Khoa học sẽ được hỗ trợ vào thời buổi suy thoái, theo Thủ tướng Gordon Brown |
Thủ tướng Anh Gordon Brown nhắm mục tiêu nâng số HS cấp hai ở Anh theo học những môn khoa học.
Trong vòng 5 năm, ông Brown muốn tăng gấp đôi số HS “ba môn khoa học” gồm sinh, hóa và lý. Ông cũng muốn đưa khoa học như những môn học duy nhất trong 90% trường học.
Huấn luyện giáo viên
Theo ông Brown: “Một số người nói bây giờ không phải lúc để đầu tư, nhưng tôi cho rằng suy thoái không hề khiến chúng ta bớt đầu tư vào khoa học. Chúng ta sẽ không cho phép khoa học trở thành một nạn nhân của suy thoái”.
Ông Brown đề ra mục tiêu tăng số HS học ba môn khoa học, hiện chiếm 8,5%. Đến 2014, ông nói muốn thấy con số tăng gấp đôi, tức có thêm 100.000 HS nữa.
Cũng có mục tiêu nâng số HS lấy bằng A về toán, từ 56.000 hiện nay lên 80.000 trong vòng 5 năm tới.
Bộ trưởng Trường học của Đảng Bảo thủ đối lập, Michael Gove cho rằng: “Thực tế là do những cải cách của họ số trẻ em chỉ học một môn trong khoa học tăng gấp đôi chỉ trong một năm gần đây nhất và có nguyên những khu vực mà không một em nào theo học ba môn khoa học để lấy chứng chỉ giáo dục phổ thông trung học”.
Giáo viên chuyên ngành
Mike Harris thuộc Viện Chỉ huy nói điều quan trọng là phải cung cấp giáo viên chuyên ngành và giáo viên toán trong các trường để giúp nuôi dưỡng những bộ môn này và bảo đảm đủ sinh viên ra trường trong những lĩnh vực này.
Theo ông: “Sự thật không mấy thoải mái là mặc dù có thiện ý, với hứa hẹn đáng kể của ngành công nghệ và can thiệp tích cực của chính phủ, số tốt nghiệp về Stem (khoa học, kỹ thuật, kỹ sư và toán) thấp trong những năm mới đây. Điều này cần phải sửa đổi và tiến hành nhanh chóng”.
Mở rộng vấn đề, Thủ tướng Brown nhấn mạnh ông vẫn giữ nguyên tăng chi tiêu mà khi còn làm Bộ trưởng Tài chính ông đã vạch ra hồi năm 2004, theo đó chi cho khoa học cơ bản tăng lên 6,3 tỉ bảng vào năm tài chính 2010-2011.
Báo động thiếu giáo viên vật lý
Đã có nhiều cảnh báo về khó khăn trong tuyển dụng giáo viên khoa học chuyên ngành.
Mùa hè năm 2008, một báo cáo từ Đại học Buckingham cho biết hầu như một trong số bốn trường ở Anh không có giáo viên chuyên ngành khoa học và họ đã đưa ra cảnh báo về môn học này trong tương lai.
Chính phủ đã đề ra mục tiêu tăng số giáo viên vật lý tại các trường trung học, nhưng những người làm báo cáo nói có đến phân nửa trường ngay tại London không có giáo viên chuyên ngành vật lý.
Tác giả báo cáo là giáo sư Alan Smithers và tiến sĩ Pamela Robinson của Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục và Việc làm nói, số giáo viên lý bỏ việc hoặc nghỉ hưu nhiều hơn 26% so với số giáo viên được tuyển dụng.
Từ tháng 9, HS ở độ tuổi 14 không làm tốt bài trắc nghiệm sẽ được dạy thêm về lý, nhưng báo cáo lại khiến người ta thêm lo ngại do người dạy không có chuyên môn về lý.
Khảo sát cho thấy những khác biệt cơ bản giữa khả năng của giáo viên dạy vật lý cả ở những vùng khác nhau và loại trường. Trong nội thành London, có khuynh hướng chung dùng giáo viên khoa học tổng quát hơn là giáo viên chuyên dạy lý và 50% trường cấp II không có giáo viên chuyên lý nào.
Khảo sát cũng cho thấy các giáo viên lý dường như tập trung nhiều hơn vào một số trường đặc biệt nào đó như những trường thành tích cao, trường dạy tiếng La-tinh, trường nữ sinh và trường tôn giáo.
Các tác giả của báo cáo nhận xét môn vật lý đã bị suy thoái trong các khóa học về khoa học nói chung. Họ kêu gọi bộ môn này cần được hỗ trợ để bảo đảm nó có một chỗ đứng riêng.
Tuyển dụng
Một phát ngôn viên của cơ quan Huấn luyện và Phát triển cho trường học nói: “Chúng tôi đã giúp để đảm bảo tăng đáng kể trong tuyển dụng giáo viên lý, lên đến 1/3 hồi năm rồi và năm trước nữa. Số giáo viên khoa học vào năm ngoái lên tới 3.000 người. Chúng tôi đang đầu tư 7 triệu bảng để tổ chức những khóa tập huấn cho giáo viên liên quan đến bằng cấp để trở thành giáo viên lý. Như vậy, con số đó sẽ tăng 150 giáo viên lý mỗi năm. Những khóa tập huấn này đang được đánh giá là thành công”.
Phát ngôn viên của Bộ Trẻ em, Trường học và Gia đình của Anh cho biết, hiện Bộ đang đầu tư hơn 140 triệu bảng trong ba năm tới để thúc đẩy việc tuyển dụng và giữ lại những chuyên gia về lý và hóa và giúp khuyến khích giới trẻ họ thêm những môn khoa học sau khi 16 tuổi.
Ông nói: “số HS theo học các môn lý, hóa và sinh ở chứng chỉ giáo dục phổ thông trung học tăng hồi tháng 9-2008. Tất cả HS ghi tên học cấp 3 về khoa học đã tăng gấp ba lần”.
Quang Hùng(Theo BBC)
Bình luận (0)