Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Anh: Tự trị là “chìa khóa thành công” của trường học

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Các nhà nghiên cứu cho rằng thành công của lĩnh vực giáo dục tư là nhờ họ được độc lậpTheo các nhà nghiên cứu, học sinh các trường tư có thành tích tốt hơn trường của nhà nước do giáo viên các trường tư có quyền tự do dạy học đáp ứng nhu cầu của học sinh. 

Một báo cáo của Đại học Buckingham cho thấy những yếu tố chính đứng phía sau thứ hạng cao hơn của các trường tư không chỉ là nền tảng xã hội và năng lực của học sinh. 

“Việc trường học tự trị là rất hiệu quả để mang lại giáo dục chất lượng cao”.

Giáo sư Alan Smi-thers, tác giả báo cáo

Nghiên cứu cho rằng tự trị mang ý nghĩa quyết định cho những trường học này.

Những tìm hiểu chứng tỏ chất lượng giáo dục có thể được cải thiện bằng cách nào trong lĩnh vực trường công, báo cáo viết thêm.

Nghiên cứu được hội nghị của các hiệu trưởng (Headmasters’ and Headmistresses’ Conference – HMC), đại diện cho hơn 250 trường tư trên toàn nước Anh, thực hiện.

Họ phát hiện về mặt hàn lâm các trường của HMC vượt trội hẳn so với trường công, kể cả trường trung học (grammar school), nhưng đề nghị điều này không nên đưa vào do học sinh có thuận lợi về xã hội hoặc quá trình tuyển chọn.

Những trường trung học công có được lựa chọn hơn, báo cáo viết – tuy nhiên các trường của HMC vẫn có thành tích vượt trội trong những kỳ thi.

Cụ thể các trường HMC có kết quả bằng A tốt hơn trong 23 trong số 30 môn so với trường trung học công và đến 29 trong 30 môn so với các trường phổ thông hỗn hợp và trường chuyên nghiệp.

Tự do sáng tạo

Tác giả của báo cáo, giáo sư Smithers, nói lĩnh vực độc lập có ý nghĩa quyết định khiến “tiếp cận giảng dạy tốt hơn”. Theo giáo sư: “Quyền tự trị của trường là rất hiệu quả để mang lại hiệu quả giáo dục cao. Điều chúng ta thật sự cần thực hiện là đưa ra dạng thức của một hệ thống đúng đắn, bỏ tiền vào, rồi dũng cảm lui lại để các nhà giáo tự quyết định”.

Báo cáo đưa ra chỉ dẫn đối với chính phủ để họ làm cách nào có thể cải thiện được chất lượng giáo dục trong lĩnh vực nhà nước.

Bộ trưởng Trường học Andrew Adonis nói tự do để cho các trường quản lý công việc của họ là “nguyên tắc chủ chốt” đối với chính sách của Chính phủ. 

Ông nói: “Đó là lý do tại sao chúng tôi đã thành lập 130 trường chuyên nghiệp – là những trường độc lập của nhà nước – và cho tất cả những trường này quyền kiểm soát ngân sách, chọn nhân viên và quản lý trường theo cách rộng rãi hơn”.

Thầy giáo giỏi nhất

Nghiên cứu cũng phát hiện những trường độc lập dường như tuyển dụng và giữ được những giáo viên giỏi nhất.

Số thầy cô giáo chuyển từ trường của nhà nước sang dạy tại các trường độc lập tăng gấp ba lần, các trường đó hấp dẫn do được tự do giảng dạy theo cách và những gì thầy muốn.

Báo cáo viết: “Chúng tôi nhận thấy thầy cô giáo trong những trường độc lập dường như đầu tư sâu hơn vào bộ môn mà họ đang giảng dạy và giảng bài hay hơn so với khi giảng bài tại các trường đại học.

“Không bị ràng buộc bởi mức thù lao của nhà nước giúp họ (giáo viên các trường độc lập) tha hồ làm điều cần làm để tuyển dụng những thầy cô giáo có chất lượng tại bất cứ nguồn nào cũng được”.

Không bị thọc mũi

Với ý nghĩ luôn mang trong lòng điều quan trọng là giáo viên dạy sao cho học sinh giỏi, nên thật hợp lý khi dẫn đến kết luận “một yếu tố chủ chốt trong chất lượng giáo dục của các trường độc lập là những thầy cô giáo mà họ được quyền tuyển chọn”. 

Báo cáo ví von những trường tư giống như các doanh nghiệp, mà phụ huynh là khách mua hàng: “Không có vấn đề dẫn đến thâm thủng ngân sách và  bị chính quyền hoặc nhà chức trách địa phương thọc mũi vào. Nếu họ không kiếm được lợi nhuận thì do lỗi tại họ”.

Quang Hùng (theo BBC)

 

Bình luận (0)