Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

“Ngành nghề nào còn đào tạo, tức là xã hội còn cần nhân lực”

Tạp Chí Giáo Dục

Đó là khng đnh ca các chuyên gia trong Chương trình hưng nghip “Cùng bn chn ngh cho tương lai” ln th 18 năm hc 2025-2026, vi ch đ “Gen Z chn ngành ngh trong k nguyên AI” din ra mi đây ti Trưng THPT Nguyn Th Minh Khai (phưng Xuân Hòa, TP.HCM).

ThS. Võ Ngọc Nhơn (Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM) tư vấn cho học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai 

Chương trình do Tạp chí Giáo dục TP.HCM phối hợp cùng Sở GD-ĐT TP.HCM, ĐHQG TP.HCM và Trung tâm Phát triển GD-ĐT phía Nam (Bộ GD-ĐT) tổ chức, với sự đồng hành của Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM và DOL IELTS Đình Lực.

To ra đưc giá tr s không b thay thế

Tại chương trình, nhiều học sinh lo lắng trong tương lai một số ngành nghề không còn tồn tại khi trí tuệ nhân tạo (AI) xâm nhập vào cuộc sống. Cụ thể, một học sinh bày tỏ: “Em được biết AI có thể viết thông tin như con người, vậy nếu em học ngành truyền thông đa phương tiện thì khi ra trường, xã hội có cần nhân lực nữa không?”. ThS. Võ Ngọc Nhơn (Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM) khẳng định, truyền thông đa phương tiện là ngành học tiềm năng, nhất là trong thời buổi TP.HCM là nơi đi đầu trong lĩnh vực truyền thông, sáng tạo. Khi học ngành này, sinh viên sẽ được đào tạo cách ứng dụng công nghệ thông tin để sáng tạo, thiết kế, xây dựng những ứng dụng đa phương tiện trong lĩnh vực truyền thông, giải trí và nhiều lĩnh vực khác của cuộc sống. Cụ thể, đó là việc viết kịch bản phim, thiết kế đồ họa, biên tập âm thanh, xử lý hình ảnh, sử dụng các kỹ thuật thiết kế và lập trình đồ họa 2D, 3D trên máy tính để thực hiện các sản phẩm truyền thông và giải trí hiện đại. Để làm tốt trong lĩnh vực, người học phải có tố chất sáng tạo, có kỹ năng giao tiếp, nhạy bén với thị trường. “AI có thể viết thông tin nhưng con người mới là người định hướng, điều chỉnh thông tin theo nhu cầu khách hàng. Khi các em có kiến thức, biết sử dụng AI thì các em mới là “chủ nhân”, còn AI chỉ là công cụ. Vì vậy, dù AI có phát triển ra sao thì con người mới là nhân tố quan trọng. Các em cũng nên nhớ rằng, ngành nghề nào còn trong danh mục đào tạo tức là xã hội vẫn còn cần ngành nghề đó. Điều quan trọng là các em nên tập trung học tập, chọn ngành nghề theo đam mê, năng lực. Khi chúng ta tạo ra được giá trị sẽ không bị thay thế”, ThS. Nhơn lưu ý.

Một học sinh đặt câu hỏi cho chuyên gia

Tương tự, một học sinh khác băn khoăn: “Em được biết có ngành trí tuệ nhân tạo nhưng không biết ngành này đào tạo những gì? Với kiến thức từ giảng đường thì khi tốt nghiệp, chúng em có dễ tìm việc làm không?”. Ông Trần Minh Phăng (đại diện Greenwich Việt Nam) cho hay, nhiều học sinh lo lắng mọi công việc đều có AI làm nên học ngành AI sẽ không cạnh tranh lại… với AI. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ sai lầm. Trong thời buổi AI phát triển thì ngành AI sẽ giúp các em biết được cách để điều khiển AI. Cụ thể, ngành này trang bị cho người học nền tảng vững chắc về khoa học máy tính và hệ thống phần mềm, với các học phần tiêu biểu như: ứng dụng AI, học máy. Người học được trực tiếp trải nghiệm phát triển hệ thống bằng các công nghệ và kỹ thuật hiện đại, đồng thời tiếp cận những xu hướng mới nhất định hình tương lai của ngành. Sinh viên tốt nghiệp có thể đảm nhiệm nhiều vị trí hấp dẫn như kỹ sư phát triển ứng dụng AI, kỹ sư hệ thống tự động hóa và robot…, hay chuyên gia nghiên cứu chuyên sâu về AI trong các tổ chức công nghệ, doanh nghiệp đa quốc gia hoặc trung tâm nghiên cứu. Với nền tảng kiến thức vững chắc và kỹ năng thực hành thực tiễn, người học được trang bị để dẫn đầu xu hướng công nghệ tương lai và tạo dấu ấn trong ngành AI toàn cầu.

Phi nhn thc đưc bn thân cn gì, mun gì?

Trước lo lắng của một số học sinh về việc hiện nay ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống cần nhiều nhân lực nhưng không biết cơ hội việc làm trong vài năm tới như thế nào?, ThS. Nguyễn Ngọc Thạch (Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh, Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM) cho hay, quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống là ngành học đang được giới trẻ quan tâm. Tuy nhiên, đây cũng là nhóm ngành dịch vụ đòi hỏi chuyên môn, tay nghề cao mới có thể làm khách hàng hài lòng. Người học ngành này được đào tạo kiến thức về kinh doanh nhà hàng và ẩm thực như quản trị chất lượng du lịch, phân tích du lịch, phương pháp xây dựng khẩu phần, thực đơn, dinh dưỡng. “Trong các nhóm ngành thì nhóm ngành dịch vụ dễ tìm việc vì có nhiều vị trí công việc khác nhau. Nếu chọn ngành này thì vài năm tới các em cũng có nhiều cơ hội việc làm, không lo thất nghiệp”, ThS. Thạch chia sẻ.

Học sinh được chuyên gia tư vấn thêm về cách chọn ngành nghề

Tư vấn thêm, ông Tiêu Minh Sơn (Chuyên gia tâm lý – kỹ năng) cho rằng, học sinh cần tìm hiểu kỹ AI là gì để có những lựa chọn đúng đắn cho tương lai. Theo ông Sơn, xã hội luôn thay đổi nên những gì diễn ra trong tương lai khó đoán được. Điều mà học sinh cần chuẩn bị nhất là kiến thức, kỹ năng. Các em nên hiểu rằng, ngành nghề nào cũng có thể bị tác động bởi AI nhưng nếu chúng ta nhận thức được bản thân mình cần gì, muốn gì và thực hiện cho được những điều đó thì không cần phải lo sợ gì cả. Theo đó, các em có thể dùng tờ giấy chia thành 4 phần. Góc trên (bên trái) ghi ra những điểm mạnh, góc trên (bên phải) ghi điểm hạn chế. Tương tự, góc dưới (bên trái) ghi mục tiêu, góc còn lại chọn các nguyện vọng để vào ĐH. “Các em phải hiểu mình, biết mình có ưu, nhược điểm nào để lựa chọn và phấn đấu hoàn thành mục tiêu. Cách này không chỉ giúp các em chọn đúng ngành nghề mà còn giúp bản thân tự tin khi bước vào thị trường lao động”, ông Sơn chia sẻ.

H Trinh

Bình luận (0)