Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 xác định văn hóa ẩm thực là dòng văn hóa chủ đạo. Để quảng bá giới thiệu ẩm thực Việt Nam ra quốc tế, các hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam cần gắn liền với việc quảng bá văn hóa, ẩm thực các vùng miền trên cả nước.
Ẩm thực luôn được chú trọng trong chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch tại TP.HCM
Ẩm thực Việt lên bản đồ
Tổ chức Kỷ lục Việt Nam vừa xác lập kỷ lục “Bản đồ ẩm thực, Văn hóa Việt Nam” với 126 món ăn đặc sản tiêu biểu của 63 tỉnh thành trên cả nước. Những món ăn trên bản đồ là đặc sản địa phương, được khách du lịch yêu thích. Đó là những món quen thuộc gắn liền với hình ảnh ẩm thực Việt và cả những món ăn độc lạ là đặc sản các vùng miền. Có thể kể đến: Món dông cát nướng muối ớt (Bình Thuận), bò cỏ Chưmomray muối kiến vàng (Kon Tum), lam nhọ (Lai Châu) hay bún chả, bún đậu mắm tôm Hà Nội, bánh mì Sài Gòn… Ở miền Tây, những món ăn được lên bản đồ như: Bánh tét lá cẩm, bánh pía Sóc Trăng, lẩu tôm Bạc Liêu, hủ tiếu Mỹ Tho, lẩu cá ngát Hậu Giang…
Ông Phạm Sơn Vương (Chủ tịch Hội Đầu bếp chuyên nghiệp TP.HCM) cho biết, tiêu chí đánh giá các món ăn tham gia xác lập kỷ lục bản đồ ẩm thực Việt không quá phức tạp về phần khẩu vị mà quan trọng sự sáng tạo của đầu bếp, cách họ sử dụng các sản vật địa phương vào trong món ăn của mình. Các sản vật này phải mang đến cho công chúng và ban giám khảo cảm giác mới mẻ, đặc sắc và tạo thêm được các đặc sản mới cho ẩm thực địa phương.
Những món ăn được xác lập kỷ lục trên “Bản đồ ẩm thực, Văn hóa Việt Nam”
Theo ông Vương, sự sáng tạo và đổi mới cũng là xu hướng hiện tại của ngành ẩm thực, đóng vai trò quan trọng trong quá trình mở cửa với thế giới. “Các đầu bếp Việt Nam hiện đã bắt đầu học hỏi cách nấu của thế giới, tìm cách đưa cái mới vào trong những món ăn cũ để vừa giữ được món ăn truyền thống vừa tạo được những sản phẩm hiện đại, đáp ứng được nhu cầu của thực khách trong nước và quốc tế”, ông Vương cho biết.
Theo bà Nguyễn Thị Khánh (Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM), việc xác lập kỷ lục bản đồ 126 món của 63 tỉnh thành mang ý nghĩa bảo tồn giá trị ẩm thực truyền thống. Đây còn là cơ hội để các đầu bếp thể hiện khả năng sáng tạo của mình, đóng vai trò như một đại sứ ẩm thực để gửi gắm những giá trị của ẩm thực nước nhà đến bạn bè quốc tế.
Bà Khánh cho biết, trong giai đoạn 1 bản đồ ẩm thực Việt Nam có 126 món ăn và giai đoạn tiếp theo sẽ tăng dần số lượng món ăn lên. “Bản đồ ẩm thực là cách để bảo tồn, quảng bá du lịch, đưa ẩm thực Việt Nam trở thành thiên đường của ẩm thực thế giới”, bà Khánh chia sẻ.
Ẩm thực góp phần quảng bá du lịch
Với ngành du lịch, ẩm thực là yếu tố quan trọng, góp phần quyết định hiệu quả kinh doanh, là một trong những thế mạnh của du lịch Việt Nam. Ẩm thực đặc trưng của điểm đến góp phần thu hút du khách, kéo dài thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu bình quân của khách, tăng doanh thu du lịch và tạo nguồn thu cho ngành du lịch tại địa phương. Tại TP.HCM, trong giai đoạn kinh tế thành phố giảm tốc trong quý I năm 2023, có đến 4/9 ngành dịch vụ trọng yếu có mức tăng trưởng âm nhưng ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống lại là điểm sáng khi có mức tăng cao nhất đến hơn 24% so với cùng kỳ.
Việc xác lập kỷ lục bản đồ 126 món ăn là cơ hội để các đầu bếp gửi gắm những giá trị của ẩm thực nước nhà đến bạn bè quốc tế
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu (Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM) cho biết, trong năm 2023, một trong những điểm nhấn của sản phẩm du lịch ẩm thực Việt là sự kiện lần đầu tiên 55 nhà hàng tại thành phố được Michelin Guide – quyển Cẩm nang ẩm thực danh giá thế giới hơn 120 tuổi – công nhận vào danh sách. Đây là một bước tiến lớn đối với du lịch ẩm thực TP.HCM, góp phần tăng hiệu ứng truyền thông thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến và trải nghiệm ẩm thực phong phú, hấp dẫn. “Khi ẩm thực Việt Nam nói chung và ẩm thực TP.HCM ngày càng được định vị rõ nét trên bản đồ ẩm thực quốc tế với nhiều món ăn đa dạng, hấp dẫn, loại hình du lịch ẩm thực cũng sẽ ngày càng phát triển, mục tiêu trở thành bếp ăn của thế giới – điểm đến hấp dẫn, thu hút khách quốc tế sẽ không còn xa”, bà Hiếu cho biết.
Tại dự thảo Chiến lược phát triển du lịch TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng đánh giá ẩm thực là một trong những sản phẩm du lịch chính của thành phố. Mục tiêu phát triển cụ thể của ngành du lịch thành phố giai đoạn 2022-2025 sẽ nâng cao nhận biết của du khách trong nước và quốc tế về ẩm thực. Giai đoạn 2025-2030, ẩm thực là động lực chính cho tăng trưởng du lịch và có thương hiệu mang tầm quốc tế. Trong đó, những hoạt động, sự kiện tôn vinh, quảng bá sản phẩm du lịch ẩm thực là rất cần thiết. |
Ông Nguyễn Trùng Khánh (Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam) cho biết, với nỗ lực của toàn ngành du lịch đã góp phần đưa Việt Nam trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch của khu vực và quốc tế. Trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, xác định văn hóa ẩm thực là dòng văn hóa chủ đạo và ẩm thực cũng đang chứng minh sức hấp dẫn. Cụ thể, phở, bún bò, mì Quảng… đã trở thành những món ăn hấp dẫn khách du lịch quốc tế, góp phần quảng bá, nâng tầm ẩm thực du lịch Việt Nam. “Ẩm thực luôn được chú trọng trong chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch hay tại những lễ hội, trong đó TP.HCM rất chú trọng đến quảng bá du lịch ẩm thực”, ông Khánh đánh giá.
Hồ Trinh
Bình luận (0)