Học sinh mệt mỏi vì áp lực học tập nhiều. Ảnh: Khôi Trần |
Có một thực tế là hiện nay, học sinh chịu rất nhiều áp lực trong học tập. Lý giải điều này có nhiều nguyên nhân, cả nguyên nhân trực tiếp lẫn nguyên nhân gián tiếp. Nguyên nhân trực tiếp, trong đó, theo một số người là từ phụ huynh mà ra. Điều này không sai, nhưng nó chỉ là phần ngọn của vấn đề. Để tìm hiểu và đưa ra cái nhìn tổng thể về vấn đề này, thì ta cần tìm hiểu ý kiến của những người đã từng là học sinh của mấy mươi năm về trước, trong đó có tôi. Phải nói một cách công tâm rằng đã là học sinh thì ai cũng phải chịu gánh nặng áp lực học tập. Áp lực học tập đó chính là câu hỏi: “Học để làm gì?”. Những người nhà còn nghèo khó thì cho rằng học để biết chữ, để khỏi coi là bị dốt, một số thì cho rằng học là để thoát nghèo. Những gia đình khá giả thì cho rằng học tập để có công ăn việc làm, có chỗ đứng trong xã hội, học vì danh dự gia đình… Và nhiều người cho rằng chính đối tượng thứ hai này mới là lực lượng tạo áp lực học tập nhiều nhất lên con em của mình.
Nhưng theo tôi, áp lực học tập chính là do hệ thống giáo dục. Tư tưởng trọng bằng cấp, học vị đã như thỏi nam châm cuốn hút cả xã hội vào cuộc, tư tưởng này theo ngày tháng cũng hình thành từ cách xây dựng hệ thống giáo dục của nước nhà. Nguyên nhân này ai cũng thấy, cũng biết nhưng chẳng chịu sửa sai, chỉ có việc hằng năm cho ra đề án này, đề án nọ mang tính chắp vá không dám mạnh dạn triệt tiêu cái cũ. Bên cạnh đó, một phần cũng do các vị lãnh đạo của ngành khi đi học tập cách điều hành quản lý giáo dục, đến nước này, “học” một ít, đến nước kia “học” một ít đem về áp dụng mà quên mất một điều sự tốt đẹp khi học ở nước ngoài ấy có phù hợp với điều kiện giảng dạy và học tập ở nước ta hay không.
Vậy thì, theo tôi, nguyên nhân mang tầm vĩ mô hay gọi là nguyên nhân gián tiếp đó là nguyên nhân chính tạo nên sự áp lực trong học tập của học sinh, còn nguyên nhân do phụ huynh tuy gần mà xa.
Hòa Nhơn
Bình luận (0)