Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Đầu tư cho giáo dục miền Trung: Từ tầm nhìn chiến lược đến hành động thực chất

Tạp Chí Giáo Dục

Trong chiến lưc phát trin min Trung giai đon mi, giáo dc đang đưc đt v trí trung tâm ca mi chính sách đu tư. Ba đa phương Huế, Đà Nng và Qung Tr giàu truyn thng hiếu hc đang trin khai nhng chương trình, d án quy mô ln, va cng c h tng, va đi mi tư duy qun lý, hưng đến mt nn giáo dc hin đi, công bng và giàu bn sc.

Quảng Trị chú trọng đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục miền núi 

To đt phá t cơ s

Giáo dục đang trở thành trụ cột trong chiến lược phát triển con người và kinh tế tri thức của khu vực miền Trung, nhất là sau đại hội Đảng bộ các tỉnh, thành. Ba địa phương trọng điểm Huế, Đà Nẵng, Quảng Trị đang cùng đi trên một hướng, đó là đầu tư mạnh mẽ, toàn diện và dài hơi cho giáo dục, lấy chất lượng, công bằng và bản sắc làm trung tâm.

Tại Đà Nẵng, Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Thị Bích Thuận cho biết, toàn TP hiện có 3.354 cơ sở giáo dục, trong đó 509 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 41,1%. TP đã tập trung đầu tư trường lớp đồng bộ, đặc biệt tại vùng sâu, vùng xa và khu vực đồng bào dân tộc thiểu số. Đầu năm học 2025-2026, toàn TP có 112 công trình hoàn thành đưa vào sử dụng, tổng mức đầu tư 1.803 tỷ đồng; 41 công trình đang triển khai xây dựng, tổng mức đầu tư 981 tỷ đồng; 75 công trình đang triển khai thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư, tổng mức đầu tư 2.376 tỷ đồng; 67 công trình đã thực hiện chuẩn bị đầu tư và đang hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan thẩm định, tổng mức đầu tư 3.106 tỷ đồng. Riêng trong năm 2025, toàn ngành đã được đầu tư 890 tỷ đồng để xây mới, cải tạo, sửa chữa và nâng cấp các phòng học, phòng bộ môn, phòng chức năng và phòng vệ sinh.

Sau hợp nhất, Đà Nẵng đối mặt với không ít thách thức như thiếu giáo viên miền núi, cơ sở vật chất một số nơi xuống cấp, mạng lưới trường lớp phân tán. Trong bối cảnh đó, TP đã xác định đầu tư cho giáo dục là ưu tiên hàng đầu, đảm bảo tối thiểu 20% tổng chi ngân sách, gắn với chuyển đổi số, phát triển mô hình trường học thông minh, trường học số, trường học hạnh phúc, đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Đà Nẵng chăm lo cho trẻ vùng cao từ nguồn xã hội hóa giáo dục

Bà Thuận nhấn mạnh, giáo dục công lập vẫn là trụ cột. Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, lấy đầu tư công dẫn dắt, thu hút nguồn lực xã hội cho hiện đại hóa toàn diện hệ thống giáo dục quốc dân. Từ định hướng này, Đà Nẵng tập trung bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo. Đây là một trong những yếu tố quyết định chất lượng giáo dục; đồng thời phát triển cơ chế, chính sách đặc thù thu hút giáo viên vùng khó khăn. TP hướng đến xây dựng đội ngũ nhà giáo bài bản, có chuyên môn sâu, kỹ năng sư phạm tốt, nhạy bén với công nghệ, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện.

Gi gìn bn sc và nâng cao cht lưng

Ở Huế, nơi được xem là “TP giáo dục, văn hóa, di sản” của Việt Nam, định hướng đầu tư cho giáo dục gắn liền với bản sắc. Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Tân khẳng định: “Giáo dục Huế với mục tiêu phát triển con người toàn diện, giàu bản sắc văn hóa Huế”.

Huế hiện có 569 trường mầm non và phổ thông, trong đó tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia gần 80%, cao hơn mức trung bình nhiều địa phương. Năm học 2025-2026, TP đầu tư trên 422 tỷ đồng để nâng cấp cơ sở vật chất, xây mới 221 phòng học, sửa chữa 418 phòng, đầu tư thêm 138 phòng bộ môn và 108 thư viện, nhà vệ sinh đạt chuẩn. TP cũng triển khai nhiều chương trình đảm bảo công bằng giáo dục, đầu tư khoảng 36 tỷ đồng cho vùng khó, đưa tỷ lệ giáo viên mầm non đạt chuẩn và trên chuẩn lên 99,1%.

Huế đặc biệt chú trọng giáo dục gắn với di sản, với các chương trình “Một giờ học ở di sản”, “Trải nghiệm lịch sử tại bảo tàng”, phong trào “Chủ nhật xanh”, giúp học sinh thấm nhuần văn hóa Huế từ nhà trường đến cộng đồng. Song song, TP hướng tới chuyển đổi số toàn diện, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong GD-ĐT, bước đi phù hợp để Huế trở thành trung tâm giáo dục – văn hóa – khoa học lớn của cả nước.

trong dòng chảy đổi mới ấy, Quảng Trị đang chuyển mình mạnh mẽ trong đầu tư giáo dục. Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Thị Hương cho biết, ngành đã tham mưu Tỉnh ủy và UBND tỉnh ban hành hơn 50 văn bản chỉ đạo, kế hoạch về đổi mới giáo dục, nâng cao chất lượng toàn diện và mũi nhọn, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số và cải cách hành chính.

Ngh quyết Đi hi Đng b các đa phương nhim k 2025-2030 đã nêu rõ nhng hưng đt phá chính đ phát trin kinh tế đa phương. Theo đó, c 3 tnh, thành Qung Tr, Huế và Đà Nng đu chú trng nâng cao cht lưng ngun nhân lc. C th các tnh, thành này đu “mnh tay” chi cho giáo dc, trong đó có đu tư xây dng trưng lp khang trang, mua sm các trang thiết b dy hc hin đi; bi dưng nâng cao chuyên môn cho đi ngũ nhà giáo, nhiu chính sách h tr nâng cao đi sng cho đi ngũ nhà giáo yên tâm bám trưng bám lp; h tr – chăm lo cho hc sinh có hoàn cnh khó khăn đ tt c hc sinh đu đưc đến trưng hc tp…

Tỉnh đang triển khai Đề án phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục 2025-2030, phấn đấu 100% giáo viên đạt chuẩn theo Luật Giáo dục 2019; đồng thời từng bước đưa ngoại ngữ trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

“Nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, chính là bước đi chiến lược để Quảng Trị phát triển nhanh, bền vững, trở thành vùng đất của tri thức, sáng tạo và hội nhập”, bà Hương nhấn mạnh.

Tuy khác nhau về điều kiện, song cả 3 địa phương đều cùng lấy giáo dục làm động lực phát triển con người và xã hội, lấy đầu tư cho giáo dục làm khoản đầu tư sinh lời bền vững nhất. Từ chiến lược phát triển trường lớp, đội ngũ, đến chuyển đổi số và giữ gìn bản sắc văn hóa, mỗi tỉnh, thành đã và đang góp phần định hình một vành đai tri thức miền Trung – nơi con người, trí tuệ và bản sắc cùng song hành.

Hàn Giang

Bình luận (0)