Cuộc đấu tranh chậm chạp nhằm “cởi trói” cho ngành công nghiệp truyền hình không bị gò bó với hình thức kinh doanh truyền thống đang trở nên thú vị hơn nhưng cũng phức tạp hơn với tham vọng mới của Apple. “Quả táo” chính thức ra mắt Apple TV trong buổi họp báo vào tối qua.
Cũng trong buổi họp báo được giới công nghệ chờ đợi diễn ra ngày hôm qua, Apple cũng ra mắt dòng máy nghe nhạc thế hệ mới iPod Touch 4G, mạng xã hội ảo Ping, phiên bản iPod Nano cải tiến. Apple cũng giới thiệu bản nâng cấp phần mềm iOS 4.1.
Nhiều năm qua, các công ty lớn, nhỏ – từ các đại gia Microsoft, Google cho đến các công ty “vô danh tiểu tốt” như Roku và Boxee – đã cố gắng thu hẹp khoảng cách giữa Internet và TV để người xem có thể xem các chương trình biểu diễn cũng như các bộ phim yêu thích trên màn ảnh rộng. Tại buổi họp báo hôm qua, Apple đã tỏ rõ tham vọng tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp truyền hình.
Apple đã ra mắt một số phân đoạn show truyền hình để cho thuê trên gian hàng iTunes Store. Giá thuê tất cả các show đều chỉ đứng ở mức 99 cents và các nội dung đều đạt độ phân giải cao HD.
Đầu thu mới nhất Apple TV vừa được CEO Steve Jobs đăng đàn giới thiệu như là “cầu nối” giúp người dùng dễ dàng xem TV được phát qua Internet trên màn hình HD.
Tham vọng này của Apple cũng tương tự như những kế sách mà Amazon đang thực hiện trên gian hàng video theo yêu cầu (VOD) hay các website chiếu miễn phí các kênh truyền hình (có hỗ trợ bằng quảng cáo).
Các dịch vụ này đều cho phép người xem không phải trả tiền cho những nội dung không muốn xem, không giống với hình thức kinh doanh truyền thống. Trước đây, khách hàng thuê bao một gói dịch vụ nhưng lại không xem hầu hết các show truyền hình.
Ngành công nghiệp âm nhạc nhiều năm nay đã chuyển dịch sang xu hướng “trả tiền cho những gì muốn nghe” nhờ có các gian hàng iTunes của Apple và MP3 của Amazon. Tuy nhiên, ngành công nghiệp truyền hình tỏ ra “khó chuyển dời” thói quen xem TV. Sự kiện của Apple đã phần nào cho thấy sự khó khăn này bởi hãng này mới chỉ bắt tay với 2 kênh truyền hình lớn, là Fox và ABC. Steve Jobs hy vọng sẽ sớm thuyết phục được các đối tác khác.
Giới phân tích cũng tin rằng các hãng truyền hình sẽ sớm ký hợp đồng kinh doanh với Apple bởi sẽ có một khoản lợi nhuận không nhỏ từ mức phí 99 cents. “Tôi tin từ giờ đến mùa mua sắm cuối năm nay sẽ có nhiều thương vụ hợp tác diễn ra”, Michael Gartenberg – nhà phân tích của tập đoàn Altimeter Group – dự đoán.
Tuy nhiên, hạn chế khiến dịch vụ cho thuê nội dung không được lòng người tiêu dùng chính là đủ băng tần để trình chiếu các video độ phân giải cao trong thời gian thực; và thiếu các thiết bị có khả năng kết nối Internet. Hiện tại người dùng chỉ có thể thuê nội dung trên iTunes để xem trên máy tính Mac, Windows PC, iPhone, iPod Touch hay iPad.
Trong khi đó, Amazon đang đi theo một chiến lược khác. Không lâu sau khi Apple ra mắt Apple TV, VOD của Amazon sẽ bắt đầu bán – không phải cho thuê – bản download các show truyền hình. Tuy nhiên, những người mua Apple TV sẽ không thể xem các bản download này. Ngược lại những người mua TV có kết nối Internet và đầu đĩa Blu-ray có thương thích với dịch vụ của Amazon sẽ không thể xem các nội dung thuê từ gian hàng iTunes của Apple.
Chính thực không tương thích này đã khiến các kênh truyền hình và xưởng phim lưỡng lự với tham vọng “cởi trói” cho TV.
T.Vũ (Theo Dantri)
Bình luận (0)