Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Thư viện là trái tim của nhà trường

Tạp Chí Giáo Dục

Đây là nhấn mạnh của TS. Huỳnh Công Minh – Tổng Hiệu trưởng Hệ thống trường EMASI – tại buổi tọa đàm “Cách nhìn hiện đại về chương trình thư viện trong trường phổ thông”. Tọa đàm diễn ra tại Trường song ngữ EMASI Plus Waterpoint (Bến Lức, Tây Ninh) ngày 28-11.

TS. Huỳnh Công Minh nhấn mạnh, thư viện không chỉ là nơi lưu trữ sách. Hiện nay tại nhiều trường phổ thông, thư viện được đặt ở một tầm vóc đặc biệt: Trái tim của nền giáo dục hiện đại. Vì thư viện chính là nơi nuôi dưỡng tư duy phản biện, khơi nguồn tri thức và kết nối cộng đồng học tập.

Một góc thư viện Trường song ngữ EMASI Plus Waterpoint (Bến Lức, Tây Ninh)

Tọa đàm thu hút sự gia của hàng trăm nhân viên thư viện tại các trường phổ thông trên địa bàn TP.HCM, Tây Ninh. Tại đây, các đại biểu đã giao lưu với các diễn giả như ông Lê Hoàng – Giám đốc Công ty Đường Sách TP.HCM, nguyên Giám đốc NXB Trẻ và nguyên Tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ; PGS.TS Hoàng Thị Tuyết – giảng viên Trường ĐH Mở TP.HCM; ông Khấu Hữu Phước – Trưởng phòng Nghiên cứu và đào tạo Trung tâm khu vực về Học tập suốt đời của Tổ chức SEAMEO tại Việt Nam (SEAMEO CELLL); ThS. Nguyễn Tấn Thanh Trúc – Trưởng khoa Thư viện Hệ thống EMASI… xung quanh định nghĩa của UNESCO về thư viện hiện đại là “cánh cửa dẫn đến tri thức và văn hóa”; nhấn mạnh vai trò của thư viện trong việc hỗ trợ giáo dục, dân chủ và đa dạng văn hóa trên toàn cầu; cách nhà trường, giáo viên tổ chức hoạt động tại thư viện sao cho học sinh thích đọc sách, tự học – tự nghiên cứu cùng sách; cách phụ huynh khơi gợi đam mê đọc sách tại nhà cho học sinh…

“Nhân viên thư viện trường học không chỉ có trách nhiệm khuyến khích học sinh đọc sách mà còn phải giúp học sinh thấy hạnh phúc khi đọc sách, cảm nhận được điều hay lẻ phải trong mỗi cuốn sách mà các em đọc. Đối với giáo viên, các thầy cô hãy là hình mẫu về người đọc vì giáo viên không đọc sách thì không thể khuyến khích học sinh đọc sách. Và trên hết, việc đọc sách còn giúp các thầy cô nâng cao trình độ chuyên môn và lan tỏa văn hóa đọc đến học sinh, phụ huynh và cả cộng đồng. Về phía phụ huynh, để tạo thói quen đọc sách cho con thì ngay từ khi con còn nhỏ hay thường xuyên đọc sách cho con nghe, lúc con biết đọc thì đọc sách cùng con. Trẻ em sẽ luôn nhớ về những lần cha mẹ đọc sách ở nhà, vậy nên các em sẽ có thói quen thích đọc sách dù ở nhà, ở trường hay bất kỳ nơi đâu…”, cô Thanh Trúc chia sẻ.

Hòa Triều

 

Bình luận (0)