Ấn Độ – thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới – đặt mục tiêu xây 72 sân bay mới từ nay đến năm 2025.
Sân bay quốc tế Indira Gandhi ở thủ đô New Delhi, Ấn Độ.
Tăng từ 148 lên 220 sân bay
SCMP đưa tin, Ấn Độ sẽ chi khoảng 980 tỉ rupee (12 tỉ USD) trong hai năm tới để xây 72 sân bay mới trong khi các hãng hàng không đặt hàng hàng trăm máy bay mới để đáp ứng nhu cầu đi lại đang hồi phục.
Thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới đặt mục tiêu tăng số lượng sân bay lên 220 vào năm 2025 từ 148 sân bay hiện tại, trong đó các nhà xây dựng tư nhân sẽ đầu tư khoảng 9 tỉ USD và doanh nghiệp nhà nước Airports Authority of India (AAI) sẽ đầu tư phần còn lại.
Kế hoạch bao gồm các dự án sân bay xanh, nhà ga mới và cải tạo các cơ sở hiện có như các sân bay quân sự cũ còn sót lại từ thời thuộc địa.
Mặc dù toàn bộ đất nước 1,42 tỉ dân này chỉ có khoảng 700 chiếc máy bay, song các sân bay hiện tại ở những thành phố lớn như New Delhi và Mumbai đang hết chỗ đậu và hạ cánh.
Ấn Độ đang khẳng định mình rộng rãi hơn trên trường toàn cầu, với số lượng người tiêu dùng ngày càng tăng và tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế trị giá 3,2 nghìn tỉ USD đang trên đà vượt qua Trung Quốc.
Đất nước này đã ghi dấu ấn trong lĩnh vực hàng không, với việc Air India tháng trước công bố thỏa thuận lớn nhất trong lịch sử hàng không thương mại. Boeing và Airbus đã đặt nguồn cung ứng phụ tùng từ Ấn Độ trong nhiều năm.
Ấn Độ muốn trở thành một cường quốc trong vận tải hàng không, theo Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Jyotiraditya Scindia. Boeing dự báo lưu lượng hành khách của Ấn Độ sẽ tăng gần 7% mỗi năm, so với 4,9% ở Trung Quốc từ năm 2022 đến năm 2041.
Jayant Mukhopadhaya – nhà nghiên cứu tại Hội đồng quốc tế về giao thông sạch – cho biết: “Phát triển hạ tầng hàng không sẽ đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế. Các sân bay mới sẽ cải thiện chất lượng cuộc sống của hầu hết người dân, bởi đường sá ở Ấn Độ còn tồi tàn, tàu còn chậm chạp”.
Thủ tướng Narendra Modi muốn biến Ấn Độ trở thành trung tâm kết nối đẳng cấp thế giới cũng như điểm đến của khách du lịch và doanh nghiệp. Kết nối các thành phố nhỏ hơn bằng đường hàng không là một phần trong chương trình phát triển của ông Modi.
Air India – thuộc sở hữu của tập đoàn lớn nhất quốc gia Tata Group – đã đặt hàng 470 máy bay, trong khi IndiGo – hãng hàng không số 1 của Ấn Độ – dự kiến sẽ đặt hàng nhiều hơn.
Air India đặt hàng 470 máy bay.
Ấn Độ đang cố gắng bắt kịp các thị trường hàng không lớn hơn như Trung Quốc. Dữ liệu từ Cirium cho thấy nền kinh tế lớn thứ ba châu Á có hơn 1.400 máy bay được đặt hàng. Con số này gần gấp đôi so với ở Trung Quốc, mặc dù Trung Quốc đang tìm cách tăng gần gấp đôi số sân bay của mình lên 450 vào năm 2035, và đang vận hành một đội bay lớn hơn đáng kể so với Ấn Độ.
Các dự án phát triển sân bay lớn ở Ấn Độ bao gồm sân bay rộng 2.866 mẫu của tập đoàn Adani ở Navi Mumbai sẽ phục vụ 90 triệu hành khách vào năm 2036. Thủ đô Delhi cũng sẽ có một sân bay mới với sức chứa cuối cùng là 70 triệu hành khách – trong dự án đang được Zurich Airport International AG phát triển. Các sân bay xanh khác sẽ xuất hiện ở các bang Karnataka, Gujarat và Andhra Pradesh.
Thêm sân bay, thêm ô nhiễm
Một số chuyên gia cho rằng các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn như vậy có thể làm tăng thêm tình trạng ô nhiễm không khí ở Ấn Độ. Điều đó nhấn mạnh sự căng thẳng giữa mục tiêu của ông Modi là biến Ấn Độ thành một quốc gia phát triển trong 25 năm tới và mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2070.
Lewis Burroughs – giám đốc hàng không của ICF International Inc có trụ sở tại Virgina cho biết: “Rất ít quốc gia có những mục tiêu đầy tham vọng đối với lĩnh vực hàng không như Ấn Độ và việc đạt được những mục tiêu đó sẽ đồng nghĩa với việc tăng lượng khí thải".
Ấn Độ muốn có hơn 90 sân bay trung hòa carbon vào năm 2024, nhưng đây là một thách thức khó khăn khi hiện chỉ có hai sân bay như vậy ở New Delhi và thành phố cảng phía nam Kochi.
Sân bay quốc tế Indira Gandhi ở thủ đô New Delhi.
Các dự án đang triển khai gần Mumbai và New Delhi đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội bởi lo ngại về môi trường. Debi Goenka – người sáng lập Ủy ban Hành động Bảo tồn – cho biết các địa điểm nên được lựa chọn theo cách giảm thiểu tác động đến môi trường và sinh thái.
Đại diện của hai sân bay đang được xây dựng cho biết kế hoạch của họ là cắt giảm khí thải bằng cách sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo và xe điện.
Nhưng với sự tập trung của Thủ tướng Modi vào tăng trưởng – ông đang đặt mục tiêu đạt GDP 5 nghìn tỉ USD vào năm 2025 – hàng không sẽ tiếp tục nằm ở vị trí cao trong danh sách ưu tiên của ông. Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh dự đoán Ấn Độ sẽ trở thành nền kinh tế trị giá 10 nghìn tỉ USD vào năm 2035.
Theo Tổng cục Hàng không dân dụng, lưu lượng hàng không tại địa phương đã tăng 96% trong tháng 1, ngang với mức trước đại dịch năm 2019.
Bên cạnh sự phục hồi trong nước, Ấn Độ cũng đang nổi lên như một trong những địa điểm ưa thích để sản xuất. Nhiều doanh nghiệp như Foxconn – đối tác của Apple – đang thành lập các nhà máy, tạo ra hàng trăm nghìn việc làm ở Ấn Độ. Điều đó có nghĩa là quốc gia này cần các sân bay tốt hơn với sức chứa tăng lên khi nhu cầu đi lại tăng cao.
PV (theo laodong)
Bình luận (0)