Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Trao Giải Báo chí “Vì sự nghiệp phát triển giáo dục TP.HCM” lần thứ 3 năm 2025

Tạp Chí Giáo Dục

Chiều 18-11, Hội Nhà báo TP.HCM cùng Tạp chí Giáo dục TP.HCM đã long trọng tổ chức Lễ trao Giải Báo chí “Vì sự nghiệp phát triển giáo dục TP.HCM” lần thứ 3 năm 2025.

Tham dự có ông Phạm Quý Trọng – Phó Vụ trưởng Vụ Địa phương 3, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương; ông Lê Thắng Lợi – Giám đốc Trung tâm Phát triển GD-ĐT, Bộ GD-ĐT; ông Nguyễn Minh Hải – Trưởng phòng Báo chí – Xuất bản, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP.HCM; bà Trương Hải Thanh – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM; ông Nguyễn Tấn Phong – Chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM cùng lãnh đạo một số cơ quan báo chí và tác giả đoạt giải.

Ông Nguyễn Thanh Tú – Tổng Biên tập Tạp chí Giáo dục TP.HCM phát biểu

Tác phẩm dự thi chất lượng

Chỉ trong thời gian ngắn, Ban tổ chức đã nhận được hơn 100 tác phẩm báo chí chất lượng từ 15 đơn vị báo chí Trung ương và TP gửi về dự thi.

Theo đánh giá chung của Hội đồng giải, trong hơn 100 tác phẩm dự giải viết về giáo dục TP.HCM lần thứ 3 này khá đồng đều về chất lượng, không có tác phẩm yếu kém.

Nhiều tác phẩm xuất sắc đã tạo được hiệu ứng xã hội tốt, gây ấn tượng trong dư luận, mang lại cảm xúc chân thật và suy nghĩ tích cực cho bạn đọc về người thầy, về những hoạt động sáng tạo của ngành giáo dục TP, đồng thời có tính phản biện và định hướng cho việc xây dựng và phát triển sự nghiệp giáo dục TP.HCM nói riêng và giáo dục cả nước nói chung.

Điển hình như các bài báo: Tuyến bài “Lỗ hổng từ kỳ thi đánh giá năng lực “trăm tỷ” và trách nhiệm đảm bảo quyền lợi cho thí sinh” của nhóm tác giả Nguyễn Thị Huyên, Phan Thị Hoài Nam (Báo Dân Trí); Loạt bài “Giờ ra chơi không điện thoại” của nhóm tác giả Đỗ Thị Hoài Thương, Phan Nguyễn Mai Trúc, Tạ Hồng Thảo Ngọc, Hà Khánh Linh, Nguyễn Mai Lam Thuyên (Chuyên trang Mực Tím – Báo Tuổi Trẻ); Loạt bài “Dấu ấn trí tuệ của nhà khoa học nữ Việt Nam và khát vọng bứt phá trong kỷ nguyên mới” của nhóm tác giả Trần Đình Ba, Ngọc Minh Tâm, Nguyễn Loan, Phạm An, Như Diệp, Trang Nguyễn, Thanh Tâm, Phương Thanh (Báo Phụ Nữ TP.HCM); Loạt bài “Giáo dục TP.HCM 50 năm sau ngày thống nhất đất nước” của nhóm tác giả Lê Mạnh Tùng, Nguyễn Ngọc Thùy Linh, Lê Ngọc Điệp, Trần Quốc Hải, Hồ Văn Phúc (Báo Giáo dục và Thời đại)…

Ban tổ chức tặng hoa cảm ơn Ban Giám khảo

Ông Dương Vũ Thông – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP.HCM, Trưởng Hội đồng Ban Giám khảo – đánh giá, trong số hơn 100 tác phẩm dự thi, Hội đồng giải đánh giá rất cao tính nhân văn, sự sáng tạo và tính phản biện thể hiện rất rõ trong từng tác phẩm.

Tất cả những điều đó đã góp phần xây dựng ngành giáo dục TP ngày càng phát triển vững mạnh trên bước đường hội nhập. Đặc biệt giải viết về giáo dục lần này, chúng ta tổ chức đúng vào dịp chào mừng kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. Và trong số các tác phẩm dự thi, có những tác phẩm viết về những tấm gương thầm lặng mà cao cả của người thầy đã hết lòng hết dạ vì học sinh thân yêu của mình. Những tác phẩm ấy thay cho những đóa hoa tươi thắm gửi tặng quý thầy cô giáo trong ngày lễ trọng đại này.

“Có thể nói kể từ khi phát động cho đến khi trao giải chỉ hơn 1 tháng nhưng với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của ban biên tập, tinh thần tích cực, sự nhiệt huyết của chi hội nhà báo các báo đã góp nên sự thành công cho buổi trao giải ngày hôm nay”, ông Thông chia sẻ.

Chuyển tải thông điệp sâu sắc

Ông Nguyễn Tấn Phong – Chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM phát biểu tại lễ trao giải

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Nguyễn Tấn Phong – Chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM – cho biết, điều đáng ghi nhận ở Giải Báo chí “Vì sự nghiệp phát triển giáo dục TP.HCM” năm nay là 18 tác phẩm của các tác giả được tôn vinh tại lễ trao giải hôm nay cùng rất nhiều tác phẩm khác tham dự giải đã góp phần khẳng định sự đa dạng, phong phú, sáng tạo, thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm, tâm huyết đối ngành giáo dục của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung. Nhiều tác phẩm được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, phản ánh chân thực, toàn diện, chuyển tải nhiều thông điệp sâu sắc, ý nghĩa về giáo dục và đào tạo trong giai đoạn hiện nay.

Theo ông Phong, trong quá trình phát triển đất nước, giáo dục được Đảng và Nhà nước xem là quốc sách hàng đầu. Giáo dục góp phần xây dựng dân trí, đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu đổi mới và phát triển đất nước. Trong đó, đội ngũ phóng viên, nhà báo là đội ngũ tham gia phản biện, đưa thông tin tuyên truyền, góp ý xây dựng tích cực trên mặt trận thông tin về giáo dục TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

Hiện nay, TP.HCM đang tập trung thực hiện thành công các nghị quyết để phát triển TP.HCM trong tình hình và điều kiện mới, báo chí góp phần quan trọng thực hiện thành công các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nói chung và các nghị quyết về TP.HCM nói riêng.

“Giải Báo chí “Vì sự nghiệp phát triển giáo dục TP.HCM” đã tôn vinh, ghi nhận những đóng góp của các nhà báo trên mặt trận truyền thông giáo dục của TP.HCM và cả nước. Qua các bài viết tham dự giải cho thấy, các nhà báo đã cống hiến trí tuệ, sự nhiệt thành và tâm sức của mình để mang tới cho công chúng báo chí những tác phẩm báo chí có chất lượng cao, thiết thực với giai đoạn đổi mới giáo dục hiện nay”, ông Phong đánh giá.

Cảm ơn đơn vị đồng hành: Công ty TNHH Tin học Đại Dương, Trung tâm DOL ENGLISH Đình Lực; Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Phương Nam và  Câu lạc bộ Phóng viên Giáo dục TP.HCM

Ông Nguyễn Thanh Tú – Tổng Biên tập Tạp chí Giáo dục TP.HCM khẳng định, “Giải Báo chí “Vì sự nghiệp phát triển giáo dục TP.HCM” không chỉ là một hoạt động nghề nghiệp ý nghĩa mà còn là dịp để tôn vinh những đóng góp lặng thầm nhưng vô cùng quan trọng của đội ngũ người làm báo trong lĩnh vực giáo dục.

Theo ông Tú, năm 2025 là dấu mốc đặc biệt khi chúng ta cùng kỷ niệm: 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam (1925–2025); 50 năm Giáo dục – Đào tạo TP.HCM (1975-2025); 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.

Trong hành trình 100 năm của báo chí cách mạng Việt Nam, lĩnh vực giáo dục luôn là một mạch nguồn quan trọng, nơi mà ngòi bút của người làm báo không chỉ phản ánh thực tiễn mà còn góp phần định hướng dư luận, lan tỏa đổi mới và thắp sáng niềm tin vào tương lai thế hệ trẻ. Chính vì lẽ đó, Giải Báo chí “Vì sự nghiệp phát triển giáo dục TP.HCM” ra đời với mong muốn xây dựng một diễn đàn nghề nghiệp, nơi các nhà báo thể hiện bản lĩnh, trách nhiệm và tâm huyết của mình với ngành giáo dục của thành phố và cả nước.

Theo ông Tú, mùa giải năm nay tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ với 18 tác phẩm xuất sắc; 58 tác giả được tôn vinh; nhiều loạt bài công phu, nghiêm túc, có sức nặng về tư liệu, chiều sâu về luận cứ và mạnh mẽ trong thông điệp…

Những tác phẩm ấy đã phản ánh trung thực bức tranh giáo dục TP.HCM trong bối cảnh đổi mới; truyền tải các vấn đề cấp thiết của ngành như tự chủ đại học, chuyển đổi số, đổi mới chương trình phổ thông, công bằng giáo dục, áp lực học đường, năng lực số, mô hình trường học hạnh phúc… Quan trọng hơn, đó là tinh thần dấn thân của những người làm báo – những người luôn gìn giữ hình ảnh đẹp của nghề, đúng như lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Ngòi bút của các bạn cũng là vũ khí sắc bén trong sự nghiệp phò chính, trừ tà”.

“Là cơ quan báo chí chuyên ngành, Tạp chí Giáo dục TP.HCM luôn trân trọng sự đồng hành của đội ngũ phóng viên – nhà báo từ khắp các cơ quan báo chí trên cả nước. Chúng tôi nhận thức rõ rằng, một nền giáo dục phát triển cần một nền báo chí mạnh. Một nền báo chí mạnh phải gắn bó với đời sống giáo dục, với lớp lớp thầy cô và học sinh. Và mỗi tác phẩm báo chí tốt chính là một viên gạch góp phần dựng xây tương lai đất nước. Chúng tôi tự hào khi được phối hợp cùng Hội Nhà báo TP.HCM tổ chức giải thưởng này, và càng tự hào hơn khi được đồng hành cùng những người làm báo có tâm – có tầm – có trách nhiệm và đặc biệt là có nghề”, ông Tú nhấn mạnh.

Ông Lê Thắng Lợi – Giám đốc Trung tâm Phát triển GD-ĐT, Bộ GD-ĐT đánh giá cao “Giải Báo chí “Vì sự nghiệp phát triển giáo dục TP.HCM”

Ông Lê Thắng Lợi – Giám đốc Trung tâm Phát triển GD-ĐT, Bộ GD-ĐT đánh giá cao “Giải Báo chí “Vì sự nghiệp phát triển giáo dục TP.HCM”, qua đó ông mong rằng đội ngũ phóng viên, nhà báo tiếp tục đồng hành cùng ngành giáo dục đào tạo và có nhiều tác phẩm hay, xuất sắc tôn vinh ngành giáo dục.

Qua quá trình chấm giải công tâm, khách quan, Ban tổ chức đã trao 1 giải nhất; 2 giải nhì; 5 giải ba và 10 giải khuyến khích.

Giải nhất: Loạt bài “Giáo dục TP.HCM 50 năm sau ngày thống nhất đất nước” của nhóm tác giả Lê Mạnh Tùng, Nguyễn Ngọc Thùy Linh, Lê Ngọc Điệp, Trần Quốc Hải, Hồ Văn Phúc (Báo Giáo dục và Thời đại).

Tạp chí Giáo dục TP.HCM có 2 tác phẩm đoạt giải: Loạt bài “Học sinh, sinh viên sáng tạo trong kỷ nguyên mới” của phóng viên Hồ Thị Trinh đoạt giải ba; loạt bài “Tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học” của phóng viên Đỗ Thị Yến Hoa đoạt giải khuyến khích.

Tác giả nhận giải

Hồ Trinh

Bình luận (0)