích nhà trường tận dụng cơ sở vật chất để xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ hiệu quả việc đổi mới phương pháp dạy học, mở rộng không gian lớp học, đa dạng hóa các hoạt động trải nghiệm cho học sinh. Học sinh học không chỉ trong sách vở mà học qua chính các trải nghiệm từ lớp học mở, trường học xanh.

“Đổi mới phương pháp dạy học, mở rộng không gian lớp học không có nghĩa là cứ phải đưa học sinh ra ngoài không gian nhà trường, đi đến nơi này nơi kia. Mà ngay tại chính trường học, tận dụng từ sân trường, vườn trường, thư viện trường, giáo viên cũng có thể biến thành lớp học mở, tổ chức các lớp học mở. Điều quan trọng là cần xác định từ các thiết chế văn hóa đó phục vụ cho môn học nào, hướng tới trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng nào…, nhà trường trao quyền, khuyến khích và giáo viên mạnh dạn xây dựng” – lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM nhấn mạnh.

Khương Yến

Bình luận (0)