Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Anh: HS với thang đánh giá mới

Tạp Chí Giáo Dục

Theo phương thức đánh giá mới, học sinh từ 5 đến 11 tuổi ở Anh sẽ có được những kỹ năng cần thiết cho giai đoạn học tập tiếp theo (ảnh minh họa). Ảnh: I.T
Ba phương thức đánh giá học sinh (HS) mới sẽ được giới thiệu cho các nhà giáo đứng đầu và các bộ trưởng trong thời gian tới.
Phương thức đánh giá mang tên “Sẵn sàng để tiến bộ” sẽ được giới thiệu và áp dụng cho đối tượng HS có độ tuổi từ 5 đến 11 để đảm bảo rằng trẻ em có được những kỹ năng cần thiết cho giai đoạn học tập tiếp theo. Bên cạnh đó, một thang đo cơ bản sẽ được giới thiệu cho các em ở lứa tuổi 16. Ngoài ra, các bậc phụ huynh sẽ được nhận những thông tin cần thiết, đầy đủ về các trường và cả về đội ngũ giáo viên. Trong đó cũng bao gồm những thông tin chung về bằng cấp và tiền lương của giáo viên, số lượng HS được ăn trưa miễn phí và những em cần được giáo dục đặc biệt cũng như chi phí cho mỗi HS.
Các ngành chức năng cũng đưa kỹ năng “3R” vào việc đánh giá trình độ HS. Đây là các kỹ năng cơ bản giúp định hướng và tạo nền tảng học tập vững chắc cho các em HS. Các kỹ năng này bao gồm kỹ năng đọc, viết và làm toán – số học (Reading,wRitingvà aRithmetic). Cách đánh giá này sẽ áp dụng cho trẻ 5 tuổi dựa trên những nét cơ bản của kế hoạch “Những năm đầu nền tảng cho trẻ” – kế hoạch này đã bị chỉ trích khá nhiều do đòi hỏi sự đầu tư học tập nghiêm túc quá nhiều ở trẻ nhỏ. Kế hoạch này hiện đang được Bộ trưởng phụ trách về vấn đề trẻ em – bà Sarah Teather xem xét lại.
“Thang đánh giá cho trẻ 11 tuổi được thiết kế để đảm bảo các em đạt được những đòi hỏi căn bản của “3R” cho bậc trung học tiếp theo” – người phát ngôn của Bộ về vấn đề trẻ em cho biết. Ngoài ra, các em cũng sẽ làm bài kiểm tra theo chương trình quốc gia, thường được biết đến với tên gọi SATs ở độ tuổi 11. Trước đây, khoảng một phần tư các trường tiểu học ở Anh đã tẩy chay những kỳ thi này. Họ không đồng tình với kết quả trên bảng điểm đánh giá quốc gia và một lý do nữa là những kỳ thi trên làm cho công tác giảng dạy hướng đến các kỳ thi đó quá nhiều.
Tuy nhiên, ông Michael Gove, Thư ký Bộ Giáo dục lại cho rằng: “Chúng ta phải tiếp tục cho phụ huynh biết các trường trung học địa phương đang hoạt động ra sao. Nâng cao chuẩn đánh giá và rút ngắn khoảng cách giữa các trường là mục tiêu chính của các chính sách chính phủ”.
Kế hoạch này cũng cam kết sẽ đưa ra nhiều thông tin về nhà trường đến với phụ huynh để hỗ trợ quyết định chọn trường cho con mình và đưa ra nhiều thông tin theo dạng mở, dễ tiếp cận để giúp thị trường giáo dục phát triển. Ngoài ra, điều này còn giúp người dân nắm rõ các dịch vụ tại địa phương mình. Các thông tin này sẽ cho biết về bằng cấp giáo viên, tiền lương, giờ dạy toàn thời gian hay bán thời gian và tình trạng nghỉ tiết của giáo viên tại mỗi trường. Tuy nhiên, những thông tin nhạy cảm về tiền lương giáo viên và bằng cấp sẽ được nêu tổng quát chứ không riêng biệt từng giáo viên.
Christine Blower, Tổng thư ký của Hiệp hội Giáo viên quốc gia (NUT) phát biểu: “Một điều mà phụ huynh luôn đặc biệt quan tâm chính là chất lượng đầu ra của HS”. Bà cũng cho biết thêm, Thống đốc sẽ xem xét ngân quỹ cấp cho trường và nhiều thông tin hướng đến HS như khả năng cung cấp bữa ăn miễn phí, nhu cầu giáo dục đặc biệt và độ tuổi của HS. Bên cạnh đó, số lượng HS trong một trường đạt các danh hiệu đặc biệt cũng sẽ được thông tin rộng rãi đến mọi người.
Đại diện cho Tổng thư ký của Hiệp hội Giáo viên và các giảng viên, ông Martin Johnson lại có ý kiến: “Việc yêu cầu một hệ thống dữ liệu rộng lớn được thu thập sẽ tăng thêm công việc giấy tờ cho các trường cũng như các thủ tục hành chính trong ngành giáo dục. Bằng cấp của giáo viên không ngang bằng và cũng không đánh giá được chất lượng giảng dạy của giáo viên đó”.
(theo bbc.co.uk)
Xuân Chi

 

Bình luận (0)