Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Độc đáo mô hình “học sinh tiểu học ăn sáng với thầy hiệu trưởng”

Tạp Chí Giáo Dục

Ăn sáng với thầy hiệu trưởng là mô hình độc đáo đang được áp dụng tại Trường Tiểu học Phan Văn Trị, phường Cầu Ông Lãnh, TP.HCM từ năm học 2025-2026.

Các em học sinh hào hứng ăn sáng với thầy hiệu trưởng 

Sáng 12-12, 25 học sinh trong Hội đồng Học sinh, Trường Tiểu học Phan Văn Trị đã được ăn sáng với thầy hiệu trưởng. Đây là buổi ăn sáng và là buổi họp Hội đồng Học sinh lần thứ 3 của trường trong năm học này.

Hội đồng Học sinh là sáng kiến được Trường Tiểu học Phan Văn Trị triển khai từ năm học 2025-2026, áp dụng với khối 3, 4, 5. Thành viên hội đồng là những học sinh xuất sắc được học sinh trong lớp bầu ra (3 học sinh/lớp), đại diện cho tiếng nói của lớp góp đề xuất, trình bày nguyện vọng với Ban Giám hiệu nhà trường trong các kỳ họp.

Hội đồng Học sinh sẽ họp 3 tháng/lần, theo hình thức… ăn sáng với thầy hiệu trưởng. Mô hình là một trong những phương thức sáng tạo, tiên phong của nhà trường nhằm cụ thể hóa mục tiêu lấy học sinh làm trung tâm, tạo sự gắn kết gần gũi giữa hiệu trưởng nhà trường với học sinh, qua đó lắng nghe mong muốn, tâm tư, nguyện vọng của các em trong tổ chức hoạt động giáo dục nhà trường.

Chủ tịch Hội đồng Học sinh đánh giá về các hoạt động giáo dục trong HKI và đề xuất những mong muốn về hoạt động giáo dục trong HKII

Trong buổi họp Hội đồng Học sinh lần thứ 3, rất nhiều hiến kế đã được học sinh trong hội đồng thẳng thắn đề xuất với thầy hiệu trưởng, xoay quanh mong muốn làm mới các hoạt động giáo dục của trường trong HKII: Các em đề xuất nhà trường tiếp tục duy trì Ngày hội giáo dục giấc ngủ nhưng có thêm hoạt động cắm trại qua đêm; tăng cường thêm hoạt động thể dục thể thao mang tính đồng đội; tổ chức hoạt động trải nghiệm đến những địa điểm lịch sử, khu vui chơi như Đầm Sen, Suối Tiên; tăng cường hội thi, cuộc thi về ngoại ngữ… Đối với Ngày hội xuân yêu thương tới đây, các em đề xuất được mặc đồ tự do, biểu diễn thời trang tái chế chủ đề “Mừng năm mới” kết hợp gian hàng, trò chơi…

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến còn bày tỏ mong muốn nhà trường có căng tin, phòng bếp riêng, hay như góp ý về bữa cơm bán trú đôi lúc còn nhão/khô, mong muốn đồ mặn được nhiều hơn, món ăn đa dạng hơn.

Thầy Lê Hồng Thái – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Văn Trị giải đáp những băn khoăn của học sinh

Chủ tịch Hội đồng Học sinh – em Nguyễn Võ Anh Quân, học sinh lớp 5/2 cho biết, trước khi buổi họp hội đồng diễn ra, nhà trường đã gửi phiếu đánh giá khảo sát về các hoạt động giáo dục của trường đến các thành viên trong hội đồng để lấy ý kiến học sinh trong lớp, từ đó đề xuất những mong muốn về hoạt động giáo dục của trường trong HKII.

Em thông tin, kết quả khảo sát cho thấy, có tới 61% học sinh rất yêu thích hoạt động giáo dục của nhà trường tổ chức, 35% học sinh ở mức thích, 4% học sinh ở mức bình thường.

Đối với bữa ăn bán trú, 13% học sinh cảm thấy rất ngon; 56% học sinh cho biết ngon; 30% học sinh cảm nhận bữa ăn bình thường, chỉ có 1% học sinh không thích cơm bán trú.

Về giấc ngủ trưa của trường, 44% học sinh cho biết rất thoải mái; 34% học sinh cảm thấy thoải mái; 21% học sinh cảm nhận giấc nghỉ trưa bình thường, chỉ 1% học sinh cho biết chưa thoải mái.

“Buổi họp Hội đồng Học sinh được nhà trường tổ chức theo hình thức ăn sáng với thầy hiệu trưởng nên không khí diễn ra rất gần gũi, vui vẻ. Đây là dịp để chúng em được trình bày tâm tư, nguyện vọng, mong muốn thực chất nhất về hoạt động giáo dục nhà trường. Những buổi họp lần trước, hầu hết các ý kiến đề xuất của chúng em đều đã được nhà trường ghi nhận, giải đáp và thực hiện trong khả năng của nhà trường. Khi được học tập trong một ngôi trường mà các hoạt động đều xuất phát từ chính mong muốn của mỗi học sinh thì mỗi ngày đến trường với chúng em đều là mỗi ngày hạnh phúc…” – Quân vui vẻ nói.

Thầy Lê Hồng Thái – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Văn Trị thông tin, sáng kiến Hội đồng Học sinh được nhà trường triển khai từ đầu năm học này, với mong muốn tạo thêm một kênh để hiệu trưởng nhà trường lắng nghe tiếng nói của học sinh nhà trường một cách thực chất nhất, gắn với mục tiêu giáo dục: lấy học sinh làm trung tâm.

Trong 2 lần họp hội đồng trước, cũng với hình thức ăn sáng với thầy hiệu trưởng, nhiều hiến kế của học sinh đã được nhà trường lắng nghe, điều chỉnh trong kế hoạch giáo dục HKI của trường như tổ chức Ngày thứ sáu hạnh phúc – học sinh đến trường được mặc đồ mà các em yêu thích nhất; điều chỉnh thời gian nghỉ trưa, vào học; đổi mới hoạt động tổ chức Tết Trung thu…

Theo thầy Thái, không phải đề xuất, mong muốn nào của các em cũng được nhà trường đáp ứng, nhưng đây sẽ là một kênh để các em thêm hiểu và chia sẻ với những khó khăn và trách nhiệm, nỗ lực mà thầy cô nhà trường đang chung tay để mang đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các em. Đặc biệt, với Hội đồng Học sinh, chính học sinh sẽ là người tham gia trực tiếp vào việc xây dựng kế hoạch giáo dục của trường, để làm sao từng hoạt động giáo dục đều tiệm cận nhất với mong muốn của học sinh, được các em háo hức, mong chờ tham gia.

“Trong nhiều hoạt động giáo dục của nhà trường, đứng từ ý chí chủ quan của người lớn là thầy cô, Ban Giám hiệu nhà trường, nghĩ rằng hoạt động đó học sinh sẽ yêu thích, sẽ háo hức nhưng thực tế có khi lại ngược lại. Vì vậy, việc lắng nghe tiếng nói của các em về các hoạt động giáo dục là cần thiết, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và xây dựng trường học hạnh phúc một cách thực chất nhất” – thầy Thái bày tỏ.

Yến Hoa

Bình luận (0)