Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Bài cuối: Bí quyết “lấy điểm” cao bài thi TOEFL

Tạp Chí Giáo Dục

Đọc đề không kỹ, thực hiện sai các yêu cầu… dẫn đến mất điểm khi làm các bài thi TOEFL là những hạn chế thí sinh thường mắc phải.

Lưu ý lỗi sai

Năm học 2014-2015, các cuộc thi Vô địch TOEFL Primary (dành cho học sinh tiểu học) và Vô địch TOEFL Junior (dành cho học sinh THCS) tiếp tục đồng loạt diễn ra khắp 17 tỉnh/thành trên cả nước. Có gần 70.000 học sinh từ khối 3 đến khối 9 tham gia tranh tài. Tỷ lệ thí sinh đạt chuẩn theo khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam luôn cao, có vòng thi lên đến hơn 80%, phù hợp với yêu cầu của Bộ GD-ĐT đề ra cho mỗi bậc học. Số lượng thí sinh không đạt hoặc không có điểm chiếm tỷ lệ thấp nhưng phần lớn thí sinh lại vướng những lỗi không đáng có như thực hiện sai hướng dẫn làm bài.

Đơn cử khi tô các phương án trả lời, thí sinh cần tô kín vòng tròn đáp án thì lại đánh dấu tích hoặc gạch chéo, khoanh tròn. Một số thí sinh mải miết trả lời câu hỏi trong quyển đề thi mà quên mất mình phải trả lời và tô đáp án trong tờ làm bài, trong khi đó, những câu trả lời trong quyển đề thi hoàn toàn không được chấm. Việc không tô kịp phương án chọn lựa trên giấy làm bài dẫn đến mất điểm và sẽ ảnh hưởng đến thành tích chung của thí sinh. Mặt khác, những thí sinh đạt điểm trung bình toàn bài luôn có điểm phần thi nghe cao hơn phần thi đọc hiểu. Vậy thí sinh nên xem lại quá trình đọc câu hỏi trong đề đã kỹ chưa? Bên cạnh đó, thí sinh cần chú ý về nhịp độ trả lời các câu hỏi cũng như hiểu chuẩn xác nội dung câu hỏi đó.

Học sinh Trường Tiểu học Trương Quyền (Q.3, TP.HCM) trong giờ học tiếng Anh. Ảnh: N.Trinh

Hệ thống các bài thi TOEFL được Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ (ETS) nghiên cứu, phát triển độc lập với các chương trình đào tạo tiếng Anh thông thường, giúp đánh giá khách quan và công bằng cho tất cả học sinh – sinh viên đã và đang theo học các chương trình trên thế giới. Theo đó, tính chất, đặc điểm cũng như mục đích sử dụng của mỗi bài không giống nhau. Việc đọc đề thi không kỹ, thực hiện sai các yêu cầu… dẫn đến mất điểm khi làm các bài thi là những lỗi thí sinh không nên vướng phải để tránh ảnh hưởng đến kết quả chung.

Đọc kỹ đề bài, giữ bình tĩnh khi làm bài

Đối với bài thi TOEFL dành cho thiếu niên, nhi đồng (TOEFL Primary, TOEFL Junior), ngôn ngữ sử dụng trong bài thi TOEFL Primary ngắn gọn, súc tích, được sử dụng hàng ngày trong giao tiếp xã hội; riêng bài thi TOEFL Junior còn sử dụng ngôn ngữ trong môi trường học thuật. Do đó, thí sinh nên đọc kỹ yêu cầu đề bài để hiểu cấu trúc câu hỏi, từ đó vận dụng năng lực tư duy, chọn các đáp án chính xác.

Trước các câu hỏi nhìn tranh chọn đáp án, thí sinh cần quan sát kỹ, chọn đáp án chắc chắn nhất. Ở các câu hỏi tình huống, cần đọc câu hỏi kỹ, tránh bị đánh lạc hướng bởi những câu văn ít liên quan. Riêng phần thi nghe hiểu, chú ý những thông tin được lặp đi lặp lại, những từ được phát âm rõ ràng vì có nhiều khả năng đó là câu trả lời đúng.

Thời lượng làm bài thi không quá dài, nhưng không vì vậy mà thí sinh lo lắng để bị mất tập trung. Thay vào đó, thí sinh cần chú ý giữ bình tĩnh, làm lần lượt từng câu hỏi. Những đáp án không biết trả lời không nên bỏ qua mà nên chọn cảm tính. Không nên dành quá nhiều thời gian cân nhắc cho những câu hỏi không chắc chắn khi đưa ra đáp án, trực giác ban đầu thường ghi điểm hơn.

Trong khi đó bài thi TOEFL iBT và TOEFL ITP được thiết kế cho độ tuổi 16+. Nội dung bài thi hướng đến đánh giá năng lực tiếng Anh và sự phù hợp với môi trường học thuật. Ở phần thi đọc hiểu, nghe hiểu, thí sinh cần tập trung vào các câu hỏi lựa chọn và nắm các ý được nhắc đi nhắc lại trong đoạn văn hoặc đoạn hội thoại. Đối với những đáp án không chắc chắn, nên dùng phương pháp loại trừ và tìm đáp án phù hợp nhất cho câu hỏi. Do thời lượng làm bài không nhiều nên thí sinh cần có sự quyết đoán, sử dụng 35 giây cho mỗi câu hỏi, tuy nhiên vẫn lưu ý tốc độ và tính chính xác của câu trả lời.

Trong phần thi nói của bài thi TOEFL iBT, thí sinh nên nói khi tín hiệu thu âm hiện lên, ít nhất cũng được 1 điểm. Chẳng may nói sai, thí sinh cần nhanh chóng tự sửa lại. Lưu ý, giữ nhịp độ nói từ tốn, không quá chậm, không quá nhanh, không cần phải nuốt âm quá điêu luyện, và bình tĩnh để hoàn thành tốt mỗi phần thi. Trước ngày thi, thí sinh cũng có thể luyện tập bằng cách thu âm giọng nói vào điện thoại, sau đó nghe lại để tự điều chỉnh. Mỗi ngày thêm một chút âm điệu, nhấn nhá, lên giọng, xuống giọng, chú ý các khoảng nghỉ giữa các câu, các ý.

Đối với phần thi viết trong bài thi TOEFL ITP, yêu cầu thí sinh nắm vững cấu trúc ngữ pháp và từ vựng. Còn trong bài thi TOEFL iBT, yêu cầu thí sinh có kỹ năng diễn đạt ý thành đoạn văn và bài luận súc tích. Khi làm bài viết, thí sinh chú ý hiểu rõ yêu cầu câu hỏi, tránh lạc đề. Sử dụng câu chữ, từ ngữ súc tích, gọn gàng, không viết một câu quá phức tạp hay quá dài, nên tách những câu đó thành hai hoặc ba câu có cấu trúc đơn giản hơn. Đặc biệt tránh sai lỗi chính tả, lỗi chấm câu và sử dụng một thành ngữ nào đấy sẽ giúp thí sinh ghi điểm tốt hơn.

Đoàn Hồng Nam

(Chủ tịch IIG Việt Nam)

Một số thí sinh mải miết trả lời câu hỏi trong quyển đề thi mà quên mất mình phải trả lời và tô đáp án trong tờ làm bài, trong khi đó, những câu trả lời trong quyển đề thi hoàn toàn không được chấm.

 

Bình luận (0)