Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy, số tổng đài mạo danh này đều có chung đầu số là 1900.9966.xx và thu tiền cước điện thoại với giá cao khi người dân gọi nhầm vào đó.
Mới đây, PV Báo SGGP cũng đã phản ánh về tình trạng nhức nhối này. Theo thông tin từ đường dây nóng, một số nạn nhân (người lao động tham gia BHXH) cho biết, do “gọi nhầm” vào các số tổng đài mạo danh BHXH hoặc cố tình lập lờ đánh lận là số của cơ quan BHXH, nên họ đã bị nhà mạng trừ mất một khoản tiền cước đáng kể so với bình thường.
Chẳng hạn, khi gọi tới một đầu số 19002525xx, nhân viên tư vấn đã câu kéo thời gian gọi tới hơn 6 phút, tổng cước mất hơn 50.000 đồng (cước phí lên tới 8.000 đồng/phút). Có người phản ánh, phải gọi đi gọi lại 3 lần để xin lấy lại mật khẩu VssID, mất tới 250.000 đồng, nhưng vẫn không lấy lại được mật khẩu.
Cuộc gọi "nhầm" tới số tổng đài của 1 website, hơn 6 phút mất hơn 50.000 đồng
Cơ quan này cho rằng, tình trạng để các đối tượng cố ý chỉnh sửa, làm sai lệch số tổng đài liên hệ của một số cơ quan BHXH, không chỉ lừa đảo tiền của người dân, các cơ quan đơn vị, mà còn tiềm ẩn nguy cơ tư vấn, hướng dẫn sai các chế độ, chính sách BHXH; làm mất uy tín của ngành BHXH, giảm sút niềm tin của người dân với các cơ quan Nhà nước.
BHXH Việt Nam khẳng định, đang phối hợp với các cơ quan chức năng để kịp thời xử lý, ngăn chặn tình trạng lừa đảo này. Tuy nhiên, cơ quan điều tra cần sớm vào cuộc để làm rõ đối tượng, hành vi giả mạo, đồng thời xác định hậu quả của hành vi giả mạo và lừa đảo.
Bình luận (0)