Sau khi Quảng Nam và Đà Nẵng hợp nhất thành một đơn vị hành chính với tên gọi mới là TP.Đà Nẵng, việc thống nhất chính sách hỗ trợ ngư dân đánh bắt xa bờ trở thành vấn đề được quan tâm đặc biệt. Mỗi khác biệt trong quy định cũ, dù chỉ một điều khoản nhỏ cũng đều ảnh hưởng trực tiếp đến kế sinh nhai của hàng nghìn lao động bám biển trên vùng khơi.

Nỗi lo của ngư dân
Thống kê sơ bộ, hiện toàn TP.Đà Nẵng có 1.186 tàu cá thường xuyên hoạt động khai thác và dịch vụ hậu cần nghề biển ở các ngư trường xa bờ, trong đó 618 tàu mang số hiệu ĐNa và 568 tàu mang số hiệu QNa.
Ông Cao Văn Minh – Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá Nại Hiên Đông – cho biết, ngư dân địa phương đang băn khoăn khi chính sách hỗ trợ theo Quyết định 48/2010/QĐ-TTg vẫn còn hai cách áp dụng khác nhau giữa hai địa phương cũ. Với quy định cũ của Đà Nẵng, chỉ cần chuyến biển dài 15 ngày, trong đó có 5 ngày hoạt động ở vùng biển xa và 5 tin nhắn hành trình gửi về trạm bờ là đủ điều kiện hỗ trợ. Quy định ấy phù hợp thực tế. Nhưng Quảng Nam lại yêu cầu tàu phải ở vùng biển xa tới 13 ngày. Điều này quá khó khi thời tiết thất thường, gió mùa liên tục đổi chiều, nhất là với các chuyến vươn khơi đánh bắt trong mùa mưa bão.
“Mỗi chuyến ra khơi, chủ tàu phải tính toán kỹ từng con nước, từng hướng gió. Khi thời tiết xấu, việc cố nán lại để đủ số ngày theo quy định chẳng khác nào “đánh cược” an toàn của chính mình và các thuyền viên. Vì vậy, chính sách cần linh hoạt hơn để vừa đảm bảo quản lý, vừa không đẩy ngư dân vào thế khó”, ông Minh bày tỏ.
Một vấn đề khác cũng khiến bà con lo lắng là việc chưa truy xuất được tin nhắn hành trình tại khu vực Quảng Nam (cũ). Nhiều trường hợp tàu gửi tin nhưng không nhận được phản hồi khiến hồ sơ bị từ chối khi xét hỗ trợ.
“Bà con ngư dân chúng tôi chỉ mong có thể kiểm tra được tin nhắn của mình để biết đã đủ điều kiện hay chưa, tránh thiệt thòi”, ông Minh chia sẻ.

Ngoài ra, tiến độ chi trả tiền hỗ trợ dầu theo Quyết định 48 vẫn còn chậm, ảnh hưởng đến khả năng quay vòng vốn. Theo các ngư dân miền biển, mỗi chuyến đi họ phải chi phí hàng trăm triệu đồng để mua sắm dầu máy, đá, nhu yếu phẩm… Nếu việc chi trả tiền hỗ trợ chậm dẫn đến nhiều khó khăn cho ngư dân trong quá trình vươn khơi.
Từ thực tế đó, ông Minh kiến nghị UBND TP.Đà Nẵng cần sớm ban hành chính sách thống nhất theo hướng hài hòa hơn, giữ thời gian chuyến biển 15 ngày, trong đó 5 ngày ở vùng biển xa với ít nhất 3 tin nhắn xác nhận hành trình; cho phép truy xuất tin nhắn trong chuyến đi để đảm bảo minh bạch. Đồng thời giải ngân hỗ trợ theo quý, hoàn tất trong năm để bà con có nguồn vốn ổn định.
“Khi chính sách hợp lý, ngư dân mới yên tâm vươn khơi, vừa làm kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo”, ông Minh nhấn mạnh.
Cần đảm bảo quyền lợi cho ngư dân
Theo ông Phan Văn Mỹ – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.Đà Nẵng, hiện nay các địa phương vẫn áp dụng tạm thời quy định riêng của Quảng Nam và Đà Nẵng đến hết năm 2025. Bắt đầu từ năm 2026, UBND TP.Đà Nẵng sẽ ban hành quyết định thống nhất hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ ngư dân khai thác hải sản ở vùng biển xa, trên cơ sở Quyết định 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.Đà Nẵng đã phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng dự thảo quyết định mới, trong đó quy định cụ thể thời gian chuyến biển, số ngày hoạt động ở vùng khơi và vùng biển xa, yêu cầu tin nhắn hành trình về trạm bờ cũng như quy trình xét duyệt hồ sơ hỗ trợ. Đây được xem là bước quan trọng nhằm đảm bảo tính đồng bộ, minh bạch và công bằng giữa ngư dân hai khu vực sau sáp nhập.
Khi quyết định mới được ban hành, Sở Nông nghiệp và Môi trường sẽ phối hợp với chính quyền các xã, phường tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân thực hiện; đồng thời kiện toàn Tổ thẩm định hồ sơ, Tổ liên ngành 48 và Hội đồng xét duyệt, bổ sung thành viên là đại diện địa phương và các đơn vị chuyên môn để bảo đảm tính khách quan.
“Chúng tôi đang khẩn trương rà soát, đẩy nhanh tiến độ xét duyệt để ngư dân được thụ hưởng đầy đủ, kịp thời theo quy định”, ông Mỹ nhấn mạnh.
Theo thống kê, trong 10 tháng đầu năm 2025, TP.Đà Nẵng đã hỗ trợ hơn 140 tỷ đồng cho 828 lượt tàu với 1.474 chuyến biển, trong đó có 280 lượt tàu được hỗ trợ bảo hiểm thân tàu và 387 lượt tàu được hỗ trợ bảo hiểm tai nạn cho 4.325 thuyền viên. Đây là con số phản ánh nỗ lực của ngành nông nghiệp trong việc duy trì đội tàu xa bờ và khuyến khích ngư dân bám biển dài ngày.
Ông Mỹ khẳng định: “Việc thống nhất chính sách hỗ trợ không chỉ bảo đảm công bằng quyền lợi cho ngư dân hai địa phương mà còn góp phần ổn định sinh kế, duy trì lực lượng đánh bắt xa bờ, bảo vệ chủ quyền và phát triển kinh tế biển bền vững. TP sẽ tiếp tục hoàn thiện các quy định mới theo hướng thực tế, linh hoạt và thuận lợi hơn cho người dân”.
Về phía những ngư dân đang trực tiếp vươn khơi đánh bắt hải sản, điều họ mong mỏi nhất không chỉ là khoản hỗ trợ vật chất mà là sự đồng bộ trong chính sách để mọi con tàu dù đang mang số hiệu ĐNa hay QNa, khi vươn khơi trên cùng vùng biển quê hương đều được đối xử công bằng và được tiếp sức như nhau trong hành trình mưu sinh và bảo vệ Tổ quốc.
Hàn Giang

Bình luận (0)