Sau sáp nhập, TP.HCM có quy mô lên đến trên 100.000 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Việc tiếp tục được hưởng chính sách về thu nhập tăng thêm đã không chỉ tạo động lực để mỗi giáo viên thêm an tâm công tác, gắn bó với nghề, mà như “tiếp sức” để thầy cô nỗ lực cùng với toàn ngành giáo dục thành phố hoàn thành các chỉ tiêu, chương trình trọng điểm đột phá về giáo dục được đề ra trong Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2025-2030.

“Tiếp sức” giáo viên hoàn thành mục tiêu Đại hội Đảng bộ
Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ I nhiệm kỳ 2025-2030 đặt mục tiêu đến năm 2045 – cột mốc 100 năm thành lập nước, thành phố nằm trong nhóm 100 thành phố tốt nhất thế giới, xứng tầm siêu đô thị quốc tế của Đông Nam Á, là trung tâm kinh tế, tài chính, du lịch, dịch vụ, giáo dục, y tế của châu Á, hội nhập quốc tế sâu rộng…
Đối với giáo dục, nghị quyết đặt ra nhiều chỉ tiêu quan trọng: Đến năm 2030, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia ở bậc mầm non là 40%, tiểu học là 45%, THCS là 50% và THPT là 38,5%; Đến năm 2030, bảo đảm tối thiểu 300 phòng học/10.000 dân trong độ tuổi đi học (từ 3 đến 18 tuổi).
Nghị quyết cũng đặt ra nhiều chương trình trọng điểm, đột phá liên quan đến giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực thành phố: Thúc đẩy đổi mới toàn diện và thực chất hệ thống giáo dục – đào tạo theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; Triển khai phát triển và ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong giáo dục, đẩy mạnh phương thức giáo dục tích hợp, phổ cập năng lực tiếng Anh; Đảm bảo số lượng phòng học trên dân số trong độ tuổi đi học (ít nhất 300 phòng học/10.000 dân, trong độ tuổi đi học từ 3 đến 18 tuổi), hướng tới 100% trẻ em trong độ tuổi đến trường đều được đi học; Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, mở rộng chương trình trao đổi giảng viên quốc tế và phát huy vai trò của chuyên gia, nhà khoa học trong tư vấn và hoạch định chính sách giáo dục – đào tạo thành phố…
Các nhà quản lý giáo dục TP.HCM đánh giá, các mục tiêu, chỉ tiêu và chương trình trọng điểm, đột phá của thành phố về giáo dục cho thấy ưu tiên và tầm nhìn dài dạn, chiến lược của thành phố đối với phát triển giáo dục. Chính quá trình thực hiện những mục tiêu, chương trình trọng điểm này sẽ giúp giáo dục TP.HCM đi nhanh, đi xa và bền vững.
“Điều quan trọng nhất để thực hiện hiệu quả các mục tiêu lớn đặt ra đối với ngành giáo dục đó là yếu tố con người. Đội ngũ thầy cô giáo phải hiểu, đồng thuận, nỗ lực cùng chung tay, nhất là đối với khu vực trường học còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nguồn lực đội ngũ sau sáp nhập” – thầy Huỳnh Thanh Phú – Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân, phường Bến Thành, TP.HCM nhận định.

Với nhận định trên, thầy Phú cho rằng, việc giáo viên TP.HCM sau sáp nhập tiếp tục được hưởng chính sách về thu nhập tăng thêm trong thời gian tới sẽ tạo động lực mạnh mẽ để đội ngũ thêm an tâm công tác, gắn bó với nghề, nỗ lực trong đổi mới phương pháp giảng dạy, chung sức cùng thành phố hiện thực hóa các mục tiêu đặt ra trong nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố.
“Hiện nay, nhà trường đã hoàn tất việc xác định nhiệm vụ chuyên môn trong thời gian nghỉ hè để làm cơ sở tính số ngày làm việc thực tế và chi thu nhập tăng thêm đối với đội ngũ trong quý 3 năm 2025. Việc đánh giá được thực hiện hết sức khách quan, đảm bảo công bằng, không cào bằng, đánh giá đúng đóng góp của thầy cô. Thầy cô ai cũng rất phấn khởi, thêm nỗ lực và đồng hành cùng mục tiêu, đổi mới của nhà trường…” – thầy Phú phấn khởi.
Động lực thúc đẩy tinh thần đổi mới, sáng tạo, dấn thân vượt khó
Cô Lê Tường Quyên – Hiệu trưởng Trường THPT Dương Văn Thì, phường Tăng Nhơn Phú, TP.HCM cho hay, ngay khi nhận được hướng dẫn của Sở GD-ĐT TP.HCM về việc hướng dẫn xác định nhiệm vụ chuyên môn trong hè để làm cơ sở tính số ngày làm việc thực tế và chi thu nhập tăng thêm đối với viên chức ngành giáo dục và đào tạo TP.HCM, nhà trường đã khẩn trương thực hiện. Quá trình thực hiện đều đi kèm với minh chứng thực tế, đảm bảo ghi nhận đúng đóng góp của thầy cô, xếp loại chất lượng theo hiệu quả công việc thực tế…
“Thực tế quá trình triển khai thu nhập tăng thêm nhiều năm qua cho thấy, chính sách đặc thù này của thành phố đã khích lệ thầy cô rất nhiều trong nỗ lực đổi mới giáo dục, hoàn thành những mục tiêu, kế hoạch, đề án của ngành trong suốt thời gian qua. Vẫn biết nhiệm vụ đổi mới là nhiệm vụ của mỗi giáo viên trong bối cảnh hiện nay, thế nhưng, khi có chính sách chi thu nhập tăng thêm, thầy cô thêm phấn khởi, xem sự ghi nhận này của thành phố trở thành động lực thúc đẩy tinh thần đổi mới, sáng tạo, dấn thân vượt khó khi thực hiện những nhiệm vụ rất mới của ngành…” – cô Quyên đánh giá.
Hiệu trưởng một trường THCS tại khu vực Bình Dương cũ vui mừng khi lần đầu tiên đội ngũ được hưởng chính sách về chi thu nhập tăng thêm. Cô khẳng định, chính sách sẽ là một trong những động lực quan trọng để ngành giáo dục sau sáp nhập vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương hai cấp hiệu quả, đồng bộ.
“Hòa chung với TP.HCM mới, rất nhiều yêu cầu mới về đổi mới giáo dục được đặt ra với nhà trường, không chỉ về giảng dạy, quản trị mà còn là xây dựng môi trường giáo dục. Với chính sách chi thu nhập tăng thêm, thầy cô sẽ có thêm động lực hơn để thực hiện những yêu cầu mới đó. Không xem những yêu cầu mới đó là thêm việc, là áp lực mà trở thành nhiệm vụ thường xuyên, cần phải có trong nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, chất lượng giáo dục của nhà trường và thành phố, chung sức cùng ngành GD-ĐT thành phố hoàn thành các mục tiêu, chương trình hành động đặt ra trong Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2025-2030…” – cô bày tỏ.
Sau hợp nhất cùng Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, TP.HCM tiếp tục duy trì chi thu nhập tăng thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP.HCM. Ngày 28-8-2025, HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết số 27 về quy định chi thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 98 của Quốc hội. Với riêng ngành giáo dục, ước tính khoảng 100.000 cán bộ, giáo viên được thụ hưởng chi thu nhập tăng thêm trong dịp này.
Khương Yến

Bình luận (0)