Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Anh: Chi phí đồng phục học sinh là một rào cản đối với giáo dục

Tạp Chí Giáo Dục

Cuc tho lun lâu năm v đng phc tu trưng năm nay din ra trong thi k khng hong chi phí sinh hot. Và chúng tôi đã biết rng chi phí tr trưc và duy trì đng phc hc sinh là mt gánh nng đi vi các gia đình có thu nhp thp hơn,  New Zealand và trên toàn cu các quc gia giàu cũng như nghèo…


Đng phc theo phong cách th thao đơn gin đã đưc các trưng công lp và tư thc chp nhn. Ảnh: GettyImages

Ủy ban Nhân quyền thậm chí còn xuất bản các hướng dẫn về đồng phục học sinh, nêu rõ các chính sách của trường có thể giúp ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần của học sinh như thế nào. Và mặc dù chi phí nằm ngoài phạm vi của hướng dẫn, nhưng ủy ban chỉ thừa nhận đây là một vấn đề phổ biến.

Điều này rất quan trọng, vì chi phí đồng phục đã được chứng minh là làm giảm tỷ lệ đi học và ghi danh của học sinh từ các gia đình có thu nhập thấp hơn. Nói cách khác, khả năng chi trả đồng đều là một yếu tố quan trọng giúp mọi người tiếp cận quyền được hưởng giáo dục do Nhà nước tài trợ.

Bản thân đồng phục không có mối liên hệ trực tiếp nào với kết quả học tập, nên chúng ta phải trả giá đắt cho việc chúng trở thành một trở ngại cho việc học. Tuy nhiên, có những điều Chính phủ, trường học và cộng đồng có thể làm để cải thiện tình trạng này.

Đng phc dùng đ “ngy trang xã hi”

Chúng ta đều thừa nhận rằng giáo dục giúp mọi người thoát khỏi đói nghèo, cải thiện cuộc sống và thúc đẩy nền kinh tế. Thật vậy, mong muốn loại bỏ những dấu hiệu bên ngoài nhất của sự khác biệt về kinh tế xã hội là lý do chính khiến đồng phục học sinh được áp dụng ngay từ đầu.

Một bộ đồng phục được thiết kế tốt phải thoải mái, hấp dẫn và hòa nhập, dễ mặc và cho phép học sinh dễ dàng hoạt động thể chất. Nó có thể và nên loại bỏ áp lực học sinh mặc những thương hiệu đắt tiền hay bình dân và loại bỏ sự phân tâm trong lớp học.

Nhưng nếu không đủ khả năng chi trả, nhiều học sinh có thu nhập thấp cũng không khá hơn. Những sản phẩm may mặc ban đầu được giới thiệu để loại bỏ các rào cản cuối cùng có thể thực sự cản trở quyền được giáo dục miễn phí (về mặt lý thuyết).

Chính sách của Chính phủ Anh hỗ trợ các sáng kiến ​​hiện có sẽ hữu ích, bắt đầu với yêu cầu tất cả các trường phải có một chính sách thống nhất. Tổng quan toàn quốc về chi phí đồng phục, quy tắc và quy định về trang phục có thể tạo thành cơ sở tài nguyên cho các trường học để giúp phát triển các quy trình và nguyên tắc thực hành tốt nhất dựa trên hướng dẫn của Ủy ban Nhân quyền Anh.

Li ích ca đng phc đơn gin hơn, giá c phi chăng hơn

Trong hệ thống phân cấp của New Zealand, nơi hội đồng trường và cộng đồng có quyền kiểm soát đáng kể đối với hoạt động của trường, các chính sách thống nhất bị ảnh hưởng bởi kỳ vọng của địa phương. Thiết kế đồng phục phản ánh truyền thống, giúp xác định học sinh và báo hiệu vị trí của trường trong thị trường giáo dục.

Và mặc dù đồng phục không có tác động trực tiếp đến kết quả học tập, nhưng chúng ảnh hưởng đến cảm giác thoải mái của học sinh trong môi trường học tập. Vì vậy, hiểu các chức năng của đồng phục có thể giúp xác định hình thức của nó.

Sự thoải mái về tinh thần và thể chất, sự tôn trọng và hoạt động thể chất đều cải thiện việc học tập. Điều này giải thích tại sao đồng phục kiểu thể thao đơn giản hơn đạt được một số mục tiêu về hoạt động thể chất, sự thoải mái và giá cả phải chăng đã được cả trường công áp dụng.


Đng phc hc sinh ban đu đưc d đnh đ ngy trang s khác bit kinh tế xã hi.  Ảnh: GettyImages

Tuy nhiên, sự lựa chọn và khả năng chi trả được liên kết với cung và cầu. Để đảm bảo thị trường phát triển mạnh, các trường học nên tuân theo hướng dẫn của Ủy ban Thương mại để thường xuyên xem xét các nhà cung cấp và khuyến khích cạnh tranh cho hoạt động kinh doanh của họ.

Ngoài ra, cho phép mua một số mặt hàng thống nhất từ ​​bất kỳ nhà bán lẻ nào, trái ngược với các nhà cung cấp cụ thể, sẽ có giá rẻ hơn. Các trường nên tham khảo ý kiến ​​của phụ huynh về mục đích, kỳ vọng và những thay đổi của đồng phục, đồng thời minh bạch về bất kỳ khoản lợi nhuận nào thu được từ việc bán đồng phục mới.

Môi trưng bình đng

Chúng tôi biết những gia đình gặp khó khăn thường không nhờ giúp đỡ vì họ cảm thấy xấu hổ. Các trường học có thể khắc phục điều này bằng cách xem xét cách thức quản lý quỹ học sinh nghèo và liệu đồng phục học sinh có thể được cung cấp đơn giản khi học sinh đăng ký vào trường hay không.

Các chiến lược khác bao gồm có những món đồ đắt tiền hơn, có thể được mượn khi đại diện cho trường hoặc cho những dịp trang trọng; cho phép học sinh mượn đồ đồng phục một cách kín đáo cho đến khi gia đình các em có đủ khả năng mua đồ mới hoặc đồ cũ; hay đơn giản là tặng đồng phục cũ chất lượng tốt cho học sinh có nhu cầu.

Hầu hết các trường học đã thiết lập cơ sở bán đồng phục cũ, dự trữ các mặt hàng đã qua sử dụng có chất lượng tốt với giá cả hợp lý.

Như hướng dẫn của Ủy ban Nhân quyền đã làm rõ, đồng phục học sinh và các chính sách về việc sử dụng chúng phải được thông báo bằng cách xem xét phẩm giá con người, quyền và các nguyên tắc của Hiệp ước Waitangi tại Anh.

Những điều này nhằm bảo vệ học sinh khỏi nạn phân biệt chủng tộc và bắt nạt, đồng thời bảo vệ văn hóa, bản sắc và biểu hiện tôn giáo, nghĩa là học sinh có thể cảm thấy thoải mái và tiếp tục học tập. Vì vậy, chúng ta cũng hãy suy nghĩ kỹ hơn về chi phí thống nhất như một phần không thể thiếu đối với giá trị đầu tư của chúng ta vào giáo dục.

Thy Phm (Theo TheConversation)

Bình luận (0)