Theo các chuyên gia du lịch, ngày nay ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch. Ẩm thực góp phần quảng bá hình ảnh du lịch, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.
Bánh ít hình quả xoài khá thu hút du khách thưởng thức
Trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch TP.HCM, Công ty du lịch TSTtourist đã tổ chức buổi trò chuyện, giao lưu với nghệ nhân bánh Việt bà Trần Thị Hiền Minh – Phó chủ tịch Hội đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn, Hiệp hội Du lịch TP.HCM về chủ đề “Văn hóa ẩm thực vùng miền, sự hấp dẫn đối với du khách”.
Tại đây bà Hiền Minh đã cho người dân và du khách có thể hiểu hơn về mối liên hệ gắn kết của ẩm thực với du lịch tronh việc quảng bá giới thiệu đểm đến.
Theo bà, hiện nay, mỗi du khách khi đến bất kỳ vùng miền nào, địa phương nào điều đầu tiên du khách quan tâm sẽ là ẩm thực của địa phương đó và sau đó là ngủ, vui chơi… ở đâu. Vì vậy, những món ăn vùng miền rất quan trọng trong việc quảng bá, giới thiệu, giữ chân du khách khi đi du lịch.
Bánh da lợn được nghệ nhân bánh Việt Trần Thị Hiền Minh làm cho bắt mắt, dễ nhìn hơn
Mặt khác, mỗi vùng miền của Việt Nam lại có những món ăn đặc trưng riêng. Khi nhắc đến Hà Nội du khách sẽ nghĩ đến phở, bún chả Hà Nội, nhắc đến TP.HCM du khách nghĩ đến bánh mì, hủ tiếu, cơm tấm… “Do đó, mỗi địa phương muốn giữ chân du khách cần đẩy mạnh, quảng bá, giới thiệu món ăn của vùng miền, địa phương mình để kết hợp với du lịch giữ chân du khách được lâu hơn. Ẩm thực và du lịch phải song hành cùng nhau để cùng quảng bá điểm đến Việt Nam đối với du khách quốc tế”, bà Minh cho biết.
“Về lâu dài, muốn phát triển, giữ gìn các món ăn vùng miền phục vụ du lịch, chúng ta cần có những buổi chia sẻ, hướng dẫn du khách cùng tham gia, trải nhiệm nấu các món ăn vùng miền… Để sau buổi trải nghiệm, du khách khi về nước họ, họ có thể nấu món ăn Việt Nam và nhớ về Việt Nam với những kỉ niệm đẹp, ấn tượng. Đó chính là hình thức quảng bá, hình ảnh điểm đến Việt Nam thiết thực đối với người dân, du khách trong và ngoài nước”, bà Minh cho biết thêm.
Dưới góc độ ngành du lịch, ông Nguyễn Minh Mẫn – Giám đốc Truyền thông Công ty TSTtoursit cho biết, đối với ngành du lịch, ẩm thực có vai trò và ý nghĩa quan trọng, một sản phẩm không thể thiếu trong các tour du lịch. Có thể nói ẩm thực là sứ giả đặc biệt góp phần quảng bá, giới thiệu du lịch, là yếu tố thu hút và níu chân du khách.
Ông Nguyễn Trùng Khánh – Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết, trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 xác định văn hóa ẩm thực là dòng văn hóa chủ đạo và ẩm thực là một trong những dòng sản phẩm quan trọng góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và thương hiệu du lịch quốc gia. |
“Trong xu thế phát triển du lịch, ẩm thực không chỉ phục vụ nhu cầu ăn uống đơn thuần mà đã trở thành mục đích của các chuyến đi. Ẩm thực được nhiều chuyên gia nâng tầm ý nghĩa và vai trò lớn hơn, có thể trở thành thương hiệu du lịch quốc gia. Ngày nay, ẩm thực là một giá trị văn hóa vượt trội, mang đậm dấu ấn văn hóa dân tộc và trường tồn qua nhiều thời kỳ. Với hàng ngàn món ăn ngon, đặc trưng khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam, ẩm thực hoàn toàn có thể trở thành thương hiệu của ngành du lịch Việt Nam. Việt Nam có thể trở thành bếp ăn của thế giới”, ông Mẫn nói.
Tại buổi chia sẻ, người dân và du khách cũng được nghe bà Trần Thị Hiền Minh giới thiệu về cuốn sách Thơm thảo xôi chè. Cuốn sách dày hơn 140 trang, giới thiệu về 30 món xôi chè đặc trưng cho các vùng miền Việt Nam, những bí quyết nấu xôi chè ngon mà người dân, du khách có thể tự nấu ở nhà. Trước đó, bà cũng đã cho ra mắt cuốn sách Hương bếp nhà với mục đích quảng bá, giới thiệu các loại bánh thuần Việt đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước.
N.Trinh
Bình luận (0)