Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Anh: Chiến lược giáo dục mới có thực sự hiệu quả?

Tạp Chí Giáo Dục

Một lớp học ở Anh

Công đảng cầm quyền nước Anh bắt đầu giới thiệu các chiến lược về đọc viết và toán học ở nước Anh sau một năm lên nắm chính quyền.
Tháng 9-1998, trong bài viết nhắn gửi tới giáo viên, Bộ trưởng Giáo dục David Blunkett cho biết năm tới sẽ là một năm rất bận rộn. Ông nói: “Việc bắt đầu giờ học đọc viết mỗi ngày ở trường tiểu học trong khóa học này là nhân tố quyết định để chiến lược xóa mù chữ quốc gia nhanh chóng được hoàn thành vào năm 2002”. Ông thêm: “Cuối năm nay, chúng tôi sẽ giúp các giáo viên chuẩn bị một cuộc đại nhảy vọt nhằm nâng cao tiêu chuẩn để đưa ra chiến lược toán học quốc gia từ tháng 9-1999”.
Chiến lược đọc viết ghi lại dấu ấn nhờ tập trung vào “giờ học đọc viết” liên tục mỗi ngày, kể từ năm đó đã trở thành một phần không thể thiếu trong giờ học buổi sáng ở trường tiểu học. Giờ học toán chưa kịp biến thành “bài học toán mỗi ngày” nhưng giáo viên đã biến nó thành trò đùa khá nhiều trong các buổi họp.
Với học sinh, tình hình cũng tương tự vậy. Một học sinh nhỏ tuổi, rõ ràng đã bị rối trí bởi những từ chuyên môn. Cậu bảo rằng họ đang làm “chuyện điên rồ”.
Quy tắc
Chiến lược chỉ mới được đề nghị làm theo, chứ không bắt buộc. Tuy nhiên, với các đề nghị kiểu này của Chính phủ, các trường học vốn đã tự chủ và thành công sẽ làm theo kiểu “rải nhiều trứng trong nhiều rổ”. Và nếu họ gặt hái kết quả tốt, các thanh tra viên của Ofsted (Văn phòng chuẩn hóa giáo dục Anh) sẽ có cơ hội để đề ra cách thức thực hiện.
Có thể có những câu hỏi khó khăn cho những trường không đạt kết quả mà Bộ Giáo dục mong muốn, nếu họ không áp dụng những chiến lược đã được trung ương thông qua.
Chiến lược này có những quy tắc được đề cao. “Bộ khung” ban đầu của chiến lược đọc viết cung cấp những bài học mẫu căn cứ trên số phút cho các trường tiểu học. Học sinh từ 5-7 tuổi sẽ ngồi theo nhóm, học 15 phút trên những quyển sách in khổ lớn được phát chung cho nhóm.
Các lớp trên sẽ học hơn 15 phút, tập trung vào một số từ cùng với lớp.
20 phút được dành cho từng em tự đọc hoặc viết, hay theo từng nhóm nhỏ. Một nhóm sẽ được kiểm tra lại toàn bộ những điểm chính trong 10 phút cuối. Lời khuyên thậm chí đưa ra danh sách những từ ngữ mà học sinh nên làm quen ở mỗi độ tuổi nhất định. Khi lên bảy, các em cần phải biết những từ như “cười”, “buổi tối” và “con người”.
Khối thống nhất
Khi chiến lược tiến triển, người ta không chia thành nhiều cái tên nữa mà kết hợp thành chiến lược quốc gia mở rộng, giờ đây cũng bao trùm một số môn học của trường cấp 2.
Chúng được chi tiết hóa hơn, bao gồm cả phân tích bài học nên “chia nhỏ ra để dạy” như thế nào.
Chiến lược viết: “Các em làm tròn những con số đến gần 10 và 100, rồi làm tròn số tiền đến gần đồng bảng. Các em nhận biết việc làm tròn này giúp chúng ước lượng được kết quả của một phép tính. Các em cũng thấy rõ rằng có thể sử dụng cách lý giải của những số đảo nghịch để kiểm tra sự chính xác của những phép tính”.
Kết quả
Các giáo viên vẫn phải có kinh nghiệm đứng lớp và thiết lập giáo án đồng thời tham khảo với các điều phối viên môn học. Tuy nhiên, bên cạnh đó họ còn cả kỳ thi quốc gia hoặc thi SATS cho lứa tuổi lên 6 không thể bỏ qua đang ở trước mặt.
Nhịp độ tiến triển không ngừng. Điểm hạn chế của phương pháp là cần phải có thời gian để “bắt kịp” khóa học với những em học sinh không nắm được khái niệm trong lần đầu tiên, mà lịch học thì dày đặc…
Chiến lược liệu có mang lại hiệu quả? Kết quả của kỳ thi quốc gia đã tăng lên một cách đột ngột trong vài năm đầu.
Nhưng ý nghĩa của chiến lược đang được một số chuyên gia tranh cãi, họ xem nó đơn giản như một biểu hiện nổi tiếng nhằm trả lời cho nhu cầu thay đổi của hệ thống đánh giá chất lượng giáo dục. Bất luận thế nào, điều dễ nhận thấy là tốc độ tiến triển trong những năm gần đây đã chậm lại đáng kể.
Chính xác tất cả những điều này cần thay đổi như thế nào vẫn cần được làm rõ, với dự thảo Bạch Thư, và cả những thay đổi khác nữa. Nhưng điều cần phải hiểu là nhu cầu của trường học để hỗ trợ cơ sở vật chất cho chiến lược đến từ Công ty Capita, mà Capita là nhà thầu của Chính phủ.
Thay vì chuyển tiền trực tiếp cho ngân sách các trường, nhà nước sẽ chi cho những nhà thầu khác hoặc cộng tác với những trường ở địa phương khác.
Vũ Trang (theo BBC)

Bình luận (0)