“Buổi sáng mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh. Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên tôi thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học”.

Mỗi mùa tựu trường, đọc lại những câu văn của nhà văn Thanh Tịnh, lòng tôi bồi hồi nhớ lại những ngày thơ ấu. Thuở ấy, với đồng lương giáo viên ít ỏi, ba mẹ tôi phải cố gắng chống chọi với những khó khăn của cuộc sống để nuôi anh em tôi khôn lớn và được đến trường.
Tốt nghiệp THPT, giữa hai con đường tôi phải chọn một: Học ĐH theo ngành mình yêu thích để có thể thực hiện ước mơ từ thuở nhỏ là trở thành hướng dẫn viên du lịch thì phải đóng học phí cao. Còn học sư phạm không phải đóng học phí nhưng phải theo nghiệp gõ đầu trẻ – cái nghề mà tôi không thích cho dù cả ba và mẹ tôi đều là giáo viên. Đứng trước sự chọn lựa cho tương lai quả thật là nan giải, nhưng rồi trước thực tế cuộc sống, tôi đành phải chọn học sư phạm để sớm có nghề nghiệp ổn định và để ba mẹ tôi yên tâm lo cho những đứa em của mình. Suốt khoảng thời gian học sư phạm, tôi vẫn luôn trau dồi kiến thức của những bộ môn xã hội với hy vọng là mình sẽ có cơ hội để đến với cái nghề mà bản thân yêu thích.
Những ngày đầu tiên bước lên bục giảng tôi thật sự thất vọng. Thực tế không giống như những phương pháp giảng dạy mà tôi được tiếp thu tại trường sư phạm. Cảm giác lạc lõng và bi quan bắt đầu xuất hiện trong tôi. Cả ba và mẹ hiểu được tâm trạng của tôi nên khuyên tôi thế này: Có những chuyện trong cuộc sống không như ý mình muốn nhưng phải biết chấp nhận và tìm ra giải pháp tích cực. Tôi đón nhận lời khuyên của ba mẹ và suy nghĩ xem những phương pháp nào để dạy tiếng Anh hiệu quả cho các em học sinh ở nông thôn. Bài toán nào cũng có lời giải, tôi đã tìm thấy hiệu ứng tích cực trong những tiết dạy của mình qua sự tiến bộ của học sinh. Thành quả học tập tốt của học sinh đã khích lệ tôi cố gắng tự trau dồi năng lực người thầy, kết quả hơn cả sự mong đợi – tôi được chọn tham gia một khóa học để nâng cao trình độ nghiệp vụ ở nước ngoài. Được trải nghiệm những điều mới lạ về kiến thức và kỹ năng ở nước bạn, tôi thay đổi tư duy để hướng đến việc dạy học tiếng Anh theo hướng tiếp cận với cuộc sống và hy vọng một ngày nào đó học sinh của mình thẩm thấu được để ứng dụng vào thực tế. Dựa vào mục tiêu giảng dạy và kinh nghiệm của mình, tôi thiết kế những bài giảng theo hướng vừa chơi vừa học với các hoạt động như trò chơi, diễn kịch, talk show… để học sinh nắm vững kiến thức và trau dồi kỹ năng ngôn ngữ. Bên cạnh đó, việc hướng dẫn cho học sinh những phương pháp tự học đạt hiệu quả là tiêu chí không thể bỏ qua. Dần dần, học sinh của tôi có được sự tự tin với vốn tiếng Anh của mình khi mạnh dạn trò chuyện với người nước ngoài hay tham gia các kỳ thi đánh giá chuẩn năng lực tiếng Anh theo hướng quốc tế và đạt kết quả tốt. Với học sinh ở nông thôn, sự nỗ lực và thành quả của các em thật đáng ghi nhận, khích lệ. Là một người thầy, tôi cũng cảm thấy vui lây. Tôi thấy mình đam mê nghề dạy học lúc nào không biết nữa…
| Giáo dục trong kỷ nguyên mới, bên cạnh những giá trị truyền thống còn phải song hành cùng sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật để vươn đến những tầm cao. |
Tôi rất tâm đắc những câu văn rất hay trong Thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa của Bác Hồ: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”. Là một người thầy, những thông điệp tích cực nuôi dưỡng tâm hồn yêu đời và làm việc tốt hơn từ những gì bản thân đã trải nghiệm và cảm nhận được tôi lan tỏa đến học sinh trong các hoạt động sư phạm, giúp các em có định hướng tốt khi bước chân vào đời. Suy nghĩ, ý tưởng và hoài bão của mỗi người cũng giống như các hạt giống, cần có thời gian để thành hiện thực. Để vươn tới thành công, con người phải tích lũy kiến thức trong nhiều lĩnh vực cùng với những kỹ năng mềm. Nếu chỉ dùng lý trí, việc đưa ra quyết định chưa chắc đã có hiệu quả, chúng ta cần cả trực giác và những xúc cảm được tích lũy từ kinh nghiệm quá khứ. Đây chính là những bài học tôi thẩm thấu từ thực tế của chính mình. Tôi luôn xem học sinh của mình là những “đối tác” như trong kinh doanh. Hiểu được tâm lý, nhu cầu và làm thế nào để đối tác thấy được lợi ích của mình, chính điều này sẽ mang lại sự thành công.
Khi nhìn những học sinh trạc tuổi mình ngày xưa sử dụng thuần thục những công cụ từ trí tuệ nhân tạo (AI) để trau dồi kiến thức và kỹ năng, tôi cảm thấy tự hào bởi các em đã tiếp cận được với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật. Trong thế giới phẳng hiện nay, hoài bão của một người thầy ở nông thôn như tôi là mong học sinh của mình được tiếp cận với tri thức nhân loại thông qua kiến thức nền vững chắc cùng những ưu việt của AI. Chuyển đổi số dần đi vào cuộc sống; tuy nhiên, ở nhiều nơi, đặc biệt là địa bàn nông thôn khái niệm chuyển đổi số vẫn đang trong giai đoạn tuyên truyền, khởi đầu. Không ít người hiểu chuyển đổi số chỉ đơn giản là việc sử dụng các thiết bị điện tử gửi tin nhắn, thư điện tử hay chuyển tiền! Vì thế, để kết nối hiệu quả, sáng tạo và bắt kịp xu hướng công nghệ 4.0 hiện nay là những việc cần nên thực hiện nhằm nâng chất chuyển đổi số ở địa bàn nông thôn. Có những giải pháp mang tính khả thi rất cần được thực hiện, chẳng hạn như tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng sử dụng máy tính, phần mềm hỗ trợ, khai thác thiết bị thông minh, sử dụng internet an toàn, chia sẻ các dữ liệu, thông tin hữu ích trên môi trường số; xây dựng tài liệu về chuyển đổi số nhằm cung cấp thông tin, kiến thức liên quan đến công nghệ và môi trường mạng. Trong quá trình hình thành ngân hàng dữ liệu nên lưu ý đến việc hệ thống kiến thức theo định tính và định lượng. Có nghĩa là theo mức độ từ thấp đến cao để tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi đều có thể hiểu và vận dụng những kiến thức được tiếp thu vào cuộc sống, công việc. Hỗ trợ và khuyến khích các mô hình khởi nghiệp có liên quan đến công nghệ số…
Giáo dục trong kỷ nguyên mới, bên cạnh những giá trị truyền thống còn phải song hành cùng sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật để vươn đến những tầm cao. Đó là những hoài bão chắc không chỉ của một người thầy ở nông thôn như tôi.
Lê Tấn Thời
(Trường THCS Nguyễn Đăng Sơn,
xã Chợ Mới, tỉnh An Giang)

Bình luận (0)