Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Để trang “Học và thi” có hiệu quả hơn

Tạp Chí Giáo Dục

Hin nay, giáo viên các trưng ph thông TP.HCM ngoài vic ging dy ti lp còn phi thc hin các bài ging đ đăng trên nn tng hc trc tuyến ti mc “Hc và thi” ca h thng csdl.hcm.edu.vn.

Giáo viên được tập huấn về chủ đề soạn bài giảng LMS có ứng dụng AI (ảnh minh họa). Ảnh: P.T

Các bài giảng cho việc học trực tuyến này thường được các thầy cô gọi là LMS (Learning Management System). LMS là hệ thống giúp quản lý, theo dõi và tổ chức các chương trình học tập trực tuyến. Các tính năng cơ bản của LMS rất thích hợp cho việc chuyển đổi số trong giáo dục hiện nay như: quản lý khóa học, quản lý người học, theo dõi và báo cáo việc học tập, công cụ đánh giá và kiểm tra, tương tác và giao tiếp giữa người học và người dạy, cá nhân hóa trải nghiệm học tập…

Công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) hiện nay cũng giúp giáo viên soạn các bài giảng LMS dễ dàng hơn, các dạng bài phong phú hơn, hấp dẫn học sinh hơn. Chẳng hạn, với iSpring suite 11, trên công cụ Quiz, giáo viên có thể tạo ra rất nhiều dạng bài tập, câu hỏi thu hút, tạo sự thích thú cho học sinh tham gia học tập. Với hotspot, giáo viên đưa hình ảnh và câu hỏi, học sinh sẽ chọn hình ảnh đúng với câu hỏi. Với mutiphe choice, thầy cô sẽ soạn các câu hỏi trắc nghiệm có một đáp án. Ở Matching, giáo viên tạo thành các câu hỏi yêu cầu học sinh nối hay ghép cặp. Còn ở Fill in the blanks, thầy cô có thể tạo ra các câu hỏi điền số, điền từ, điền câu vào chỗ trống. Với Sequence, giáo viên có thể cho học sinh sắp xếp thứ tự theo yêu cầu. Rất nhiều hình thức tạo bài tập, câu hỏi tương tác trên iSpring suite 11. Đặc biệt là với bất kỳ dạng nào, giáo viên cũng có thể tạo ra các câu nhận xét, đánh giá theo ý mình. Sau khi học sinh làm, gửi bài, xem kết quả ngay và các em sẽ hết sức thích thú khi nhận được những câu nhận xét, đánh giá như: “Chúc mừng em đã làm đúng!”, “Em đã làm rất chính xác”, “Em cần đọc kỹ đề hơn nhé!”, “Chưa chính xác lắm, em hãy thử làm lại lần nữa nha!”… Dù học trực tuyến nhưng học sinh vẫn cảm thấy như mình đang học tại lớp với những lời khen ngợi, động viên của thầy cô.

Đ trang “Hc và thi” trên h thng csdl.hcm.edu.vn hin nay đt đưc hiu qu, trưc tiên không đt ch tiêu sng bài giáo viên ti lên trang này. Hãy đ giáo viên có nhiu thi gian la chn bài dy trng tâm, khó vi đa s hc sinh mà son bài ging trc tuyến theo ý mình. Giáo viên s đu tư hơn vào các bài ging nhng ni dung h thng hóa, ôn tp ch đ, ôn tp chun b kim tra đnh k cho hc sinh luyn tp, cng c.

Để làm những bài giảng tương tác gửi lên trang “Học và thi” cho học sinh học trực tuyến, giáo viên phải tốn rất nhiều công sức và thời gian. Vừa soạn bài giảng trực tiếp trên lớp vừa chuẩn bị bài giảng trực tuyến trên trang “Học và thi”, thầy cô phải làm việc “gấp đôi, gấp ba” lần. Giáo viên ở các trường cũng được yêu cầu phải đưa số lượng bài giảng trực tuyến này theo quy định, chứ không phải thầy cô nhận thấy bài học nào quan trọng, cần thiết cho học sinh tiếp tục tìm hiểu, học tập ngoài giờ học ở trường thì đầu tư soạn giảng thêm trên trang “Học và thi”. Thế nhưng, thực tế việc học sinh tham gia học tập trực tuyến trên trang “Học và thi” không như mong đợi của thầy cô và nhà trường. Điều đó cũng thật dễ hiểu bởi học sinh đã học hai buổi ở trường. Buổi tối và hai ngày cuối tuần, các em thường muốn nghỉ ngơi, thư giãn, vui chơi mà thôi. Không một học sinh nào đã học cả ngày ở trường về đến nhà lại tiếp tục mở máy tính hay điện thoại lên để học lại các bài đã học trên lớp. Thực tế là vậy, nhưng yêu cầu của ngành là tính thi đua việc học sinh học tập và tương tác trên trang “Học và thi” này. Chính vì vậy, các trường thường dùng giải pháp là nhờ thầy cô dạy tin học cho học sinh vào trang “Học và thi” học ngay trong giờ tin học để có số lượng học sinh tham gia đông đúc, sau đó thống kê số lượng, báo cáo. Học sinh phải học và làm bài trên trang “Học và thi” trong giờ tin học ở trường thì đương nhiên các nội dung học tin học của các em phải “thu gọn” lại để có thời gian học các môn khác trên trang này. Như vậy, mục tiêu tự học, học mọi lúc, mọi nơi… của trang “Học và thi” đã bị sai lệch quá nhiều.

Theo tôi, để trang “Học và thi” trên hệ thống csdl.hcm.edu.vn hiện nay đạt được hiệu quả, trước tiên không đặt chỉ tiêu số lượng bài giáo viên tải lên trang này. Hãy để giáo viên có nhiều thời gian lựa chọn bài dạy trọng tâm, khó với đa số học sinh mà soạn bài giảng trực tuyến theo ý mình. Giáo viên sẽ đầu tư hơn vào các bài giảng ở những nội dung hệ thống hóa, ôn tập chủ đề, ôn tập chuẩn bị kiểm tra định kỳ cho học sinh luyện tập, củng cố. Về phía học sinh, cũng không nên đưa số lượng học sinh tham gia học tập tương tác để thi đua giữa các trường. Điều đó sẽ gây “áp lực thi đua” cho các trường, cho thầy cô và dẫn đến học sinh bị ép học trực tuyến như thời gian qua. Các bài giảng trực tuyến đưa lên trang “Học và thi” sẽ được giáo viên yêu cầu học sinh học và rèn luyện vào trước mỗi kỳ kiểm tra định kỳ. Học sinh và cả phụ huynh sẽ thấy rõ ràng ích lợi của các bài học trực tuyến này khi được ôn tập, kiểm tra. Khi học và làm bài trên trang “Học và thi”, học sinh sẽ được nhận xét, đánh giá trước khi kiểm tra trực tiếp ở lớp mà cố gắng hơn trong việc học. Việc dạy và học trực tuyến như thế mới thật sự đạt được mục tiêu như tiếp cận tri thức mọi lúc, mọi nơi; học tập cá nhân hóa; tối ưu hóa thời gian học tập; nâng cao chất lượng giáo dục… mà ngành giáo dục và cả xã hội mong muốn.

Lê Phương Trí

Bình luận (0)