Nhà sản xuất iPhone được cho là sẽ đầu tư khoảng một tỷ USD để cạnh tranh với cả các công ty truyền hình cáp và dịch vụ streaming.
Theo The Wall Street Journal, Apple sẽ đầu tư khoảng một tỷ USD để mua lại và sản xuất các chương trình truyền hình gốc trong năm tới. Một nguồn tin cho hay việc đầu tư có thể tạo ra đến 10 chương trình mới và nhà sản xuất iPhone đang tìm kiếm cách để nâng cao sản lượng, chất lượng tương tự như HBO.
Trên thực tế, thị trường nội dung gốc đã khá đông đúc và bon chen, bao gồm cả các kênh phát sóng truyền thông và các phương tiện truyền thông mới đang điên cuồng tham gia vào các cuộc tranh giành, giao dịch những nội dung ăn khách. Trước đây, Apple đã tập trung cho thuê các chương trình truyền hình và phim thông qua iTunes, nhưng hoạt động kinh doanh này bị ảnh hưởng mạnh bởi các dịch vụ thuê bao. Tỷ trọng của Apple trong thị trường cho thuê và bán phim ước tính đã giảm từ 50% trong năm 2012 xuống còn dưới 35% trong thời gian gần đây.
Planet of the Apps là chương trình truyền hình đầu tiên do Apple sản xuất.
Con số một tỷ USD có thể khá lớn nhưng so với các đơn vị khác lại chưa thực sự đáng kể. HBO đã chi khoảng 2 tỷ USD vào nội dung năm ngoái, trong khi Amazon đã chi khoảng một tỷ USD vào năm 2013, một năm sau khi công ty này nhảy vào lĩnh vực nội dung gốc. Trong khi đó, Netflix dự kiến chi hơn 6 tỷ USD trong năm 2017 này.
Đầu tư vào lĩnh vực này đòi hỏi các công ty phải có một hầu bao lớn. Trong mùa thứ sáu của Game of Thrones, theo báo cáo chi phí để làm mỗi tập phim đã lên tới con số 10 triệu USD. Các bộ phim hài có giá rẻ hơn, với chi phí khoảng 2 triệu USD mỗi tập, trong khi một bộ phim truyền hình là 5 triệu USD.
Apple đã sản xuất một số nội dung gốc đầu tiên, mang tên Planet of the Apps. Đây là một chương trình thực tế về tài năng với sự xuất hiện của giám khảo là nữ diễn viên Jessica Alba.
Trong chương trình này, mỗi nhà sáng tạo có 60 giây để giới thiệu, triển khai ý tưởng của mình với 4 vị giám khảo để có cơ hội được chọn đầu tư phát triển thành ứng dụng trên App Store. Không chỉ vậy, những nhà sáng tạo này còn có thể lựa chọn một giám khảo để hướng dẫn mình giống như trong gameshow The Voice.
Bên cạnh đó, Apple Music cũng vừa thu mua lại Carpool Karaoke, chương trình thực tế hát trong xe hơi với người nổi tiếng. Nhiều người tin rằng một tỷ USD là một khoản đầu tư thông minh và trong tương lai, Apple có thể sẽ là một "Netflix thứ hai" nếu sớm sản xuất ra một chương trình ăn khách và hấp dẫn.
Để chứng minh cho quyết tâm của mình, Apple mới đây còn thuê về hai cựu giám đốc điều hành của Sony Pictures Television để săn lùng các chương trình tiềm năng và hứa hẹn.
TT (theo vnexpress)
Bình luận (0)