Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Âu lo với môn tin học công nghệ ở tiểu học

Tạp Chí Giáo Dục

Trong chương trình giáo dục phổ thông bậc tiểu học vừa ban hành, học sinh sẽ được học môn tin học – công nghệ từ lớp 3. Hiện nay, môn tin học được xem như là môn học tự chọn. Giáo viên tin học là giáo viên dạy chuyên trách. Đa số giáo viên dạy tin học ở các trường hiện nay là giáo viên hợp đồng từ các trung tâm tin học, rất hiếm trường có giáo viên tin học thuộc biên chế của trường. Nói một cách thẳng thắn là giáo viên tin học ở tiểu học hiện nay vừa thiếu, vừa yếu về kỹ năng sư phạm vì không được đào tạo tin học từ khoa sư phạm tiểu học.

Dường như để “chạy đua” cho kịp tiến độ triển khai chương trình mới, “Hội thảo khoa học xây dựng và thực hiện chương trình bồi dưỡng giáo viên bộ môn tin học và công nghệ” đã được tổ chức ở Hà Nội vào ngày 27 và 28-12-2018. Chương trình bồi dưỡng này đã chỉ rõ đối tượng được bồi dưỡng gồm: Đối tượng 1, giáo viên dạy môn tin học ở tiểu học đã có bằng tin học (từ TC trở lên) hoặc có bằng tốt nghiệp song ngành, trong đó có một ngành là tin học. Đối tượng 2, giáo viên dạy môn tin học ở tiểu học, chưa có bằng tin học. Đối tượng 3, giáo viên không dạy môn tin học ở tiểu học và chưa có bằng tin học. Các đối tượng này sẽ được học bồi dưỡng từ 20 đến 30 tín chỉ. Đối tượng 1 và  2 chủ yếu sẽ được bồi dưỡng về công nghệ. Đối tượng 3 chủ yếu sẽ được bồi dưỡng về tin học.

Chương trình bồi dưỡng này dường như là một sự “chữa cháy” cho kịp với việc thực hiện chương trình phổ thông mới. Bởi phần công nghệ trong môn “Tin học và Công nghệ” của chương trình mới thực chất là sự phát triển của chương trình môn thủ công ở lớp 3 và môn kỹ thuật ở lớp 4, lớp 5 hiện tại. Đối tượng 1 và 2, giáo viên tin học hiện tại làm sao có thể qua một số tín chỉ để rồi dạy về hoa và cây cảnh, lắp ráp mạch điện đơn giản, lắp ráp kỹ thuật, thủ công… tốt như giáo viên tốt nghiệp sư phạm khoa tiểu học. Chưa kể giáo viên chuyên trách môn tin học ở các trường tiểu học hiện rất ít.

Đối tượng 3, giáo viên không dạy môn tin học ở tiểu học là ai? Giáo viên thể dục, hát nhạc, mỹ thuật, tiếng Anh chăng? Tin học và công nghệ quá xa rời với chuyên môn của các giáo viên ấy và hiện nay lực lượng giáo viên này ở các trường cũng rất thiếu. Vậy chỉ còn lại là giáo viên dạy nhiều môn, tức là giáo viên chủ nhiệm ở tiểu học phải học bồi dưỡng để dạy tin học. Hiện nay, giáo viên chủ nhiệm ở tiểu học đã dạy quá nhiều môn, giờ còn phải học bồi dưỡng dạy môn tin học. Như thế “gánh nặng” lại tiếp tục trút trên vai giáo viên chủ nhiệm. Nhưng điều quan trọng nhất là giáo viên tiểu học chưa từng dạy tin học, không có năng khiếu về tin học thì làm sao chỉ qua một số tín chỉ ấy để rồi dạy tin học cho học sinh.

Người ta thường nói “Biết mười, dạy một”, liệu với chương trình bồi dưỡng giáo viên dạy bộ môn tin học và công nghệ ở tiểu học để kịp tiến độ của chương trình mới sẽ đào tạo ra những giáo viên dạy môn này có chất lượng ra sao? Và học sinh được học với lực lượng giáo viên như thế sẽ học được những gì từ môn tin học và công nghệ trong chương trình mới? Tại sao chương trình mới lại tiến hành gấp gáp mà không có sự chuẩn bị chu đáo? Tại sao Bộ GD-ĐT không phối hợp với các trường sư phạm trong cả nước đào tạo giáo viên tin học và công nghệ cho bậc tiểu học trước, khi đã có đủ nguồn nhân lực đảm bảo chất lượng rồi hãy thực hiện môn học này ở tiểu học?

Lê Phương Trí

 

Bình luận (0)