Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Nâng tầm sự kiện thể thao thu hút khách du lịch

Tạp Chí Giáo Dục

Trong thi gian gn đây, các hot đng th thao TP.HCM sau khi đưc m rng t chc đã ngay lp tc thu hút rt nhiu ngưi hâm m ln du khách đến tham gia, tri nghim. Không ch đóng vai trò hot náo, th thao hoàn toàn có th đưc nâng tm tr thành nhng s kin du lch đ thu hút du khách.

Hàng ngàn vận động viên thể thao tham gia giải chạy quảng bá cung đường ven sông Sài Gòn tại TP.HCM

Thu hút khách trong nưc ln quc tế

Sau khi hợp nhất, TP.HCM có nhiều thuận lợi hơn để tổ chức các giải, liên hoan thể thao hấp dẫn. Những hoạt động như: Đua thuyền trên sông Sài Gòn, chèo sup và cùng khám phá rừng Cần Giờ hoặc có thể trải nghiệm golf ngay tại Trung tâm TP.HCM đối với dòng khách MICE đang ngày càng phổ biến và dễ bắt gặp. Ngoài ra, TP còn nhiều giải, liên hoan thể thao thường niên với quy mô lớn như Liên hoan Võ thuật quốc tế TP.HCM; Giải Marathon Quốc tế TP.HCM Techcombank, Giải đua thuyền truyền thống TP.HCM… Những giải thể thao này không chỉ tạo điểm nhấn để thu hút du khách trong nước mà còn thu hút khách quốc tế đến TP.HCM để tham gia và trải nghiệm. Trong đó, nổi bật là Giải Marathon Quốc tế TP.HCM Techcombank – điểm nhấn quan trọng trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch TP.HCM do Sở Du lịch TP.HCM cùng Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM tổ chức vào tháng 12 hằng năm. Mỗi vận động viên hoàn thành đường chạy không chỉ là người chiến thắng trong cuộc đua mà còn là đại diện cho tinh thần mạnh mẽ, sự bền bỉ và tình yêu dành cho TP.HCM.

Ông Lê Trương Hiền Hòa – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM chia sẻ: “Giải Marathon Quốc tế TP.HCM Techcombank là một trong những hoạt động thể thao – du lịch đặc sắc nhất của TP vừa tạo điểm nhấn thu hút du khách quốc tế, vừa mang lại giá trị gắn kết và truyền cảm hứng cho cộng đồng. Không chỉ dừng ở một giải chạy đơn thuần, sự kiện còn trở thành sản phẩm du lịch mới, góp phần đa dạng hóa trải nghiệm và nâng cao vị thế TP trên bản đồ du lịch thể thao. Đồng thời, đây cũng là minh chứng cho cam kết của TP trong việc đồng hành, phát triển và nâng tầm những hoạt động mang dấu ấn riêng, hướng tới mục tiêu xây dựng TP.HCM trở thành “siêu đô thị quốc tế” năng động, hiện đại, nơi thể thao, văn hóa và du lịch cùng phát triển bền vững. Các chuyên gia cũng nhìn nhận, TP.HCM có lợi thế, tiềm năng lớn, vượt trội hơn rất nhiều so với các tỉnh thành trong cả nước để phát triển thể dục thể thao và du lịch thể thao. Du khách có thể kết hợp tham quan danh lam thắng cảnh với giải chạy mang đến trải nghiệm khó quên. Đối với khách sạn và điểm đến cơ hội là rất lớn. Những môn thể thao này thu hút những du khách khá giả, tò mò về văn hóa, những người muốn có những trải nghiệm ý nghĩa và thường đi du lịch theo nhóm. Các giải đua, giải đấu và buổi tụ họp lớn khuyến khích du khách ở lại lâu hơn và tăng lòng trung thành thông qua chuyến thăm lặp lại. Thể thao là cánh cửa dẫn đến trải nghiệm, bản sắc và sự kết nối.

Xây dng cách tiếp cn mi

Ông Nguyễn Nam Nhân – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM – cho hay, TP.HCM (mới) sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu không chỉ đơn thuần là thay đổi địa giới hành chính, mà còn là sứ mệnh cho một tầm nhìn chiến lược: hình thành trung tâm thể thao đặc biệt của một siêu đô thị, góp phần vào việc phát triển thể dục, thể thao Việt Nam ở kỷ nguyên mới. Do đó ngành thể thao TP.HCM cần xây dựng cách tiếp cận hoàn toàn mới, linh hoạt, đa chiều, nhằm tận dụng sức mạnh tổng hợp vùng, từ đó nâng tầm thể thao thành một bộ phận quan trọng của đời sống đô thị sáng tạo.

Thông qua các giải thể thao du khách sẽ tìm đến TP.HCM thưởng thức và tham quan

Ông Nhân cho rằng, để phát triển ngành thể thao cũng như loại hình du lịch thể thao cần 5 điểm mấu chốt để thực hiện. Trong đó có 2 điểm mấu chốt đáng chú ý. Đầu tiên, TP.HCM mới sẽ hình thành một “vùng tam giác thể thao” với ba sứ mệnh: huấn luyện đỉnh cao; cung cấp nguồn nhân lực; tổ chức sự kiện thể thao. Dựa trên nền tảng điều kiện tự nhiên, dân số, kinh tế kết hợp số hóa toàn diện, hiện đại và đồng bộ của TP.HCM. Thứ hai, thể thao TP.HCM định hướng vượt khỏi tư duy “thể thao chỉ để đạt huy chương” và khẳng định thể thao là một ngành kinh tế đặc thù.

Theo ông Nhân, TP.HCM là trung tâm đô thị trẻ, tiêu dùng mạnh chính là thị trường vàng cho dịch vụ đào tạo, trải nghiệm thể thao; sản xuất, thương mại thiết bị, trang phục, ứng dụng thể thao; du lịch thể thao – nghỉ dưỡng – sự kiện quy mô lớn; công nghệ thể thao, ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI, dữ liệu, chăm sóc sức khỏe. “Chúng tôi xác định rằng việc nâng tầm thể thao TP.HCM không chỉ là nhiệm vụ chuyên ngành mà là sứ mệnh phát triển con người, cộng đồng và xã hội hiện đại với một siêu đô thị như kỳ vọng của Đảng và Nhà nước. Trong thời gian tới, TP.HCM sẽ tiến hành sắp xếp lại hệ thống cơ sở đào tạo thể thao, tuyển chọn lại, tổ chức sắp xếp lại hệ thống các tuyến đào tạo theo hướng tinh gọn, hiệu quả, hiệu suất. Dự kiến sàng lọc và giảm từ 20-25% tổng lực lượng huấn luyện viên và vận động viên, từ 4.368 người còn khoảng 3.560 người. Tập trung đầu tư vào các môn trọng điểm có tiềm năng thành tích cao và tính lan tỏa xã hội”, ông Nhân chia sẻ.

Kiu Khánh

Bình luận (0)