Theo Bộ GD-ĐT, việc trang bị cho học sinh kiến thức nền tảng, kỹ năng vận dụng cơ bản về trí tuệ nhân tạo (AI) giúp các em hình thành và phát triển năng lực số, sẵn sàng tham gia vào môi trường số trong cuộc cách mạng 4.0.

Bộ GD-ĐT vừa có văn bản gửi các sở GD-ĐT để xin ý kiến đóng góp cho Dự thảo Hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo trong giáo dục phổ thông. Việc thí điểm này nhằm làm cơ sở nghiên cứu, đánh giá, đề xuất triển khai phù hợp với từng cấp học phổ thông trong những năm học tiếp theo.
Giúp học sinh mở rộng tri thức, sáng tạo trong thế giới số hóa
Về lý do, Bộ GD-ĐT cho biết, trí tuệ nhân tạo là lĩnh vực khoa học công nghệ có tốc độ phát triển nhanh; tác động sâu rộng đến mọi hoạt động của con người; đang dần trở thành công cụ thiết yếu hỗ trợ việc học tập suốt đời và thúc đẩy sự phát triển cá nhân. Trong bối cảnh mới, giáo dục trí tuệ nhân tạo có vai trò cốt yếu giúp học sinh phát triển khả năng tiếp nhận, mở rộng tri thức và sáng tạo trong thế giới số hóa.
Khung nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo cho học sinh được phát triển dựa trên 4 mạch kiến thức chính tương ứng với 4 miền năng lực, hòa quyện và bổ trợ cho nhau. Bao gồm: Tư duy lấy con người làm trung tâm, đạo đức AI, các kĩ thuật và ứng dụng AI, thiết kế hệ thống AI. Ngoài kiến thức về AI, học sinh còn được hiểu rõ ranh giới giữa việc sử dụng công nghệ và trách nhiệm xã hội, đảm bảo AI phục vụ cuộc sống con người nhân văn, an toàn.
Khung nội dung được thiết kế tương ứng với hai giai đoạn giáo dục: Giai đoạn giáo dục cơ bản (gồm cấp tiểu học và cấp THCS); giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (cấp THPT). Bên cạnh đó, khung nội dung được thiết kế xuyên suốt nhưng phân hóa rõ ràng theo tâm sinh lí lứa tuổi.

Cụ thể, cấp tiểu học (làm quen): Học sinh nhận biết AI qua các ứng dụng trực quan (nhận diện hình ảnh, giọng nói); hiểu rằng AI do con người tạo ra và bước đầu hình thành ý thức bảo vệ dữ liệu cá nhân. Cấp THCS (hiểu biết cơ bản): Hiểu nguyên lý hoạt động (dữ liệu, thuật toán); thực hành sử dụng công cụ AI để giải quyết vấn đề học tập và nhận diện các rủi ro, thiên kiến của AI. Còn cấp THPT (kiến tạo và định hướng nghề nghiệp): Học sinh thiết kế các hệ thống AI đơn giản, phát triển tư duy giải quyết vấn đề phức tạp và định hướng nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.
Triển khai linh hoạt, không gây quá tải
Theo dự thảo hướng dẫn, Bộ GD-ĐT yêu cầu việc tổ chức thực hiện nội dung giáo dục AI trong giáo dục phổ thông phải bảo đảm tính thống nhất trên phạm vi toàn quốc; đồng thời phát huy tính chủ động, linh hoạt, phù hợp với điều kiện của các địa phương, các cơ sở giáo dục. Việc triển khai này không được làm thay đổi hoặc gây quá tải cho chương trình giáo dục phổ thông. Cần đối chiếu với yêu cầu cần đạt của từng môn học và hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông. Việc đối chiếu để triển khai các nội dung trong Khung nội dung AI phù hợp với từng đối tượng. Nội dung và hoạt động giáo dục AI phải được thiết kế phù hợp với tâm lý lứa tuổi, nhu cầu và khả năng tiếp cận công nghệ của học sinh ở từng cấp học, lớp học.
| Các cơ sở giáo dục cần chuẩn bị cơ sở vật chất tối thiểu như phòng máy tính, internet, phần mềm hỗ trợ dạy học AI. Tận dụng tối đa các phần mềm, nền tảng miễn phí, mã nguồn mở. Khuyến khích sử dụng các nền tảng trực quan không yêu cầu kỹ năng lập trình phức tạp; phù hợp với nhiều đối tượng học sinh. |
Song song đó, phát huy tính chủ động của nhà trường trong việc lựa chọn và kết hợp nhiều hình thức triển khai (lồng ghép vào môn học, tổ chức chuyên đề, học tập qua dự án, câu lạc bộ…) phù hợp với điều kiện thực tiễn. Ngoài ra, Bộ GD-ĐT còn yêu cầu các địa phương phát huy tối đa nguồn lực và cơ sở vật chất sẵn có; tránh đầu tư dàn trải, không hiệu quả. Khuyến khích hợp tác, xã hội hóa để huy động các nguồn lực hỗ trợ chuyên môn, học liệu và trải nghiệm thực tế. Có giải pháp phù hợp để mọi học sinh (nhất là vùng điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn) đều có cơ hội tiếp cận với giáo dục AI.
Từ tháng 12-2025 đến tháng 5-2026, thí điểm tại một số cơ sở giáo dục
Bộ GD-ĐT xây dựng lộ trình bài bản để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả thực hiện. Theo đó, từ tháng 6 đến tháng 9-2025, thực hiện nghiên cứu cơ sở lý luận, thực tiễn; xây dựng dự thảo Khung nội dung giáo dục AI với sự tham gia của các chuyên gia; đồng thời tham vấn các chuyên gia, tổ chức quốc tế.
Tháng 10 đến tháng 11-2025, thành lập hội đồng đánh giá; tổ chức hội thảo xin ý kiến các sở GD-ĐT, chuyên gia, nhà khoa học, các cơ sở giáo dục và tổ chức, cá nhân có liên quan. Tháng 11-2025, Dự thảo công văn hướng dẫn thực hiện thí điểm nội dung giáo dục AI cho học sinh phổ thông, xin ý kiến rộng rãi các sở GD-ĐT. Tháng 12-2025, xây dựng tài liệu, tập huấn đội ngũ cốt cán triển khai thực hiện thí điểm. Từ tháng 12-2025 đến tháng 5-2026, thực hiện thí điểm tại một số cơ sở giáo dục được lựa chọn và đánh giá thường xuyên. Tháng 6-2026, tổng kết, đánh giá kết quả thí điểm; hoàn thiện Khung nội dung AI để đề xuất triển khai rộng rãi trong các năm học tiếp theo.
Song song với giáo dục học sinh, Bộ GD-ĐT cho biết cũng dự kiến triển khai thí điểm ứng dụng AI trong quản lý, hỗ trợ giáo viên soạn bài và đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá.
M.Tâm

Bình luận (0)