TP.HCM dự kiến hoàn tất việc chuyển đổi 100% xe buýt sang sử dụng điện hoặc năng lượng xanh vào năm 2030, sớm hơn 20 năm so với lộ trình chung của Chính phủ.

Theo tờ trình vừa được UBND TP.HCM gửi Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP, TP đề nghị xem xét, thống nhất và trình Ban Thường vụ Thành ủy chấp thuận chủ trương ban hành nghị quyết của HĐND TP về chuyển đổi phương tiện vận tải công cộng sang năng lượng sạch. Đây là giai đoạn 1 của đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn TP.HCM.
Từ nay đến năm 2030, TP.HCM sẽ đầu tư và chuyển đổi 3.011 xe buýt điện, năng lượng xanh, gồm 1.537 xe thay thế phương tiện cũ và 1.474 xe mới. Cộng với 627 xe buýt điện đang vận hành, quy mô đội xe điện của TP.HCM sẽ vượt 3.600 chiếc.
Tổng kinh phí cho giai đoạn 2026-2030 dự kiến hơn 7.577 tỷ đồng, trong đó ngân sách TP chi 4.667 tỷ đồng, chưa bao gồm khoảng 822 tỷ đồng hỗ trợ lãi vay đầu tư phương tiện và trạm sạc. Ngoài ra, kinh phí trợ giá vận tải công cộng hằng năm ước tính khoảng 16.495 tỷ đồng.
Để khuyến khích doanh nghiệp tham gia, TP.HCM đề xuất chính sách hỗ trợ lãi suất vay vốn đầu tư xe buýt điện và hạ tầng trạm sạc. Với phương tiện xe buýt điện, mức hỗ trợ lãi suất tối đa 85% phần vốn vay, không quá 300 tỷ đồng/dự án. Với trạm sạc, hỗ trợ lãi suất tối đa 70% cho phần xây dựng công trình và 85% cho phần công nghệ, thiết bị, tối đa 200 tỷ đồng/dự án. Thời gian hỗ trợ tối đa 7 năm, tính từ ngày giải ngân vốn vay đầu tiên tại Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM (HFIC).
Hiện mạng lưới xe buýt TP.HCM có 176 tuyến, trong đó 108 tuyến được trợ giá, với tổng cộng 2.386 phương tiện, bao gồm 627 xe buýt điện (chiếm 26,3%) và 451 xe buýt CNG (chiếm 17,9%). Toàn thành phố hiện có 5 trạm sạc xe buýt điện với 56 trụ sạc, phục vụ cho đội xe điện đang hoạt động.
Trong giai đoạn tới, TP.HCM sẽ xã hội hóa đầu tư trạm sạc tại 19 bến xe khu vực trung tâm và 15 bến xe thuộc Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu. Các doanh nghiệp Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập cũng dự kiến đầu tư thêm 10 trạm sạc trong giai đoạn 2025-2027. Khi hoàn thành, toàn hệ thống sẽ có 393 trụ sạc siêu nhanh, đủ phục vụ hơn 5.500 lượt xe mỗi ngày.
Song song với việc chuyển đổi xe buýt, TP.HCM tiếp tục thúc đẩy các dự án Metro, đường sắt nhẹ (LRT) và chương trình chuyển đổi xe hai bánh từ xăng sang điện, đặc biệt với nhóm xe công nghệ và giao hàng. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030 giảm 90% lượng chất ô nhiễm không khí tăng thêm từ hoạt động giao thông, đạt tỉ lệ 15 – 20% xe máy điện, 5 – 10% ô tô điện và nâng thị phần vận tải hành khách công cộng lên 15% nhu cầu đi lại.
Về dài hạn, TP.HCM hướng đến mục tiêu đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông trên địa bàn sử dụng điện hoặc năng lượng xanh, tiến tới phát thải ròng bằng 0.
Thủy Phạm

Bình luận (0)