Phong trào vinh danh học sinh, giáo viên tiêu biểu đi vào từng trường học, từng lớp học tại TP.HCM trong năm học này không chỉ góp phần xây dựng trường học hạnh phúc mà còn là cách để ngành giáo dục lấy cái đẹp dẹp cái xấu.

Học sinh và giáo viên yêu thích đến trường
“Thân gửi em Trần Gia Hy – học sinh lớp 4/8 năm học 2025-2026.
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Văn Ơn trân trọng tuyên dương em vì hành động trung thực, cao đẹp khi nhặt được và trả lại 80.000 đồng cho người đánh rơi. Hành động này thể hiện phẩm chất đạo đức đáng quý, là tấm gương sáng về sự chính trực và lễ phép cho toàn thể học sinh noi theo. Dù hoàn cảnh còn nhiều khó khăn, em vẫn giữ vững tinh thần trung thực, khẳng định được giá trị của sự tử tế.
Nhà trường ghi nhận và tự hào về em. Chúc em tiếp tục phấn đấu, rèn luyện để vững vàng và trưởng thành hơn”.
Đây là nội dung trong Thư khen ngợi được cô Nguyễn Vĩnh Bảo Châu (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Văn Ơn, phường Đông Hưng Thuận) gửi em Trần Gia Hy về hành động nhặt được của rơi, trả lại người đánh rơi. Thư khen ngợi được lồng trong khung kính và được cô hiệu trưởng trao tận tay học sinh trước toàn trường trong buổi lễ chào cờ đầu tuần khiến không chỉ cá nhân học sinh, bạn bè tự hào mà còn làm nhiều giáo viên xúc động. Một hành động nhỏ nhưng cao đẹp của học sinh được vinh danh, khen ngợi trước toàn trường đã trở thành đóa hoa ngát hương lan tỏa giá trị đẹp trong môi trường giáo dục.
Cô Châu cho biết, năm nay là năm đầu tiên nhà trường đưa mô hình vinh danh học sinh, giáo viên tiêu biểu vào trong công tác giáo dục và rèn luyện, phát động đến từng học sinh, từng lớp học. Với mong muốn hướng tới xây dựng trường học, lớp học hạnh phúc, lấy cái đẹp dẹp cái xấu, nhân lên những hành vi, ý thức đẹp trong từng học sinh, qua đó giáo dục các em về đạo đức, lối sống. Phong trào vinh danh được nhà trường thực hiện song song với các chủ đề, chủ điểm giáo dục của trường trong tháng, trong năm và vinh danh đột xuất những việc làm tốt, thành tích của học sinh, giáo viên. Hàng tháng từng lớp, từng tổ khối bình chọn, đề xuất những học sinh, giáo viên tiêu biểu, nhà trường ban hành quyết định vinh danh.
Học sinh, giáo viên tiêu biểu sẽ được nhà trường vinh danh trang trọng trên bảng vinh danh của trường – nơi bất cứ ai khi đến trường đều dễ dàng nhìn thấy. Ngoài ra, còn thông tin trên Website và Fanpage trường. Đối với giáo viên, nhà trường cũng kịp thời khen thưởng, vinh danh trước hội đồng sư phạm những thầy cô có thành tích tốt, tích cực tham gia các phong trào thi đua của trường, có phần thưởng nhỏ động viên… Riêng học sinh sẽ được giáo viên chủ nhiệm lớp vinh danh trong buổi sinh hoạt lớp.

“Việc vinh danh học sinh không phải chỉ với các em có thành tích học tập tốt mà đi từ chính những hành động đẹp. Khi học sinh nhặt được của rơi và đem trả lại, khi thấy rác thì nhặt, khi các em có hành vi đẹp như giúp đỡ bạn bè, thầy cô, người xung quanh thì đều được nhà trường, thầy cô vinh danh, khen ngợi. Để ghi nhận kịp thời các hành động đẹp của học sinh, nhà trường xây dựng đa dạng các kênh tiếp nhận, từ giáo viên Tổng phụ trách Đội, giáo viên chủ nhiệm cho đến hiệu trưởng… Bằng cách này, phong trào làm việc tốt, thi đua học tập của học sinh rất sôi nổi. Các em đến trường với niềm vui, hạnh phúc, thi nhau làm việc tốt…”, cô Châu cho biết.
Từ mô hình vinh danh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Văn Ơn đánh giá, các hoạt động phong trào học tập, rèn luyện của trường đặt ra đều được học sinh, giáo viên và phụ huynh rất hưởng ứng, đồng thuận. Học sinh có thêm động lực để nỗ lực học tập, rèn luyện, giáo viên cũng cảm thấy hạnh phúc khi được nhà trường ghi nhận kịp thời sự cố gắng. Riêng phụ huynh thì thêm phấn khởi khi con em mình được thầy cô, nhà trường biểu dương những hành động đẹp, nỗ lực của các em dù là rất nhỏ.
Ai tích cực cũng xứng đáng được vinh danh
Tại Trường Tiểu học Nguyễn Huệ (phường Bến Thành), phong trào vinh danh học sinh, giáo viên tiêu biểu trong năm học được thực hiện theo từng tháng. Theo đó, từng tháng, giáo viên có thành tích tiêu biểu nhất sẽ được hiệu trưởng trao giấy khen, được vinh danh trên Website và Facebook trường, đồng thời là cơ sở đánh giá thi đua quý, đánh giá cuối năm học. Quy chế chi tiêu nội bộ của trường cũng xây dựng mục thưởng để động viên giáo viên được vinh danh, với mức thưởng 500.000 đồng/thầy cô. Với học sinh, mỗi tháng, mỗi khối tuyên dương 1 em. Các em được nêu gương trước cờ trong buổi chào cờ đầu tháng, được vinh danh trên Website và Facebook trường, cuối năm được nhận giấy khen và khen thưởng trong lễ tuyên dương khen thưởng của trường. Điều đặc biệt là không chỉ dừng ở giáo viên, học sinh, phong trào vinh danh gương tiêu biểu còn được nhà trường áp dụng với đội ngũ nhân viên với hình thức tương tự như giáo viên.
Theo cô Bùi Thị Thanh (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Huệ), nhà trường quan niệm trong môi trường giáo dục, bất kỳ ai khi nỗ lực đều xứng đáng được vinh danh. Nhân viên bảo vệ, phục vụ khi hoàn thành xuất sắc công việc đều được nhà trường vinh danh, tuyên dương gương điển hình trong tháng. Nhà trường xây dựng quy trình bình xét rất khách quan, công tâm, đảm bảo những nỗ lực, cố gắng của thầy cô, học sinh đều được ghi nhận, biểu dương, khen ngợi xứng đáng và kịp thời. Hàng tháng, tổ khối sẽ đề xuất cá nhân giáo viên, nhân viên tiêu biểu, ban giám hiệu và hội đồng thi đua xét, hiệu trưởng ra quyết định và trao giấy khen trong cuộc họp hội đồng sư phạm. Với học sinh, giáo viên các tổ khối bình xét học sinh tiêu biểu của khối, gửi danh sách về ban giám hiệu và hội đồng thi đua xét học sinh cho từng khối, hiệu trưởng ra quyết định khen thưởng.
Cô Thanh đánh giá, việc vinh danh, khen thưởng học sinh và giáo viên, nhân viên kịp thời có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc xây dựng môi trường giáo dục tích cực, nhân văn và truyền cảm hứng. Mỗi phần thưởng, mỗi lời ghi nhận đúng lúc không chỉ là sự động viên về tinh thần, mà còn là thông điệp rõ ràng rằng mọi nỗ lực, cố gắng đều được nhìn nhận và trân trọng. Khi học sinh được tuyên dương, các em cảm nhận rõ giá trị của sự phấn đấu, từ đó hình thành động lực nội tại để tiếp tục cố gắng, lan tỏa tinh thần học tập, sáng tạo trong tập thể. Với giáo viên, sự ghi nhận kịp thời tạo nên niềm tự hào nghề nghiệp, tiếp thêm năng lượng tích cực để thầy cô gắn bó và cống hiến nhiều hơn. Đối với nhân viên, việc được hiệu trưởng vinh danh giúp họ thấy được rõ ràng hơn giá trị, tầm quan trọng của công việc góp phần làm nên chất lượng của nhà trường.
“Ở tầm rộng hơn, hoạt động vinh danh còn góp phần hình thành văn hóa khen – chê công bằng, minh bạch trong nhà trường; qua đó tạo nên môi trường giáo dục “hạnh phúc – động lực – sáng tạo”, thúc đẩy nâng cao chất lượng dạy và học một cách bền vững. Khi mỗi cá nhân đều cảm nhận được sự ghi nhận, cả tập thể sẽ cùng hướng đến mục tiêu chung là “mỗi ngày đến trường là một ngày vui, mỗi thành tích là một niềm tự hào chung của ngôi trường học tập và yêu thương””, cô Thanh bày tỏ.
Bài, ảnh: Đỗ Yến

Bình luận (0)