Sự kiện giáo dụcTin tức

Bậc tiểu học sẽ không bảo lưu kết quả học tập

Tạp Chí Giáo Dục

Đây là thông tin được bà Lâm Hồng Lãm Thúy (Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT TPHCM) nêu ra trong Hội nghị sơ kết học kỳ I bậc tiểu học mới đây.


S
 GD-ĐT TP.HCM yêu cu không đ hc sinh tiu hc lưu ban trong năm hc này vì nhng khó khăn trong tiếp cn kiến thc

Theo bà Thúy, đến thời điểm này vẫn còn một bộ phận học sinh lớp 1, lớp 2 chưa được kiểm tra học kỳ I trực tiếp. Lý do là các em đang ở tỉnh, đang thuộc diện cách ly và cả nhóm học sinh mà phụ huynh chưa cảm thấy an toàn cho con mình đến trường. Bà Thúy cho biết TP.HCM vẫn triển khai song song hai hình thức giảng dạy là trực tiếp và trực tuyến. Các trường học luôn tạo mọi điều kiện, tạo sự an tâm, an toàn để phụ huynh đưa con đến trường kiểm tra. Giáo viên chủ nhiệm cần phải làm mạnh mẽ hơn nữa công tác vận động phụ huynh cho con đến trường làm bài kiểm tra trực tiếp, song không phải là ép phụ huynh. Nhà trường phải phân tích để phụ huynh hiểu rằng nếu kiểm tra trực tuyến sẽ có nhiều thiệt thòi cho trẻ. Học sinh đến trường được ôn tập trước khi kiểm tra, đảm bảo quyền lợi của các em. “Chúng ta không chạy theo thành tích điểm số, không chạy theo việc phải hoàn thành công tác kiểm tra. Nhưng đây là cơ sở để thầy cô giáo có định hướng, nắm bắt lại tình hình học tập của học sinh, đặc biệt là các khối lớp thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Để từ đó có giải pháp xây dựng phương pháp dạy và học phù hợp nhất”, bà Thúy nhấn mạnh.

Đặc biệt, bà Thúy cho hay, nhiều phòng GD-ĐT báo lên sở GD-ĐT rằng có tình trạng phụ huynh xin cho học sinh lưu ban vì hoàn cảnh khó khăn quá; hoặc khi học sinh trở lại trường học trực tiếp sau một giai đoạn dài học trực tuyến, các em chưa có đủ thời gian để tiếp cận kiến thức hoặc còn chới với trong việc tiếp cận kiến thức, dẫn đến sự hoang mang trong phụ huynh, học sinh, từ đó nảy sinh tâm lý muốn bảo lưu. Theo bà Thúy, khi học sinh quay lại trường học, tâm lý phụ huynh, học sinh có thể chưa ổn định. Các trường cần đưa ra những giải pháp đồng hành, tháo gỡ cùng phụ huynh, học sinh, giúp các em tiếp cận kiến thức, bao gồm cả học sinh là F0. “Nhà trường, giáo viên cần dành sự quan tâm đặc biệt đến đối tượng học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh chưa đạt được những yêu cầu cần đạt tối thiểu. Tuyệt đối không để học sinh bỏ học vì khó khăn hoặc học chậm; không để học sinh lưu ban vì khó khăn trong tiếp thu kiến thức trong năm học này. Các trường cũng phải rà soát lại số liệu học sinh chưa liên hệ được để tạo mọi điều kiện cho các em học tập. Với bậc tiểu học sẽ không bảo lưu kết quả học tập”, bà Thúy đề nghị.

Bài, ảnh: Đ Yến

 

Bình luận (0)