Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Anh: Kêu gọi cho trẻ bắt đầu học khi 6 tuổi

Tạp Chí Giáo Dục

Nhà trẻ cung cấp nền tảng căn bản để học hỏi

Theo một báo cáo đăng tải trên Tạp chí Sơ cấp Cambridge, Anh thì trẻ em không nên bắt đầu chính thức học cho đến khi chúng 6 tuổi. Các em nên tiếp tục loại hình học dựa trên chơi đùa, vốn là đặc điểm tại các nhà trẻ và trường mẫu giáo.
Vấn đề còn gây tranh cãi
Không có bằng chứng cho thấy bắt các em sớm học chính thức mang lại bất kỳ lợi ích nào, tạp chí viết, nhưng đã có ý kiến làm vậy có thể gây một số tổn hại. Trong khi đó, Bộ Giáo dục cho rằng bắt đầu học trước 6 tuổi là hoàn toàn phản tác dụng.
Hầu hết trẻ em bắt đầu trường sơ cấp tại Anh lúc 4 tuổi, và một tỉ lệ lớn còn “lợi dụng” học một phần thời gian trong lớp dự bị ở các trường địa phương và nhà trẻ tư nhân từ tuổi lên 3.
Cách học này là theo “Giai đoạn nền tảng những năm ban đầu (Early years foundation stage) của Chính phủ, hiện đang tổ chức cho các em ở tuổi lên 5 và theo khóa học chơi là chính, trong đó có cả đọc chữ và nhận biết con số, nhưng rất ít.
Tiếp tục kiểu học không chính thức nhưng được học trong khoảng một năm này nhằm giúp trẻ em ở Anh theo kịp với nhiều nước châu Âu, nơi trường học bắt đầu khi các em 6 hoặc thậm chí 7 tuổi, và các tiêu chuẩn thường cao hơn.
Một bước đi tương tự cũng đã hình thành tại Wales, nơi chương trình khóa học dựa trên chơi đùa được mở rộng đến cuối Giai đoạn cơ bản 2, khi trẻ 7 tuổi.
Tạp chí viết: “Điều này giúp trẻ đủ thời gian hình thành thái độ tích cực học tập và bắt đầu phát triển ngôn ngữ và kỹ năng học vốn là chủ yếu cho tiến bộ của các em sau này” dựa vào sáu năm khảo sát.  
Bài viết ngưng ngang với việc kêu gọi độ tuổi buộc trẻ đi học cần trở lại là 6, nhưng kêu gọi một cuộc tranh luận mở về đề tài này.
Tuy nhiên, bài báo viết thêm, việc trẻ em học ở đâu và học cái gì không mấy quan trọng. Dame Gillian Pugh, đồng tác giả của bài báo, nói học dựa trên chơi đùa không phải là “chuyện nhạt phèo” và “hãy cứ để sự việc tự nó phát triển. Đó là một thăng bằng giữa học hỏi bắt đầu nơi trẻ và bắt đầu nơi người lớn”.
“Bất lợi xã hội”
Bà nói thêm, trẻ 4 hoặc 5 tuổi có khuynh hướng ở giai đoạn mà chúng vừa “lao vào” học hỏi và chúng cũng có thể “quay lưng” nếu chúng bị buộc theo một chương trình học quá gò bó.
Điều này có thể đặc biệt ảnh hưởng đến các em có hoàn cảnh bất lợi và những em chậm phát triển khả năng nói hay diễn đạt. Tạp chí cũng ghi nhận có sức ép về việc nhận trẻ vào năm tiếp nhận học sinh và những trắc nghiệm tiếp theo và kêu gọi nhà trẻ dành một phần thời gian chơi đùa để dạy cho các em nhỏ hai tuổi trong khu vực bị thiệt thòi về mặt xã hội và cho trẻ có nhu cầu đặc biệt.
“Trụ cột ổn định”
Báo cáo viết điều này có thể giúp các em biết được nhiều thứ và hy vọng thu hẹp khoảng cách về thàch tích. Những người viết báo cáo cũng kêu gọi những trắc nghiệm thành tích quốc gia, được gọi Sats, nên dẹp bỏ, do mang tính ước đoán cao, khuyến khích học sinh tập trung quá nhiều vào học chữ và tính toán.
Thay vào đó, nên tính thành tích trẻ em dựa vào một loạt chủ đề rộng hơn trong suốt những năm học tiểu học, và những đánh giá này nên dùng để đánh giá tiến bộ của trẻ hơn là trách nhiệm của giáo viên.
Nhóm viết báo cáo cũng kêu gọi nên xem lại cách trường tuyển nhân viên, cho rằng nên sử dụng những thầy cô giáo chuyên ngành nhiều hơn, bên cạnh giáo viên đứng lớp truyền thống.
Nhưng họ cũng khẳng định: trường sơ cấp là “trụ cột ổn định” được các bậc phụ huynh đánh giá cao và mang ý nghĩa then chốt đối với cộng đồng.
“Phản tác dụng”
Bộ trưởng Trường học Anh, Vernon Coaker cho biết Chính phủ đã sẵn sàng cải cách giáo dục sơ cấp để chương trình khóa học bớt bám theo sách vở và cho giáo viên tự do giảng dạy hơn. Ông nói thêm: “Một trường học bắt đầu ở tuổi lên 6 có thể hoàn toàn phản tác dụng – chúng ta muốn đảm bảo trẻ em vừa chơi vừa học từ độ tuổi sớm và cho phụ huynh quyền lựa chọn khi cho con em họ bắt đầu tới trường vào tháng 9 sau sinh nhật 4 tuổi của các em. Nhóm chuyên viên của chúng ta về đánh giá nói có thể là một bước thụt lùi khi bỏ trắc nghiệm tiếng Anh, toán ở độ tuổi 11 và chúng ta đang thí điểm một thẻ báo cáo trường học, sẽ cho phụ huynh một bức tranh rộng hơn về việc nhà trường đang làm gì”.
Christine Blower, Tổng thư ký của NUT (Hội Giáo viên Quốc gia), nói: “Tất cả bằng chứng cho thấy giáo dục thích đáng, chuẩn bị kỹ trong những năm đầu, nhờ những giáo viên có chất lượng, sẽ giúp trẻ em khởi đầu tốt nhất khi đến trường”.
(theo BBC)
Quang Hùng

 

Bình luận (0)