Có nhiều phiên bản iPad trên thị trường khiến người dùng phân vân không biết nên chọn mẫu nào phù hợp mục đích sử dụng của mình.
Trong năm nay, Apple "hồi sinh" hai dòng Air và Mini vào tháng 3 và làm mới iPad 10,2 inch giá rẻ đầu tháng 9. Tổng cộng, hãng hiện bán 5 phiên bản iPad, không tính mẫu iPad Pro 10,5 inch và 12,9 inch phát hành từ năm 2017 đang được các nhà bán lẻ như Best Buy, Amazon phân phối.
Theo PhoneArena, sự đa dạng phiên bản giúp người dùng có nhiều lựa chọn hơn, nhưng thực tế không dễ dàng như vậy.
iPad mini 2019 hướng đến người dùng thích nhỏ gọn.
Thay vì tập trung vào một hoặc hai phiên bản mỗi năm như trước, Apple đang đa dạng hóa sản phẩm của mình, như số lượng smartphone trình làng mỗi năm của họ đã tăng lên ba. Tuy nhiên, các model iPhone được định hình phân khúc rõ ràng, còn iPad khiến người dùng khó lựa chọn dựa trên tiêu chí kích thước. Chẳng hạn, iPad 2018 có hai cỡ màn hình 11 inch và 12,9 inch, phục vụ đa dạng nhu cầu trong khi iPad mini 7,9 inch hướng đến những người thích sự nhỏ gọn và giá phải chăng. Nhưng Apple lại ra thêm iPad 10,2 inch và iPad Air 10,5 inch nằm ở giữa, khiến người phân vân hơn khi mua do các kích cỡ không quá chênh lệch nhau.
iPad Pro 11 inch được kỳ vọng có thể thay thế laptop.
Chính sách giá bán phụ kiện cũng khiến không ít khách hàng phải suy nghĩ. iPad 10,2 inch có giá 329 USD, nhưng bàn phím rời Smart Keyboard cho tablet này lên tới 149 USD (tức gần 50% giá trị máy), khiến nhiều người không hiểu vì sao Apple đã sản xuất thiết bị với giá phải chăng nhưng lại không tạo một bàn phím có giá vừa phải đi kèm.
Cũng với iPad 10,2 inch, dù mới công bố tháng trước, tablet này chỉ chạy chip A10 Fusion có từ năm 2016 trên iPhone 7. Trong khi iPad mini and iPad Air lại dùng chip A12 mạnh hơn. Khi giá bán và kích thước không quá chênh lệch, sản phẩm có cấu hình tốt hơn sẽ được chọn.
Apple 'lười' sáng tạo?
Samsung, Microsoft hay Huawei đều có các mẫu máy tính bảng riêng, nhưng đa số chưa phải là đối thủ của iPad. Một số chuyên gia phân tích nhận định, chính việc ở trên đỉnh thị trường quá lâu khiến Apple trở nên chủ quan. Thay vì liên tục thử nghiệm và đổi mới, Apple lại "xào nấu" giữa các dòng với nhau, dùng linh kiện đời cũ cho sản phẩm mới… Theo PhoneArena, Apple "được phép" làm điều đó, bởi họ vẫn đang bán được hàng.
Đến quý II/2019, Apple vẫn chưa có đối thủ xứng tầm trên thị trường máy tính bảng.
Theo Digitimes Research, ngoài Apple, chỉ Microsoft có tiềm năng tăng trưởng trong tương lai gần. Hiện dòng Surface của Microsoft được đánh giá cao về khả năng nắm bắt thị hiếu khách hàng và tập trung vào mục đích duy nhất: biến máy tính bảng thành thiết bị hỗ trợ công việc, tiến tới thay thế laptop.
Trước mối đe dọa này, Apple liên tục nâng cấp cấu hình và tính năng cho dòng iPad Pro, cung như tách riêng hệ điều hành iPadOS với mục tiêu iPad có thể thay thế laptop trong tương lai. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, nếu muốn biến nền tảng này thành đối thủ của Windows, Apple cần làm nhiều hơn nữa thay vì chỉ tập trung phát hành rất nhiều phiên bản iPad khác nhau.
Bảo Lâm (theo vnexpress)
Bình luận (0)