Phụ huynh ở Mỹ không có người trông trẻ, nhu cầu gửi con rất lớn nên giáo dục mầm non được đưa vào lĩnh vực thiết yếu và trường mầm non mở cửa hoạt động xuyên suốt từ tháng 8.2020 đến nay với những kế hoạch hoạt động rất bài bản.
Là người có hàng chục năm gắn bó, làm việc ở trường mầm non tư thục Reston Montessori School (bang Virginia, Mỹ), cô Trần Ngọc Nga đã có những chia sẻ với phóng viên Báo Thanh Niên về quá trình đóng và mở cửa của trường mầm non ở nước này cũng như cách xử lý của họ khi phát hiện F0 trong lớp học.
Mỹ là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng vì dịch Covid-19, các trường học ở đây đóng cửa thế nào?
Trước sự bùng phát của dịch Covid-19, trường học ở Mỹ đều đóng cửa từ giữa tháng 3.2020. Một số trường học dành hẳn 2 tuần để giáo viên chuẩn bị giáo án và kế hoạch dạy trực tuyến cho học sinh từ bậc tiểu học đến THPT.
Trường mầm non tư thục, nơi cô Hà Ngọc Nga làm việc đã hoạt động xuyên suốt từ tháng 8.2020 đến nay với những quy tắc phòng và thích ứng với dịch Covid-19. TRẦN NGỌC NGA
Khác với văn hóa châu Á, các gia đình người Mỹ ít có người chăm con tại nhà hay toàn thời gian. Cha mẹ có con trong lứa tuổi mầm non thường thay phiên nhau trông con, hoặc gửi con vào trường mầm non tư thục.
Là giáo viên mầm non, tôi hiểu những khó khăn cha mẹ các em gặp phải khi trường đóng cửa vì đa số họ đều đi làm và phải tất bật với công việc hàng ngày.
Lứa tuổi mầm non là lứa tuổi quan trọng trong giáo dục nhưng học trực tuyến không giúp gì cho cha mẹ và không đem lại kết quả cho các con. Hiểu được nhu cầu các em, thương cha mẹ phải gồng gánh nhiệm vụ của người giáo viên, tôi cảm thấy bất lực trong thời gian giãn cách.
Trường mầm non đã làm gì khi đóng cửa?
Cách giải quyết tạm thời lúc đó là tôi đã soạn những hoạt động giáo cụ cho từng gia đình rồi gửi đến nhà theo tuần (màu vẽ, xâu hạt, dán thủ công); giải thích thời gian biểu tại lớp của từng em học sinh cho từng gia đình để gia đình có thể giữ nếp sinh hoạt cho các em.
Tôi cũng làm video hát những bài quen thuộc trong lớp hay đọc 1 quyển truyện nhỏ. Cách này không giải quyết được nhu cầu trông trẻ cho gia đình. Tôi chỉ hy vọng các em nhỏ không chịu những thay đổi quá đột ngột trong cuộc sống.
Trong lớp học, trẻ được hướng dẫn ngồi theo những ô cách biệt và đeo khẩu trang. TRẦN NGỌC NGA
Các trường mầm non ở Mỹ đóng cửa trong bao lâu và được mở cửa hoạt động lại như thế nào thưa cô?
Trường mầm non rục rịch mở cửa trại hè cho các em 3 – 6 tuổi vào tháng 6.2020. Trường tôi cũng được tổ chức hoạt động trại trè thử nghiệm trước, mỗi lớp có lớp 6 – 8 em, có lớp 10 – 12 em tuỳ vào diện tích phòng học.
Đến tháng 8.2020, chính quyền và các cơ quan chức năng nhận ra không ai trông trẻ thì không có điều kiện cho cha mẹ đi làm. Do đó, lĩnh vực này được đưa vào nhóm hoạt động thiết yếu và trường mầm non mở cửa trở lại.
Tất nhiên các trường hoạt động trở lại phải đáp ứng một số yêu cầu nghiêm ngặt. Ví dụ như ở bang Virginia chỗ tôi, trường phải làm một bảng kế hoạch hoạt động trong lúc tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Sở Dịch vụ Xã hội sẽ phê duyệt, kế hoạch của trường nào đáp ứng điều kiện mới được mở cửa.
Bảng kế hoạch trường tôi rất chi tiết trong từng hoạt động của lớp học và toàn trường, vệ sinh như thế nào, phản ứng ra sao khi có trường hợp mắc hoặc nghi nhiễm Covid-19.
Sở cũng giới hạn số giáo viên trong lớp, ví dụ mỗi lớp không quá 12 người bao gồm giáo viên.
Kế hoạch của trường tôi được duyệt và chúng tôi được mở cửa toàn trường từ tháng 8 với 2 lớp tiểu học, 4 lớp 4 – 6 tuổi, một lớp 3 tuổi, 2 lớp 2.5 -18 tháng tuổi và 1 lớp em bé dưới 18 tháng…
Mở cửa trường trong khi dịch vẫn đang tăng từng ngày, trường làm gì để đảm bảo an toàn cho học sinh?
Thật sự khi hoạt động trở lại, chúng tôi dựa trên 100% sự tin tưởng giữa trường và gia đình.
Để trường được mở lại hoạt động, ngoài tiêu chí của Sở dịch tễ, mỗi trường phải nộp kế hoạch riêng của mình về hoạt động của trường và trình tự ngăn chặn dịch lây lan trong trường. Kế hoạch này chi tiết và tỉ mỉ đến phần bao nhiêu học sinh một lớp, giãn cách trong lớp học và sân chơi trong từng lớp như thế nào, nội quy khẩu trang cho từng người, phòng giáo viên, giờ nghỉ trưa, đội sát khuẩn trong trường hoạt động như thế nào.
Ví dụ, chúng tôi có 4 lớp 3 – 6 tuổi, mỗi lớp chỉ 6 – 10 em và 2 cô giáo. Mỗi em có một bàn học cố định, tủ đựng học cụ và học cụ của riêng các em. Các em có thể làm việc trên thảm dưới đất. Thảm và các loại khăn lau được giặt hằng ngày. Thảm ngủ được sát trùng ngay sau khi các em dậy. Vải bao thảm được đặt trong bao ni lông có tên từng em và sẽ được gửi về nhà cuối tuần để giặt. Nếu trời đẹp, tất cả hoạt động học, ăn trưa đều diễn ra tại sân trường.
Một hoạt động chung của trẻ trong lớp, các em có ý thức ngồi cách ô và luôn đeo khẩu trang. TRẦN NGỌC NGA
Khu vực hoạt động chung trên thảm được đánh dấu bằng băng keo màu với tên các em được ghi tên trên đó để đảm bảo giãn cách. Khu vực xếp hàng trong lớp trước khi rời khỏi phòng cũng được đánh dấu bằng băng keo số 1,2,3… Quy trình này sẽ lâu hơn xếp hàng bình thường nhưng các em thích ứng rất nhanh.
Khu nhà vệ sinh chung, giáo viên các lớp thông báo với nhau nếu học sinh mình đang chuẩn bị sử dụng khu vực. Giáo viên sẽ lần lượt gọi các em sử dụng nhà vệ sinh và là người sát khuẩn các khu vực có chạm tay như vòi nước, nút bấm bồn cầu, khóa cửa. Khu vực nhà vệ sinh được đội sát khuẩn của trường (4 nhân viên) làm vệ sinh mỗi tiếng một lần.
Một khu vực cách ly được thiết lập ngay ở sảnh trước trường. Nếu học sinh có biểu hiện sốt hay cần được cách ly, ca nghi nhiễm sẽ chờ phụ huynh đón ở khu vực đó. Phụ huynh có 1 giờ để đón con mình.
Sân trường chia khu vực rõ ràng cho các lớp. 2 lớp sử dụng sân trường cùng lúc nhưng chia ra 2 khu vực khác nhau và học sinh không được qua lại đường phân chia. Giáo viên các môn ngoại ngữ, thể dục, nhạc, họa sẽ đến từng lớp thay vì học sinh đến phòng học các môn đó như trước. Trường yêu cầu học sinh đeo khẩu trang trong trường lẫn ngoài trời.
Phòng giáo viên hạn chế số người trong phòng đến tối đa 2 người. Tủ lạnh, máy tính, máy in đều được sát trùng sau khi sử dụng. Các buổi họp đều diễn ra ngoài trời nếu có thể. Các bữa ăn dặm cho trẻ là đồ ăn sẵn được đóng gói tiện lợi (táo cắt sẵn, phô mai hộp, bánh, cam), những bữa ăn trưa được đặt từ các nhà hàng trong khu vực (mì, nui, pizza). Phòng học vụ tiếp nhận và chuyển đến từng lớp. Ngoài ra, cha mẹ có lựa chọn đóng cơm hộp cho con mỗi ngày.
Ngoài ra, phụ huynh, giáo viên và công nhân viên đều ký một văn bản đồng ý tuân theo kế hoạch phòng ngừa Covid-19 nếu có ca dương tính.
Vậy khi có học sinh bị nhiễm thì trường mầm non của cô xử lý thế nào?
Trong trường hợp phát hiện có ca nghi nhiễm trong lớp học thì trước hết chúng tôi sẽ cách ly lớp đó và cho F0 nghỉ học nếu ca F0 này có anh, chị, em cùng học trong trường thì những em đó cũng phải nghỉ học để cách ly, theo dõi. Những người khác có liên quan, tiếp xúc thì sẽ đi xét nghiệm Covid-19 trong ngày.
Hiệu trưởng liên lạc với cơ quan y tế, ai tiếp xúc với người bệnhtrong 2 ngày trước khi có dấu hiệu đều phải cách ly… Sau khi xử lý xong các tình huống, hiệu trưởng sẽ gửi thư thông báo cho toàn phụ huynh trong lớp về tình hình.
Thật sự với trẻ mầm non đây là giai đoạn phát triển rất quan trọng, đứa trẻ cần nhiều hơn là ăn ngủ, tắm rửa, vui chơi nên việc được tới trường là nhu cầu cần thiết. Và trường chúng tôi cứ thế hoạt động ổn định từ năm trước đến nay.
Theo Nguyễn Loan/TNO
Bình luận (0)