Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Anh: Hạn chế “bằng cấp đại học gian lận”, Chính phủ thúc đẩy việc học nghề

Tạp Chí Giáo Dục

Thng Anh Rishi Sunak, đang áp dng các bin pháp đ hn chế sng sinh viên theo cái mà ông gi là “bng cp gian ln”: các khóa hc đi hc có t l b hc cao và không có kh năng mang đến vic làm có tay ngh cao.


Tài liu tham vn v đ tui hc tp d kiến s có mt s lưng đáng k hc sinh trưng thành s bưc vào giáo dc đi hc. Ảnh: GettyImages

Thay vào đó, Chính phủ đang thúc đẩy việc học nghề, qua đó những người trẻ tuổi được đào tạo về một nghề nghiệp cụ thể khi đang đi làm. Ucas – một dịch vụ tuyển sinh của các trường đại học tại Anh, đang giúp người nộp đơn dễ dàng so sánh các lựa chọn bằng cấp với học nghề hơn.

Tuy nhiên, những nỗ lực khuyến khích mọi người đi theo con đường học nghề thay vì học để lấy bằng dường như không hiệu quả.

Giá tr ca bng cp

Bằng cấp là một dấu hiệu thành tích được công nhận rộng rãi và giá trị của nó dường như không hề giảm đi theo thời gian. Những người trẻ và gia đình họ khao khát có được bằng cấp. Họ cũng biết rằng có bằng cấp chắc chắn sẽ dẫn tới mức lương cao hơn.

Bằng cấp hiện nay kết hợp các yếu tố đào tạo nghề mà theo truyền thống có thể gắn liền với đào tạo dựa trên công việc và bằng cấp đã trở thành yêu cầu đầu vào cho nhiều ngành nghề. Ngay cả khi mọi người chọn học nghề, họ cũng ngày càng tham gia các khóa học cấp độ cao hơn để có thể lấy được bằng cấp.

Mô hình tăng cường tham gia giáo dục đại học hiện nay bắt đầu từ Chính phủ Đảng Lao động Mới của ông Tony Blair. Ông Blair đặt mục tiêu vào năm 1999 là 50% thanh thiếu niên được học đại học và mục tiêu này cuối cùng đã đạt được 20 năm sau đó.

Nhưng việc mở rộng số lượng sinh viên ban đầu là một phần trong kế hoạch rộng lớn hơn nhằm thúc đẩy việc học tập suốt đời. Điều này có thể đạt được bằng cách kết hợp học nghề và học thuật, thay vì xem chúng như những lựa chọn thay thế. Kế hoạch này đã được phác thảo trong một bài tham vấn xuất bản năm 1998 với tựa đề “Thời đại học tập”.

Bài viết kỳ vọng rằng có nhiều người tiến tới trình độ học tập cao hơn sẽ mang lại lợi ích cho cả cá nhân và nền kinh tế của Anh. Bài viết cũng tuyên bố rằng “văn hóa học tập sẽ giúp xây dựng một xã hội đoàn kết”.

Bài viết tuyên bố rằng mọi người sẽ có thể tiếp cận các loại hình học tập khác nhau dễ dàng hơn và ở nhiều giai đoạn hơn trong cuộc sống của họ. Điều này sẽ bắt đầu với một bằng cấp mới kết hợp giữa học tập và học nghề ở độ tuổi 16-18. Sau đó, việc học tập sẽ mở rộng thông qua sự phát triển của giáo dục cao hơn và cao hơn cùng nhau.

Các đề xuất cũng kỳ vọng rằng, khi ngày càng có nhiều người bước vào các cấp học cao hơn, thì việc học tập sẽ được tài trợ nhiều hơn bởi những người học đóng góp vào chi phí học tập của họ.

Năm 1998, Đảng Lao động đưa ra mức học phí là 1.000 bảng Anh mỗi năm. Dưới các chính phủ khác nhau và thông qua các khoản vay có thể trả lại, khoản phí này sau đó sẽ tăng lên: lên 3.000 bảng từ năm 2006, 9.000 bảng từ năm 2012 và 9.250 bảng từ năm 2017.

Nhưng thay vì một nền văn hóa giáo dục thống nhất – tích hợp tất cả các hình thức học tập – các chính sách ngày càng khuyến khích việc lấy bằng trực tiếp như điểm khởi đầu cho sự nghiệp.

Mặc dù Đảng Lao động đã tăng học phí vào năm 2006, nhưng Chính phủ vẫn cung cấp kinh phí cho các trường đại học để giảng dạy sinh viên. Điều này bao gồm tài trợ cho sự hợp tác giữa các trường cao đẳng và đại học giáo dục nâng cao, với mục đích tạo điều kiện cho người học tiến bộ từ các khóa học nghề đến bằng cấp trong suốt cuộc đời. Nhưng ý tưởng về một bằng cấp duy nhất kết hợp A-level (Chứng chỉ giáo dục phổ thông bậc cao hay GCE A-level hay A-level là bằng tốt nghiệp giáo dục cơ bản được cấp bởi các cơ quan giáo dục Anh quốc và lãnh thổ trực thuộc cho học sinh hoàn tất trung học hoặc cấp dự bị đại học) với bằng cấp nghề trong trường học đã bị bỏ rơi.


Chính ph Anh đang thúc đy vic hc ngh, qua đó nhng ngưi tr tui đưc đào to v mt ngh nghip c th khi đang đi làm. Ảnh: GettyImages

Một liên minh do Đảng Bảo thủ lãnh đạo được bầu vào năm 2010 đã thay thế hầu hết trợ cấp giảng dạy đại học bằng các khoản vay học phí từ năm 2012, sau đó xóa bỏ giới hạn số lượng sinh viên cho các khóa học cấp bằng từ năm 2015. Điều này cho phép số lượng thanh niên vào đại học thậm chí còn nhiều hơn. Nó cũng đặt sự phụ thuộc vào sự lựa chọn và cạnh tranh của sinh viên để định hình mô hình các khóa học do các trường đại học cung cấp.

Th trưng giáo dc đi hc

Hệ thống mang tính cạnh tranh cao hơn này đã khiến tầm nhìn giáo dục được trình bày trong bài báo “Thời đại học tập” – học tập cho mọi người trong suốt cuộc đời và trên mọi miền đất nước trở nên xa vời hơn. Các trường đại học tập trung vào việc đưa sinh viên trẻ đến học toàn thời gian tại cơ sở của họ.

Tỷ lệ sinh viên đại học học bán thời gian, vốn được các sinh viên lớn tuổi không trực tiếp đến trường ưa chuộng, đã giảm một nửa trong thập kỷ cho đến năm 2019.

Con đường từ phổ thông đến đại học và sau đó là con đường sau đại học đã trở thành định nghĩa thành công cho nhiều học sinh, phụ huynh và giáo viên. Kết quả là, những nỗ lực gần đây nhằm chuyển hướng giới trẻ theo con đường hướng nghiệp đã đạt được thành công hạn chế. Kể từ năm 2017, nguồn tài trợ cho việc học nghề ở Anh đã được tăng cường nhờ khoản thuế do người sử dụng lao động trả, nhưng số lượng học viên mới ra trường đang giảm dần.

Chính phủ cũng đang gặp khó khăn trong việc triển khai các chứng chỉ nghề cấp độ mới, vốn được coi là một giải pháp thay thế cho con đường cấp bằng.

Sự phát triển của các chương trình học nghề ở cấp độ cấp bằng, cho phép mọi người học lấy bằng trong thời gian học nghề và quyền được vay suốt đời mới tạo cơ hội cho việc này. Nhưng việc lấy bằng từ một khóa học nghề ở một trường cao đẳng giáo dục nâng cao vẫn khó hơn nhiều so với việc lấy bằng trực tiếp từ trường học. Các trường đại học cần có những biện pháp khuyến khích tốt hơn để tạo ra lộ trình cho người học từ các trường cao đẳng giáo dục nâng cao, thay vì cạnh tranh với họ.

Bằng cách khuyến khích các con đường đa dạng để lấy bằng đại học, Chính phủ Anh có thể vừa đáp ứng nhu cầu của người sử dụng lao động vừa tôn trọng lợi ích của người học. Cách để xây dựng một xã hội thống nhất hơn là gắn kết mọi người lại với nhau thông qua hệ thống giáo dục chứ không phải chia rẽ họ.

Thy Phm (Theo TheConversation)

Bình luận (0)