Sự kiện giáo dụcTin tức

Xe buýt điện D4 đã đem lại những tín hiệu tích cực

Tạp Chí Giáo Dục

Sau 2 năm đi vào hoạt động, tuyến xe buýt điện D4 đã đem lại những tín hiệu tích cực, khối lượng vận chuyển của tuyến ngày một tăng dần, có nhiều những ý kiến khen ngợi, đánh giá tốt về chất lượng dịch vụ của tuyến.


Sau 2 năm đi vào hoạt động, tuyến xe buýt điện D4 đã đem lại những tín hiệu tích cực

Chiều 14-3, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM có thông tin về 2 năm thí điểm tuyến xe buýt điện đầu tiên (tuyến D4).

Theo Sở Giao thông Vận tải, thực hiện chủ trương của UBND TP về thí điểm tổ chức vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện trên địa bàn TP, tính đến hết tháng 2- 2024, tuyến xe buýt điện có trợ giá D4 đã thực hiện 45.973 chuyến xe, đạt tỷ lệ 99,4% so với số chuyến kế hoạch (45.973/46.241 chuyến).

Tổng sản lượng hành khách đã vận chuyển đạt 1.983.088 lượt hành khách, bình quân vận chuyển khoảng 3.200 lượt hành khách/ngày.

Bình quân của tuyến xe buýt điện D4 năm 2022 đạt 22,5 hành khách/chuyến và năm 2023 bình quân đạt 29,5 hành khách/chuyến. Khối lượng vận chuyển tuyến xe buýt D4 liên tục tăng từ khi đưa tuyến vào hoạt động (tháng 3 năm 2022) từ bình quân 14,1 lượt hành khách/chuyến tăng lên bình quân 30,6 hành khách/chuyến (tháng 12-2023), tuyến xe buýt này là một trong các tuyến xe buýt có sản lượng hành khách bình quân/chuyến cao trong hệ thống xe buýt có trợ giá trên địa bàn TP.

Qua quá trình hoạt động thời gian qua, mặc dù sản lượng hành khách tăng trưởng ổn định. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động vẫn gặp nhiều khó khăn phát sinh do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lượng hành khách tăng trưởng không đạt như kỳ vọng.

Hiện nay, tuyến xe buýt D4 đang hoạt động với 11 phương tiện có sức chứa 67 chỗ, được trang bị các tiện ích phục vụ tốt cho hành khách như: sàn thấp và có thể nâng hạ phục vụ người khuyết tật, wifi, cổng sạc điện thoại, màn hình thông báo trạm dừng, camera giám sát an ninh và camera AI kiểm soát tình trạng tài xế khi điều khiển phương tiện.

Kết quả khảo sát hài lòng của hành khách, đánh giá theo quý đều đạt trên 89~95 điểm (thang điểm 100); kết quả đánh giá tuyến theo Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ của Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng, tuyến xe buýt điện D4 đang được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ với số điểm đạt được là 100/100 điểm.

Bên cạnh đó, Công ty Vinbus xây dựng ứng dụng trên điện thoại giúp hành khách cập nhật thông tin tuyến cũng như các sự cố xảy ra trên tuyến (ùn tắc, phân luồng giao thông, xe đến trạm trễ) để chủ động thời gian đón xe.

Tổ chức bộ phận chăm sóc khách hàng tiếp nhận và giải đáp các thắc mắc, phản ánh của hành khách 24/24h trong ngày và bố trí nhân sự lái xe và nhân viên phục vụ trên xe làm việc 2 ca/ngày, đảm bảo thời gian làm việc đúng với quy định, hướng đến tiêu chí an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Sở Giao thông Vận tải đánh giá tuyến xe buýt điện D4 là tuyến xe buýt điện đầu tiên trên địa bàn TP, hoạt động bằng đoàn phương tiện hiện đại, sử dụng năng lượng điện thân thiện với môi trường, không phát thải khí nhà kính và tiếng ồn động cơ, đi đầu cho chủ trương phát triển phương tiện giao thông điện của TP.

Kể từ lúc đi vào hoạt động, tuyến xe buýt điện D4 đã đem lại những tín hiệu tích cực, khối lượng vận chuyển của tuyến ngày một tăng dần, có nhiều những ý kiến khen ngợi, đánh giá tốt về chất lượng dịch vụ của tuyến. Phương tiện hoạt động trên tuyến được trang bị các tiện ích phục vụ tốt cho hành khách nhằm thu hút hành khách sử dụng dịch vụ giao thông công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP.

Sở Giao thông Vận tải ủng hộ phát triển giao thông công cộng sử dụng năng lượng xanh phù hợp với chủ trương, chính sách về phát triển phương tiện sử dụng năng lượng điện tại Quyết định số 876/QĐ-TTg  của Thủ tướng chính phủ về Phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải. Do trong giai đoạn thí điểm nên các nội dung liên quan chi phí, kinh phí trợ giá phải được sự chấp thuận của UBND TP.

Sở này cũng đang phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng bộ định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện nhằm đảm bảo chi phí  để xe buýt điện hoạt động ổn định.

Dự kiến kế hoạch thực hiện sau khi bộ định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện trên địa bàn TP được cấp thẩm quyền ban hành, Sở Giao thông Vận tải sẽ xây dựng kế hoạch tổ chức đấu thầu các tuyến xe buýt phù hợp với kế hoạch, lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng điện trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải đang phối hợp với Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM đề xuất, xây dựng cơ chế chính sách, khuyến khích, ưu đãi, hỗ trợ phát triển xe buýt điện.

N.Trinh

Bình luận (0)