Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Anh: Hỗ trợ các trường học tại Uganda

Tạp Chí Giáo Dục

Nền giáo dục của Uganda nhận được sự hỗ trợ của Anh thông qua quỹ từ thiện (ảnh minh họa). Ảnh: I.T
Trường Đại học Kingston (Anh) vừa thành lập một quỹ từ thiện để xây dựng một trung tâm ở khu vực xa xôi hẻo lánh tại đất nước Uganda với mục tiêu huấn luyện cho đội ngũ giáo viên địa phương và cung cấp chỗ ở cho các tình nguyện viên đến từ Anh hỗ trợ cho công tác giáo dục ở đây.
Quỹ từ thiện Giáo dục” của Ben Cooper – một sinh viên đã tốt nghiệp Trường Đại học Kingston với mục tiêu “Hỗ trợ cho sự phát triển giáo dục của Uganda”. Ben Cooper đang cố gắng huy động khoảng 13.000 bảng Anh để mang đến cho cộng đồng và trung tâm đào tạo giáo viên cũng như công tác giáo dục cho tỉnh Kamwenge thuộc vùng Tây Nam Uganda. Trung tâm có tên gọi Equatorial cũng được mong đợi sẽ là nơi đầu tiên trong vùng được kết nối Internet.
Ben Cooper, 35 tuổi đã từng là người soạn thảo các bài diễn văn cho Bộ Tư pháp Anh đã đến vùng này ba năm trước trong khoảng thời gian học lấy bằng thạc sĩ ngành giáo dục ở Đại học Kingston. Khi đến đây, ông đã thành lập Quỹ từ thiện “Giáo dục”để xây dựng những trung tâm mới và khuyến khích trao đổi về kỹ năng giữa đội ngũ giáo viên của Anh và Uganda. Ben chia sẻ: “Những trải nghiệm ở Uganda sẽ là một trong những điều tốt đẹp nhất tôi đã từng làm trong đời. Tôi thật sự xúc động khi tiếp xúc với người dân nơi đây, đặc biệt là những người đã đón tiếp và cho chúng tôi ở lại. Bên cạnh đó, sự háo hức với mong muốn được đến trường của bọn trẻ đã thúc đẩy chúng tôi cố gắng hết sức trong công việc”.
Sĩ số các lớp học ở đây thường lên đến 60 học sinh/lớp với nhiều độ tuổi khác nhau cùng học tập trong điều kiện không có điện hay nước máy. Ben nhận ra rằng việc giảng dạy ở Uganda thật sự rất khác so với công việc giáo viên hiện tại của ông tại Trường Trung học Bell Farm ở Hersham (Anh). Ông cho biết thêm: “Với ít phương tiện giảng dạy và một lớp học đông học sinh như thế này, người giáo viên sẽ linh hoạt hơn, vì vậy có thể thấy chỉ một sự hỗ trợ sẽ mang lại thay đổi lớn như thế nào. Ở Uganda, giáo dục được xem là một phương thức có thể làm chuyển biến cuộc sống của trẻ em trong khi ở các nước khác lại xem đây là điều đương nhiên. Vì thế, chúng ta cần phải nhận ra rằng bản thân mình may mắn thế nào. Ngoài ra, việc thành lập trung tâm này cũng sẽ có ích cho việc đào tạo giáo viên. Công tác dạy và học ở đây hiện vẫn sử dụng lối cổ điển và chủ yếu là học vẹt. Chúng ta có thể đem đến cho họ nhiều hướng tiếp cận mang tính tương tác và hiệu quả hơn. Điều này yêu cầu phải có nhiều nguồn hỗ trợ!”.
Trong khi đó, Lesley Lefebvre, thành viên của Câu lạc bộ “Tương tác trong giáo dục” lại nêu lên quan điểm: “Tại nhiều vùng, có trường chỉ có ba lớp học cho khoảng 800 học sinh. Chúng tôi hy vọng sẽ xây dựng được thêm nhiều lớp học hơn cho các em”. Các sinh viên của Trường Đại học Kingston đã quyên góp được 5.000 bảng Anh sau khi tham gia vào cuộc đua marathon do trường tổ chức để chi trả chi phí về mặt bằng. Tuy nhiên, dự án này vẫn còn cần đến 13.000 bảng Anh để xây dựng phòng ngủ, nhà bếp, phòng ăn, khu nhà vệ sinh, khu vực giải trí, bộ phận văn phòng và hội trường chung. Theo dự kiến, trung tâm này sẽ được đưa vào hoạt động trong mùa hè năm 2011.
“Hiện nay, các sinh viên Trường Đại học Kingston khi đến Kamwenge phải ở trong nhà của hiệu trưởng trường địa phương” – ông Robert Kamasaka cho hay. Các con của ông phải dọn ra khỏi phòng của mình để nhường chỗ cho những vị khách đến từ phương xa. Trung tâm mới sẽ cung cấp một giải pháp bền vững và dài hạn về nơi lưu trú cho những tình nguyện viên. Ngược lại, trong thời gian khu vực nhà ở không được sử dụng, nó có thể dùng cho khách du lịch thuê phòng để trang trải cho các chi phí khác của trung tâm.
Giảng viên Andrew Powell đến từ Trường Kingston đã giúp Ben tổ chức các chuyến đi đến Uganda vào năm 2007 và bây giờ ông đã trở thành một thành viên đáng tin cậy của Quỹ từ thiện “Giáo dục”. Ông nói: “Đại học Kingston đã gửi sinh viên đến Uganda từ năm 2006 và cũng thiết lập các mối quan hệ với Nepal, Ấn Độ và Nam Phi. Đây là một phần quan trọng trong chương trình giáo dục của chúng ta, đặc biệt là đối với học sinh và giáo viên. Chúng ta muốn bọn trẻ tìm tòi và học hỏi về thế giới xung quanh và xác định được vị trí tương lai của mình trong thế giới rộng lớn này”.
(Theo Kingston.ac.uk)
Xuân Chi

Bình luận (0)