Với việc thống trị đề cử ở các giải thưởng âm nhạc cũng như liên tục cho ra mắt các album mới, những nghệ sĩ trẻ cho thấy họ đang vươn lên mạnh mẽ, dẫn dắt thị trường âm nhạc năm 2024.
Hiện diện khắp nơi
Tại lễ trao giải Làn Sóng Xanh lần thứ 26 sắp diễn ra ngày 24/1, một lượng lớn các nghệ sĩ trẻ đã góp mặt vào danh sách đề cử. Ở hạng mục quan trọng Album của năm, bên cạnh Văn Mai Hương đã có sự nghiệp vững chắc, thì 4 cái tên còn lại đều thuộc các nghệ sĩ trẻ gen Z. Đó là Phương Mỹ Chi với Vũ trụ cò bay, HIEUTHUHAI (tên thật là Trần Minh Hiếu) với Ai cũng phải bắt đầu từ đâu đó, tlinh (Nguyễn Thảo Linh) với ái và Wren Evans (Lê Phan) với LOI CHOI: THE NEO POP PUNK.
Ngoài hạng mục này, Phương Mỹ Chi cũng dẫn đầu số lượng đề cử gồm: Nữ ca sĩ của năm, Gương mặt mới xuất sắc, Sự kết hợp xuất sắc và MV của năm. Các nghệ sĩ khác như Tăng Duy Tân, Grey D (Đoàn Thế Lân)…, các rapper Double2T (Bùi Xuân Trường), Pháo (Nguyễn Diệu Huyền), Rhyder (Nguyễn Quang Anh)… cũng góp mặt vào danh sách này, cho thấy giải thưởng đã trải qua 26 năm tuổi rất nhanh nhạy nắm bắt xu hướng và phản ánh được bối cảnh thị trường âm nhạc.
Đa số đề cử quan trọng của giải Làn Sóng Xanh 2023 đều do nghệ sĩ trẻ nắm giữ
Ngoài Hoàng Thùy Linh, Hứa Kim Tuyền và Văn Mai Hương đã có sản phẩm trước đây, 7 cái tên thuộc Top 10 nghệ sĩ xuất sắc nhất năm đều mới và rất nổi bật. Họ là Double2T, Grey D, HIEUTHUHAI, MCK (Nghiêm Vũ Hoàng Long), Phương Mỹ Chi, Tăng Duy Tân, tlinh và Wren Evans. Điều này cũng tương tự với bảng xếp hạng Top 10 MV nổi bật của YouTube, khi các vị trí dẫn đầu cũng thuộc về thế hệ này.
Không chỉ góp mặt ở các bảng xếp hạng và giải thưởng âm nhạc, các dự án mới cũng liên tục ra mắt. Chỉ trong ngày 11/1, 3 nữ nghệ sĩ đã cùng ra mắt các album mới. Đó là đĩa Em của Mỹ Anh, CAM’ON của Orange (Khương Hoàn Mỹ) và XT-TX của NÂN (Nguyễn Hồng Trang). Trước đó vào ngày đầu tiên của năm mới, nam nghệ sĩ 14 Casper (Nguyễn Mạnh Cường) cũng đã ra mắt dự án solo đầu tay là album Tại sao 0?. Cả 4 dự án đều sở hữu chất liệu âm nhạc đa dạng, phong phú, cho thấy bức tranh muôn màu và đầy sáng tạo của âm nhạc Việt.
Những nghệ sĩ trên đã đánh dấu cho sự chuyển mình của một thế hệ nghệ sĩ mới và người nghe mới. Khác với thế hệ trước đó, các nghệ sĩ trẻ có cách tiếp cận ngày càng gần hơn với khán giả trẻ, qua cách khai thác câu chuyện cũng như cập nhật xu thế mới nhất về mặt âm nhạc, giúp sản phẩm hợp thời hơn với sự biến động của âm nhạc thế giới.
Những thể nghiệm mới
Dễ thấy, âm nhạc của các nghệ sĩ ngày càng phức tạp và đa dạng hơn, khi có sự kết hợp cũng như giao thoa của nhiều chất liệu thời thượng. Chẳng hạn trong album Em, Mỹ Anh tiếp tục triển khai rất tốt màu sắc R&B và neo-soul đã là “thương hiệu” của mình qua các đĩa đơn trước đó. Trong khi CAM’ON của Orange lại dùng pop, R&B, rap… để cung cấp cho khán giả “bữa tiệc” nhiều cảm xúc và bất ngờ.
Album mới của 4 nghệ sĩ 14 Casper, Mỹ Anh, Orange và NÂN cho thấy tín hiệu đáng mừng của âm nhạc Việt.
Các nghệ sĩ này cũng cho thấy bản thân không ngại sáng tạo và tự do thể hiện cá nhân. Chẳng hạn, trong sự “lên ngôi” của R&B thì Tại sao 0? của 14 Casper lại mang màu sắc alternative rock và lyrical rap. Theo chia sẻ của nam nghệ sĩ, đây là các dòng nhạc anh đã chịu ảnh hưởng ở những bước đầu sự nghiệp, nên album có thể được coi như bước đầu của hành trình solo. XT-TX cũng cho thấy màu alternative độc đáo của NÂN trong việc giải cấu trúc và biến tác phẩm vượt khỏi truyền thống, tạo được bất ngờ ở từng khoảnh khắc.
Về mặt ý tưởng xuyên suốt, các nghệ sĩ cũng ý thức được việc xây dựng một sản phẩm thống nhất, kể được một câu chuyện chung. Cả 4 album vừa ra mắt đều có đặc điểm này, báo hiệu sự trở lại của các concept album thay vì các đĩa nhạc chỉ đơn thuần gồm những bài hát mang tính đơn lẻ.
Nội dung của các đĩa nhạc cũng phong phú, xoay quanh câu chuyện của những người trẻ mà bản thân nghệ sĩ cũng như khán giả của mình đang trải qua. Với Mỹ Anh, Em vừa là từ chỉ bản thân theo tiếng Việt, ám chỉ đứa bé bên trong mỗi người, nhưng ngược lại, nó cũng là “me” – đại từ nhân xưng mang theo thái độ tự tin bước ra thế giới. Tương tự XT-TX cũng chính là sự đảo ngược của 2 bản thể trong một cá nhân, từ đó cho thấy sự khác biệt giữa 2 cá tính, 2 nền văn hóa, giữa truyền thống và hiện đại, giữa Đông và Tây… Trong đĩa CAM’ON, Orange cũng xây dựng hình tượng một trái bóng to màu đen xích chặt vào tay như ẩn dụ cho những áp lực mà người trẻ đang phải chịu đựng – từ cuộc sống, công việc, kỳ vọng của cha mẹ hay áp lực từ những người đồng trang lứa. XT-TX của NÂN bàn nhiều hơn về thời đại của mạng xã hội, của sự độc hại và kiểm soát của các mối quan hệ… từ đó truyền đi thông điệp tự yêu thương bản thân và chấp nhận mình.
Điểm độc đáo nhất của các dự án này là nghệ sĩ đảm nhận phần lớn các khâu quan trọng của dự án theo hướng nghệ sĩ toàn năng. Trong khi NÂN và Orange sáng tác tất cả ca khúc thì Mỹ Anh hay 14 Casper cũng tự sản xuất cùng các cộng sự trẻ. Điều này cũng bắt gặp ở đa số nghệ sĩ kể trên, cho thấy việc thực hiện tất cả khâu của một dự án không phải là trào lưu mà đang dần trở thành điều tất yếu.
Năm 2024 nhiều khả năng sẽ là năm bùng nổ của thế hệ các nghệ sĩ mới. Với các tên tuổi gạo cội, đây cũng sẽ là động lực cho họ đổi mới và không dừng lại, từ đó bức tranh nhạc Việt thêm phần phong phú và mới mẻ hơn.
Theo Thuận Phát/PNO
Bình luận (0)