Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Anh và Nigeria: Trao đổi phương pháp giảng dạy

Tạp Chí Giáo Dục

Nữ giáo viên Collette Cotton ấn tượng bởi tinh thần yêu nước và kỷ luật của các học sinh Nigeria

Mới đây, một nhóm 6 giáo viên từ những ngôi trường khác nhau của nước Anh đã ghé thăm Enugu (nằm phía mạn đông Nigeria) trong một tuần và dạy học ở đó.
Đây là một phần của dự án được Hội đồng Anh tổ chức nhằm liên kết các trường tiểu học và trung học ở Nigeria với các trường ở Anh.
Các giáo viên đầu tiên tham gia dự án đã học hỏi được những bài học thú vị về đặc trưng của phong cách giảng dạy, văn hóa và truyền thống.
Sau đây là lời kể của một số “người trong cuộc” từ hai nước.
Ông Veronica Nwafor
Chúng tôi có một nữ giáo viên trong trường của mình (Trường Trung học Độc Lập) đến từ Anh quốc và phải thành thật nói rằng tôi thật sự kinh ngạc và đánh giá cao về phương pháp giảng dạy của cô ấy.
Cô đã ứng dụng một phương pháp giảng dạy lấy người học làm trung tâm. Trong đó các giáo viên không còn là nhân vật chính nữa mà trở thành người hỗ trợ đứng bên cạnh và hướng dẫn lớp cách học tương tác với nhau. Học sinh đã thật sự cởi mở, mặc dù đây là lần đầu tiên các em được tiếp cận với những phương pháp giảng dạy như thế. Môi trường học tập được thực hiện hữu ích hơn nhờ việc sử dụng bưu thiếp, các hình ảnh, và cung cấp cho học sinh những chất liệu để viết. Tất cả đều nhằm đem đến sự năng động cho học sinh.
Một khác biệt nữa so với cách giảng dạy của chúng tôi, là chúng tôi cho học sinh thông tin qua những ghi chép viết tay, trong khi các giáo viên Anh quốc hướng đến việc sử dụng chất liệu giáo dục từ máy tính. Ở đây chúng tôi lại không đủ cơ sở vật chất để thực hiện trình độ như thế. Tại Anh, những giáo viên này có thể xoay xở với lớp học chỉ khoảng từ 25 đến 30 học sinh. Trong khi ở đây, lớp học của chúng tôi có thể lên đến 50 em.
Phục vụ mật độ như thế cho nhu cầu cá nhân của mỗi học sinh thật là khó khăn. Vì thế chúng tôi đành phải thực hiện cách tiếp cận phổ biến hơn. Nhưng nếu chúng tôi có đủ máy vi tính được kết nối internet, chúng tôi dứt khoát sẽ thực hiện tốt hơn. Học sinh của chúng tôi rất náo nức học và bây giờ chúng đang học rất tốt. Thế nên tôi chỉ có thể tưởng tượng chúng sẽ học tốt hơn như thế nào nếu chúng tôi có đầy đủ cơ sở vật chất tại chỗ.
Bà Colette Cotton
Tôi đến từ Trường Tiểu học Giáo phận St Mary ở Kent, Anh, để trải nghiệm cuộc sống trong các trường học ở Nigeria như thế nào. Tôi nhận ra rằng trong trường học Nigeria, trẻ em dường như ngồi tại chỗ suốt ngày mà không giao tiếp với nhau. Tại đây chúng tôi đã giới thiệu đến học sinh một phương pháp tương tác mạnh hơn mà ngay từ đầu, các em đã cảm thấy rất khó hiểu.
Tôi không dám chắc lắm về điều đó bởi tôi là người da trắng đầu tiên các em nhìn thấy, hoặc bởi vì chúng tôi đã không thật sự hiểu hết cách phát âm của nhau. Nhưng sau đó, các em đã trở nên hoạt bát và biểu cảm hơn nhiều, đặc biệt là khi tôi đưa ra một máy vi tính cá nhân và những cây bút chì màu.
Tôi nghĩ các giáo viên bản địa có thể nghĩ rằng tôi là một người từ hành tinh khác! Bởi vì họ có vẻ quá nghiêm khắc và cách tương tác của họ với bọn trẻ hoàn toàn khác. Nó giống như những phương pháp cổ lỗ sĩ từ thời nữ hoàng Victoria hơn! Tôi nghĩ thật sự có nhiều điều để học hỏi từ những trường ở Nigeria. Tôi rất ấn tượng khi bất kỳ ngôi trường nào tôi đến, Quốc ca cũng đều được cất lên.
Nét đẹp văn hóa này dường như đã bị biến mất ở Anh. Cũng như kỷ luật của những đứa trẻ ở Nigeria thật là tốt, dù tôi nghĩ điều này cần thay đổi theo thời gian.
Các em còn rất nhỏ nhưng đã có thể làm được nhiều điều hơn so với số tuổi. Phòng học nên được sơn lại và sắp xếp ngăn nắp, và bọn trẻ cần được khuyến khích tham gia vào việc làm này.
Vũ Trang (theo BBC)

Bình luận (0)