Ngày 26-2, Bộ GD-ĐT đã tổ chức chương trình tập huấn triển khai Thông tư số 25/2018/BGDĐT ban hành quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) và Thông tư số 26/2018/ BGDĐT ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên (GV) MN cho GV, cán bộ quản lý ngành GDMN các tỉnh, thành khu vực phía Nam.

Với chuẩn mới sẽ góp phần nâng cao phẩm chất, năng lực cán bộ quản lý, GVMN. Ảnh: M.P
Theo đó, đối với quy định chuẩn hiệu trưởng gồm 5 tiêu chuẩn (phẩm chất nghề nghiệp; quản trị nhà trường; xây dựng môi trường GD; phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội; sử dụng ngoại ngữ (hoặc tiếng dân tộc) và công nghệ thông tin) và 18 tiêu chí. Việc xếp loại kết quả đánh giá theo 4 mức: Tốt, khá, đạt, chưa đạt.
Việc đánh giá hiệu trưởng theo chuẩn là căn cứ quan trọng để người được đánh giá cũng như cơ quan quản lý Nhà nước các cấp, các cơ sở GD-ĐT bồi dưỡng, thực hiện các biện pháp để rèn luyện phẩm chất, bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo, quản trị nhà trường, đáp ứng yêu cầu đổi mới GD.
Trong khi đó, quy định chuẩn nghề nghiệp GVMN được xây dựng theo tiếp cận phát triển năng lực hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của người GV, bao gồm 5 tiêu chuẩn (phẩm chất nhà giáo; phát triển chuyên môn, nghiệp vụ; xây dựng môi trường GD; phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng; sử dụng ngoại ngữ (hoặc tiếng dân tộc), ứng dụng CNTT, khả năng nghệ thuật trong hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, GD trẻ em) và 15 tiêu chí. Việc xếp loại kết quả đánh giá được thực hiện theo 4 mức: Tốt, khá, đạt, chưa đạt.
Đây sẽ là căn cứ để GVMN tự đánh giá phẩm chất, năng lực; Xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện phẩm chất, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; Làm căn cứ để cơ sở GDMN đánh giá phẩm chất, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cũng như xây dựng và triển khai kế hoạch bồi dưỡng phát triển năng lực nghề nghiệp của GV; Làm căn cứ để cơ quan quản lý Nhà nước nghiên cứu, xây dựng và thực hiện chế độ chính sách phát triển, lựa chọn sử dụng đội ngũ GV cốt cán; Làm căn cứ để các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng GV, xây dựng, phát triển chương trình và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng phát triển phẩm chất, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của GV…
Tại hội nghị, TS. Nguyễn Hải Thập – Phó cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý GD, Bộ GD-ĐT – cho biết: “Muốn xây dựng chương trình đào tạo phải dựa vào phẩm chất, năng lực của nguồn nhân lực. Việc xây dựng chuẩn nghề nghiệp GV phổ thông, GVMN được thực hiện từ năm học 2008-2009, đến nay đã 10 năm, yêu cầu xã hội đã thay đổi, hướng chuẩn cũng thay đổi. Do đó, việc xây dựng hai quy định chuẩn mới lần này nhằm góp phần nâng cao phẩm chất, năng lực cán bộ quản lý, GVMN, qua đó đáp ứng yêu cầu đổi mới GD trong giai đoạn hiện nay”.
Theo ông Thập, việc tổ chức tập huấn nhằm giúp cán bộ quản lý, GV hiểu đúng và thực hiện tốt theo chuẩn mới. Đối với chuẩn hiệu trưởng, yêu cầu hiệu trưởng phải tự nghiên cứu, tự soi mình để phấn đấu đạt được. Bản thân còn thiếu năng lực gì thì phải xây dựng kế hoạch tự học tập, bồi dưỡng. Với cán bộ quản lý, phải tự xây dựng văn bản đánh giá, áp dụng chế độ, chính sách, phụ cấp phù hợp. Với cơ sở đào tạo, phải xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng, giúp đội ngũ đạt chuẩn. Đối với chuẩn GV, yêu cầu tự soi mình, lập kế hoạch tự rèn luyện, phấn đấu…
Minh Phương

Bình luận (0)