Với tiềm năng sẵn có, TP.HCM sẽ phát triển du lịch đêm với nhiều sản phẩm hấp dẫn. Đây không chỉ là cơ hội để quảng bá hình ảnh đẹp, năng động của TP mà còn tạo dấu ấn cho TP trên bản đồ du lịch thế giới.

Thực hiện đề án về sản phẩm du lịch đêm
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM – cho biết, vừa qua Sở Du lịch TP đã có báo cáo gửi Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam về việc thực hiện Đề án sản phẩm du lịch đêm trên địa bàn.
Theo bà Hiếu, sản phẩm du lịch đêm trên địa bàn TP.HCM đang được phát triển đa dạng, nổi bật là các chương trình chuyên đề như show diễn “Trăng chiến khu” tại Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi, “Sắc màu đêm”, “À Ố Show”, “Về Chợ Lớn xem múa lân”… Hoạt động tham quan ban đêm cũng rất sôi động với xe buýt hai tầng thoáng nóc, Saigon Water Bus, các tour ẩm thực trên sông Sài Gòn. Du lịch đêm tại TP.HCM cũng sống động hơn với các hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật phong phú như: chiếu phim, rạp xiếc, múa lân, biểu diễn lân – sư – rồng… thúc đẩy chương trình trở thành sản phẩm du lịch văn hóa, thu hút du khách. Ngoài ra TP.HCM cũng có nhiều không gian văn hóa ẩm thực, dịch vụ ăn uống về đêm được đề xuất tăng cường phục vụ du lịch đêm như: Phố đêm Bùi Viện, các tuyến ăn uống Vĩnh Khánh, phố ẩm thực trước kỳ đài Quang Trung – Hồ Thị Kỷ, phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền, Food Street Market, Quảng trường nhạc nước Hòa Bình Square. Song song đó là hoạt động mua sắm, giải trí đêm tại các trung tâm thương mại lớn như: Takashiyama, Aeon, Lotte Mart, Emart, các phố chuyên doanh và phố đi bộ Nguyễn Huệ thư?ng xuy?n t? ch?c c?c ho?t ??ng bi?u di?n ngh? thu?t. C?ng v?i ?? l? c?c ho?t ??ng th? thao, ch?m s?c s?c ??p, s?c kh?e t?i c?c trung t?m ch?m s?c s?c kh?e, c?c c? sờng xuyên tổ chức các hoạt động biểu diễn nghệ thuật. Cùng với đó là các hoạt động thể thao, chăm sóc sắc đẹp, sức khỏe tại các trung tâm chăm sóc sức khỏe, các cơ sở làm đẹp, spa… gắn với phát triển du lịch y tế.

Bà Hiếu cho rằng, để việc phát triển du lịch đêm trên địa bàn TP.HCM đạt được nhiều kết quả đúng như kỳ vọng, TP hiện đang đề xuất với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì ban hành các cơ chế, chính sách hợp tác công tư theo quy định để tạo điều kiện thuận lợi cho các bảo tàng, khu di tích văn hóa lịch sử. Tại các tỉnh, thành thí điểm cơ chế hợp tác công tư để có cơ sở thu hút các đơn vị hợp tác đầu tư xây dựng và phát triển các sản phẩm mới, hoạt động ban đêm để phục vụ khách du lịch. TP cũng đề xuất ban hành các cơ chế chính sách khuyến khích phát triển kinh tế ban đêm cũng như nghiên cứu đề xuất cho các địa phương chủ động kéo dài thời gian tổ chức các hoạt động dịch vụ ban đêm ở các khu vực, địa bàn và khu, điểm du lịch phù hợp với lợi thế, điều kiện, khả năng đáp ứng của các cơ sở hạ tầng hỗ trợ, khả năng bố trí nguồn lực, huy động, thu hút đầu tư, đảm bảo an toàn, an ninh, trật tự xã hội.
Cần một tầm nhìn chiến lược
Đánh giá về sản phẩm du lịch đêm ở TP.HCM, nhiều chuyên gia cho rằng, TP có nền kinh tế phát triển năng động bậc nhất, trung tâm du lịch trọng điểm của cả nước, khí hậu quanh năm dễ chịu, cơ sở hạ tầng phát triển, đa dạng các loại sản phẩm dịch vụ. Nhịp sống sôi động của đô thị về đêm, vẻ đẹp của TP sông nước là nét chính thu hút du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, để đưa kinh tế đêm trở thành động lực phát triển du lịch và kinh tế đô thị, TP cần đầu tư mạnh mẽ.
Bà Trần Thị Bảo Thu – Giám đốc Tiếp thị và truyền thông, Công ty Vietluxtour – cho rằng, để phát triển du lịch đêm, TP.HCM cần một tầm nhìn chiến lược. Cụ thể, TP cần quy hoạch, phân loại rõ ràng các loại hình phố ẩm thực, phố nghệ thuật, phố bar/pub thay vì phát triển tự phát. Song song đó là quy định cấp phép minh bạch, quản lý an ninh, tiếng ồn, vệ sinh và chiến dịch quảng bá đồng bộ như một thương hiệu du lịch của TP.

Bên cạnh đó, TP có thể mở rộng không gian hợp lý cho du lịch đêm, lựa chọn các khu vực có hạ tầng phù hợp, có thể hoạt động sau 22 giờ mà không ảnh hưởng đến đời sống dân cư. Song song đó, TP cần bổ sung thêm xe buýt đêm, taxi điện, trạm trung chuyển thuận tiện để khách du lịch di chuyển an toàn. Giải pháp nữa là TP phải đa dạng sản phẩm du lịch đêm. Ngoài các quán bar/pub, cần có các chương trình biểu diễn nghệ thuật, chợ đêm thủ công mỹ nghệ, không gian trải nghiệm văn hóa dân gian. Ứng dụng công nghệ, triển khai bản đồ số “phố đêm an toàn” trên nền tảng du lịch, truyền thông đa ngôn ngữ để du khách dễ tiếp cận. “Nếu được quản lý bài bản, các phố đêm sẽ không chỉ là nơi vui chơi mà còn trở thành nguồn thu lớn, tạo việc làm, nâng tầm thương hiệu TP.HCM như một siêu đô thị năng động hàng đầu Đông Nam Á”, bà Thu chia sẻ.
Một số chuyên gia khác cho rằng, TP.HCM vẫn còn nhiều thách thức cần được giải quyết để phát triển sản phẩm du lịch đêm. Cụ thể như chất lượng một số dịch vụ và hoạt động giải trí chưa đáp ứng nhu cầu, mong muốn của khách du lịch, đặc biệt là với khách du lịch quốc tế. Mật độ dân số cao và giao thông tại một số điểm xảy ra ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm. Điều này có thể gây khó khăn cho du khách di chuyển từ điểm đến này sang điểm đến khác trong thời gian ngắn, gây ảnh hưởng đến lịch trình trải nghiệm của du khách. Vì vậy giải pháp để phát triển sản phẩm du lịch đêm ở TP.HCM là tăng cường quản lý đô thị đêm. Cùng với đó, chính quyền TP cần tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng, cải tạo và nâng cấp đèn đường, cải tạo các con đường và xây dựng thêm công trình công cộng như công viên, hồ nước, khu vực giải trí.
Hồ Trinh

Bình luận (0)