Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Anh: Sinh viên tốt nghiệp trốn tránh việc giảng dạy

Tạp Chí Giáo Dục

Ti Anh đang tri qua tình trng thiếu giáo viên dai dng. Sng tân binh cho ngành giáo dc không đt ch tiêu và quá nhiu giáo viên b vic. Điu này có nghĩa là Anh cn có thêm nhiu giáo viên mi – nhưng dưng như không có đ ngưi chn ngh giáo.


Nhng sinh viên đt thành tích hc tp cao nht li ít quan tâm đến vic ging dy. Ảnh: GettyImages

Phần lớn bằng chứng hiện có về lý do tại sao một người trở thành giáo viên chỉ dựa trên quan điểm của các giáo viên thực tập sinh hiện tại hoặc tương lai. Điều này thật thú vị nhưng lại không nói lên lý do tại sao những người khác không trở thành giáo viên. Và nếu Anh cần tăng số lượng ứng dụng vào đào tạo giáo viên, thì chính những người quyết định không dạy học mới là vấn đề quan trọng.

Lương giáo viên không đ cao

Chúng tôi đã khảo sát 4.500 sinh viên đại học tại 53 trường đại học ở Anh về những quyết định nghề nghiệp nói chung của họ và liệu họ có nghĩ đến việc giảng dạy hay không. Phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng thay vì bỏ tiền thưởng cho giáo viên mới, Chính phủ Anh nên tập trung vào việc cải thiện lợi ích tài chính tổng thể của việc giảng dạy.

Các khoản thanh toán khuyến khích là một trong những cách chính mà Chính phủ tìm cách tuyển dụng người vào giảng dạy. Chúng hiện được cung cấp cho các học viên và giáo viên mới vào nghề ở những ngành khó tuyển dụng, chẳng hạn như toán và vật lý.

Có thể hiểu được, những khoản thanh toán này rất hấp dẫn đối với những người đã quyết định muốn trở thành giáo viên. Nhưng chúng ta không biết liệu chúng có tác động nhiều đến những người chọn không trở thành giáo viên hay không. Chúng tôi không biết điều gì có thể khiến những người từng cân nhắc và từ chối ý tưởng trở thành giáo viên suy nghĩ nghiêm túc hơn về con đường sự nghiệp này.

Việc thiếu thông tin này có thể giải thích tại sao hàng loạt chính sách và sáng kiến ​​vẫn không giải quyết được vấn đề. Trên thực tế, khi hỏi tất cả các sinh viên mà chúng tôi khảo sát, bao gồm cả những người dự định trở thành giáo viên về điều gì đã thu hút họ theo đuổi sự nghiệp, việc nhận được tiền thưởng đầu vào là một trong những động lực ít quan trọng nhất.

Đối với tất cả các sinh viên mà chúng tôi khảo sát, rào cản lớn nhất đối với nghề dạy học là lương giáo viên không đủ cao.

Xác đnh giáo viên tim năng

Chúng tôi đã hỏi các giáo viên về những lựa chọn nghề nghiệp của họ, bao gồm cả việc họ có từng coi việc dạy học là một công việc hay không và hiện tại họ nghĩ gì. Chúng tôi cũng hỏi họ về công việc của cha mẹ họ, kết quả chứng chỉ A-level hoặc dự bị đại học khác của họ và loại bằng cấp mà họ mong đợi đạt được.

Một phát hiện quan trọng là những sinh viên có nhiều khả năng chọn nghề giáo viên nhất là những người có kết quả trước đó thấp hơn một chút và bằng cấp được mong đợi thấp hơn so với các bạn cùng lứa. Họ ít có khả năng có cha mẹ có bằng cấp.

Mặt khác, những sinh viên đạt thành tích học tập cao nhất lại ít quan tâm đến việc giảng dạy nhất.


Mc lương cao hơn trong sut s nghip ging dy có th khiến nhiu sinh viên chn ngh này hơn. Ảnh: GettyImages

Giữa hai nhóm – những người có ý định trở thành giáo viên và những người không có hứng thú – là nhóm thứ ba. Đây là những sinh viên đã coi việc dạy học như một lựa chọn nghề nghiệp và sau đó đã từ chối nó.

Những sinh viên này có xu hướng học các môn nhân văn, khoa học xã hội, khoa học thể thao hoặc ngôn ngữ. Họ, giống như những người dự định trở thành giáo viên, được thúc đẩy bởi sự quan tâm đến môn học và cơ hội chia sẻ kiến ​​thức.

Nhóm học sinh này có thể trở thành những giáo viên xuất sắc. Nhưng chúng tôi nhận thấy rằng sự quan tâm đến việc giảng dạy của họ giảm dần theo từng năm ở trường đại học.

Chúng tôi cũng nhận thấy rằng những sinh viên dự định trở thành giáo viên ít quan tâm đến tiền lương và triển vọng thăng tiến hơn những sinh viên khác. Thay vào đó, họ quan tâm đến sự đảm bảo về công việc hơn những sinh viên khác, cũng như cơ hội đóng góp cho xã hội.

Những phát hiện như thế này có thể gợi ý rằng mặc dù mức lương thấp có thể không quá quan trọng đối với những người dự định trở thành giáo viên nhưng nó có thể là yếu tố khiến những giáo viên tiềm năng khác bỏ cuộc.

Phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng dự định nghề nghiệp được cho là đã được định hình cho hầu hết sinh viên vào thời điểm họ chọn môn học ở trường đại học. Khi đã vào đại học, những ưu đãi như lời chào vàng, lương đào tạo hoặc trợ cấp hầu như không tạo ra sự khác biệt nào. Tất nhiên, chúng phổ biến với các giáo viên có ý định làm nghề này, nhưng dường như không làm thay đổi suy nghĩ của những sinh viên đã quyết định chọn nghề nghiệp khác.

Điều này cho thấy bất kỳ khoản tiền nào có sẵn để cố gắng thu hút giáo viên vào nghề có thể được sử dụng tốt hơn để tăng lương cho giáo viên nói chung, thay vì khuyến khích tạm thời cho một số người.

Nhưng có lẽ cách sử dụng tốt nhất số tiền đó sẽ là nâng cao danh tiếng nghề nghiệp và uy tín của giáo viên, vốn đã bị phương tiện truyền thông và chỉ trích chính trị làm suy yếu trong nhiều thập kỷ.

Tìm hiểu lý do tại sao một số người chọn không làm giáo viên có nghĩa là các chính sách có thể giải quyết các rào cản đối với việc giảng dạy và cũng làm cho việc giảng dạy trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhóm ít đại diện – chẳng hạn như nam giới và một số dân tộc thiểu số.

Thy Phm (Theo TheConversation)

Bình luận (0)