Thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh Nghệ An, các tuyến tỉnh lộ đã xuống cấp nghiêm trọng, trở thành nỗi ám ảnh đối với hàng ngàn hộ dân ven đường.
Tuyến tỉnh lộ 537B có chiều dài hơn 24km nối tuyến quốc lộ 1A đi xuống vùng bãi ngang và ven biển của huyện Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai. Hiện nay, đường đã bị hư hỏng nhiều đoạn, ổ gà, ổ voi, hố sâu xuất hiện ngày càng nhiều. “Khoảng hai năm lại đây, đường trước nhà tui như cái hồ, cái sông. Trời nắng mù mịt bụi, mưa xuống nước ngập ngang đầu gối, người đi đường bị ngã bầm dập luôn”, ông Hồ Văn Thành, xóm 7, xã Quỳnh Minh (Quỳnh Lưu – Nghệ An) phản ánh.
Tuyến đường vào trung tâm xã Nghĩa Hòa, thị xã Thái Hòa, Nghệ An được bắt đầu từ quốc lộ 48 đi qua các xã Nghĩa Thuận, Nghĩa Long vào trung tâm xã Nghĩa Hòa. Tuyến đường này có chiều dài 16,5km, được khởi công từ năm 2010 và đến 2014 đưa vào sử dung khi đã “đổ xuống” 23 tỷ đồng nhưng nay đã nát như tương.
Quốc lộ 48 có chiều dài toàn tuyến là 165km. Dọc tuyến giao thông huyết mạch này khá nhiều đoạn mặt đường bị bong tróc hư hại, xuất hiện chằng chịt ổ voi, ổ gà, chân trâu… gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Trong đó, có những vị trí thường xuyên bị hư hỏng kéo dài như đoạn qua dốc Lũi thuộc địa bàn xã Nghĩa Mỹ thuộc địa bàn thị xã Thái Hòa hay như khu vực ngã ba Tuần thuộc xã Quỳnh Châu (Quỳnh Lưu)…
Tỉnh lộ 532 dài gần 30 km, là cung đường huyết mạch phục vụ nhu cầu đi lại của hàng trăm ngàn người dân. Nhiều năm qua, tuyến đường này phải “cõng” hàng trăm xe tải chở đá, quặng quá tải hoạt động mỗi ngày. Nhiều đoạn, mặt đường biến thành ao sâu đọng nước.
Tại huyện Quỳ Hợp hiện có khá nhiều đường liên xã bị xe chở đá phá nát. Điển hình là tuyến đường nối Quốc lộ 48C đi Châu Lộc và Liên Hợp dài khoảng 14 km đang phải ngày đêm chịu xe “siêu tải” hành hạ. Theo xác nhận của cánh lái xe thì loại “hổ vồ” này chở ít nhất 80 tấn, trong khi tải trọng đường chỉ đạt 13 tấn và tình trạng vẫn liên tiếp lặp lại. Dòng xe quá tải vẫn kéo rề rà ngày đêm, cày nát các tuyến đường dân sinh trước sự bất lực của người dân.
Nói về nguyên nhân dẫn đến tình trạng các tuyến tỉnh lộ hư hại nặng nề và thường xuyên, ông Hoàng Văn Huệ, Phó giám đốc Sở GTVT Nghệ An nói: “Không có nguyên nhân nào ngoài việc thiếu tiền, ít tiền cả. Tất cả các tuyến đường đều được làm từ lâu, sửa lại cũng theo kiểu chắp vá, kinh phí không đủ để làm lại thì nó hỏng thôi”.
Theo TPO
Bình luận (0)