Chính phủ Anh đang xem xét việc học sinh nên được học khoa học máy tính, cách viết mã phần mềm thay vì chỉ học cách sử dụng những chương trình sẵn có.
Ý kiến trên đến từ báo cáo “Next Gen” về thế hệ trẻ trình lên chính phủ Anh hồi đầu năm nay. Ngày 28/11/2011, Bộ Truyền thông Văn hóa và Thể thao của Anh cho biết: “Chính phủ nhận ra các kỹ năng để sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) một cách hiệu quả và kiến thức cơ sở về khoa học máy tính là hai môn học khác nhau. Hơn nữa, chương trình ICT hiện tại chưa đủ nghiêm ngặt và cần được cải cách”.
Một cuộc đánh giá chương trình giảng dạy quốc gia sẽ xem xét liệu có nên đưa ICT là một môn học riêng biệt trong trường học hay không.
Chính phủ Anh cho biết: “Chúng tôi sẽ cân nhắc việc dạy khoa học máy tính trong bộ môn ICT. Chính phủ nhận ra rằng, ngay cả trong trường hợp ICT không phải một môn của chương trình giảng dạy, các kiến thức này vẫn cần thiết để đảm bảo trẻ có được kỹ năng về khoa học máy tính”.
Các vấn đề này xuất hiện sau khi một số hãng công nghệ lớn như Google và Microsoft lên tiếng chỉ trích hệ thống giáo dục. Đầu năm nay, ông Eric Schmidt, chủ tịch hãng công nghệ Google đã có một bài phát biểu quan trọng trong đó chỉ trích chương trình giảng dạy công nghệ trong các trường học Anh. Ông nói: “Chương trình CNTT chỉ tập trung dạy học sinh cách sử dụng phần mềm, mà không đi sâu vào cách tạo ra phần mềm, điều đó đã lãng phí tài sản trí tuệ tuyệt vời của đất nước.”
Ông Ian Livingstone, Chủ tịch hãng game video Eidos, đồng thời là người tham gia viết báo cáo “Next Gen”, nói rằng ông “hi vọng khoa học máy tính sẽ được nhìn nhận là kiến thức quan trọng của thế kỷ 21”. Livingstone viết trong một bài báo như sau:
“Không phải trùng hợp ngẫu nhiên khi Mark Zuckerberg, nhà sáng lập Facebook, đã được dạy khoa học máy tính ngay tại trường, một môn học đã cung cấp cho anh kỹ năng cơ bản và nền tảng trí tuệ cho doanh nghiệp mà Zuckerberg điều hành hiện nay”. Ông cho rằng “giữa một thế giới mà con người sống chung với máy tính và những cỗ máy này đem lại rất nhiều cơ hội, học sinh Anh xứng đáng có cơ hội để thành công”.
Theo Phạm Duyên
(ICTnews)
Bình luận (0)