Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Bài dự thi giải quyết tình huống giáo dục lần XI: Hiệu trưởng phải luôn lắng nghe, thấu hiểu cấp dưới

Tạp Chí Giáo Dục

Theo ý kiến của cá nhân tôi, cách quản lý của hai ông hiệu trưởng trường A và trường B đều có mặt tích cực và hạn chế. Ở ông hiệu trưởng trường A thì ai cũng phải công nhận ông gần gũi, nhiệt tình và bản lĩnh. Thế nhưng, với cách làm việc như thế vô tình ông lại làm cho cấp dưới có tính ỷ lại và dựa dẫm, chưa phát huy được hết năng lực của đội ngũ cán bộ – công nhân viên. Còn ông hiệu trưởng trường B thì thấy rõ ràng năng lực về quản lý và tự tin giao quyền cho cấp dưới, với cách làm việc như thế thì ông đã vô tình xa rời nhân viên mình (không tận mắt chứng kiến) và liệu ông có thể thấy và hiểu rõ tường tận mọi vấn đề hay không? Cách làm việc đó còn mang nặng tính hình thức.
Đối với nhận thức của tôi thì người hiệu trưởng mẫu mực phải là người có năng lực quản lý, tin tưởng giao việc cho cấp dưới nhưng đồng thời cũng phải theo sát tạo cơ hội cho nhân viên của mình bộc lộ, bày tỏ những khó khăn, vướng mắc. Hiệu trưởng phải luôn lắng nghe, thấu hiểu, sống bằng cái tâm, khách quan, công bằng, vô tư, nhìn việc chứ không nhìn người, sẵn sàng bỏ qua những sai sót và khuyết điểm của cấp dưới. Với cách quản lý như thế, cô Phan Thúy Trang – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng (nơi tôi đang công tác giảng dạy) không những nhận được sự tín nhiệm của tất cả cán bộ – giáo viên – công nhân viên trong trường mà còn được sự yêu mến, tin tưởng của quý phụ huynh và các em học sinh. Tập thể trường tôi làm việc với tinh thần thoải mái, không có bất cứ áp lực nào. Cô Hiệu trưởng chỉ cần nhìn vào gương mặt là đủ hiểu và tạo điều kiện cho cấp dưới được chia sẻ, bộc bạch tâm sự. Riêng bản thân tôi, nhận thấy mình cần tuyệt đối tuân theo những chỉ đạo của hiệu trưởng nhưng đồng thời cũng phải biết bày tỏ những quan điểm, chính kiến riêng của mình chứ không phải nhất nhất nghe theo. Con người không phải ai cũng giỏi toàn diện, do đó cần phải chân thành góp ý để giúp đỡ nhau cùng khắc phục và cùng xây dựng sự nghiệp giáo dục ngày càng đi lên, nhà giáo phải là tấm gương sáng cho các em học sinh noi theo.
Lư Ngọc Bình 
(Trường TH Kim Đồng, Gò Vấp)

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)