Quan điểm giáo dục hiện đại đã giúp giáo viên thoát khỏi những giới hạn trong quá trình giảng dạy. Và với sự ủng hộ của các cơ quan quản lý, sự đồng tình của xã hội, các phương pháp giáo dục hiện đại đang ngày càng phát huy những kết quả tích cực. Theo đó, những kiến thức được học sinh tiếp nhận một cách chủ động hơn do có được tâm lý háo hức, thích thú với bài học. Một trong những hình thức giảng dạy mới được nhiều cơ sở giáo dục chọn lựa hiện nay chính là các buổi học diễn ra ngoài lớp học, những bài giảng ngoài bục giảng. Không bị gò bó trong bốn bức tường của phòng học, cả thầy lẫn trò thoải mái đón nhận những chân trời mới của kiến thức rộng mở.
Chẳng hạn, khi muốn giảng dạy một chủ điểm về chiến tranh trong chương trình môn lịch sử, có thể tổ chức cho học sinh tham quan Bảo tàng Chứng tích chiến tranh. Tại đây, với phong phú các hiện vật và tài liệu, chính là những “học cụ” sinh động giúp học sinh dễ dàng tiếp thu các nội dung cần đạt theo chủ điểm mà giáo viên đề ra. Hay khi muốn chuyển tải những kiến thức về sinh học, có thể để học sinh tự trải nghiệm thực tế ở một vườn rau, trại chăn nuôi, chế biến. Tận mắt chứng kiến, tận tay cảm nhận thực tế sẽ khiến học sinh ghi nhớ sâu sắc các nội dung lý thuyết vốn khô khan. Hoặc như mô hình đưa học sinh đến rạp để cùng nhau thưởng thức một bộ phim, sau đó các em viết cảm nhận, nêu quan điểm cá nhân cũng là một phương pháp tích cực, tạo được cảm tình của người học. Hữu Thanh (học sinh Trường THPT Nguyễn Du, Q.10, TP.HCM) cho biết em từng được tham gia trải nghiệm buổi xem phim “Song Lang” do nhà trường tổ chức. Ngoài ra, em và các bạn còn có buổi giao lưu ngắn với giáo viên xung quanh chủ đề tình người, tình yêu văn hóa dân tộc…
Thiết nghĩ, rất cần nhân rộng các buổi học ngoài bục giảng như vậy để học sinh có cơ hội được tiếp nhận kiến thức bài học một cách tích cực hơn, hào hứng hơn. Và khi nhân rộng, cũng rất cần nhân rộng trong sự sáng tạo, tùy theo đặc thù cơ sở đào tạo, khu vực đào tạo, tùy theo đối tượng học sinh để có thể tạo ra những hình thức, mô hình bài giảng ngoài bục giảng phù hợp với tình hình thực tế.
Trần Xuân Tiến
Bình luận (0)