Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Bài giảng sinh động nhờ tích hợp nhiều yếu tố

Tạp Chí Giáo Dục

Tiết dạy môn công nghệ đầy hấp dẫn và lý thú của cô Cao Thị Tú Anh

Giáo viên (GV) không chịu đổi mới phương pháp dạy mà chỉ đơn thuần sử dụng phấn trắng, bảng đen sẽ dễ dàng “ru ngủ” học sinh (HS). Do đó, bài giảng của GV đòi hỏi phải có sự tích hợp nhiều yếu tố thì lớp học mới sinh động, HS dễ dàng tiếp nhận kiến thức.
Tiết học Trang trí nhà bằng một số đồ vật (môn công nghệ lớp 6) do  cô Cao Thị Tú Anh – GV Trường THCS Ngô Tất Tố (quận Phú Nhuận) giảng dạy là một minh chứng sinh động khi có sự kết hợp hài hòa giữa bài giảng sử dụng CNTT và thư viện đa năng khiến quá trình tìm kiếm tri thức của HS hấp dẫn đến lạ kỳ.
HS chủ động
Cô Tú Anh cho biết mục đích của việc kết hợp CNTT và thư viện đa năng vào bài giảng không chỉ giúp HS có một tiết học sinh động, lý thú mà còn nâng cao kỹ năng sử dụng sách, báo, CNTT trong việc tìm kiếm thông tin của các em. Với mục đích đó, cô trưng dụng ngay phòng thư viện của trường để HS chia nhóm thuyết trình trên máy tính và trang trí các kệ sách của thư viện bằng những đồ vật mà các em vừa thuyết trình. Lớp học được chia làm 4 nhóm (có 9 thành viên/ nhóm) là nhóm Mành, nhóm Rèm, nhóm Sách – báo – tạp chí, nhóm Nghệ thuật – sáng tạo – trò chơi. Cô Tú Anh giao cho từng nhóm làm các công việc cụ thể như đến thư viện, lên mạng sưu tầm các tài liệu về mành, rèm cửa để làm báo cáo… “Phương pháp chính của tôi trong bài giảng này là để các em tự chủ động tìm kiếm, chia sẻ tri thức với nhau, vì thế tôi chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn, còn tiết học hoàn toàn là do các em HS tổ chức”, cô Tú Anh chia sẻ.
Tiết học bắt đầu bằng một màn giới thiệu của các nhóm hết sức lý thú, chỉ mất chừng 5 phút nhưng đội trưởng từng nhóm đã giới thiệu đầy đủ các công việc mà nhóm mình đã làm và trưng bày slogan cho các nhóm khác xem. Mở đầu buổi thuyết trình là nhóm Mành và nhóm Rèm. Xen lẫn các nội dung thuyết trình, hai nhóm luôn đưa ra một số câu hỏi cho các bạn như Công dụng của các loại rèm, mành? Hiện trên thị trường có các loại mành và rèm nào? Chất liệu để làm hai đồ vật trang trí này ra sao?… Sau mỗi câu trả lời của các bạn, nhóm Mành và Rèm đều đưa ra hình ảnh minh họa sinh động, vì thế mà tiết học trở nên lôi cuốn, hấp dẫn.
Khi nhóm Mành và Rèm thực hiện xong nhiệm vụ, nhóm Nghệ thuật đưa những tấm rèm, mành nhỏ lên trang trí xung quanh các kệ sách của phòng thư viện. Chưa đầy 5 phút sau, cả thư viện trở nên lung linh, huyền ảo bởi màu sắc đa dạng của các loại rèm và mành. Hàng chục con mắt tròn xoe ngắm nghía và bắt đầu giơ tay lên để được nhận xét, đánh giá. Cuối cùng là bài thuyết trình của nhóm Sách – báo – tạp chí. Nhóm này đưa thêm một số tin tức, bài viết và hình ảnh… về rèm và mành để các bạn khác tìm hiểu thêm.
Sự sáng tạo trong trò chơi
Tiết học tưởng chừng đã kết thúc để giáo viên rút ra đánh giá, nhận xét, tổng kết bài học thì chúng tôi khá bất ngờ với màn trò chơi độc đáo mà các em HS tự sáng tạo ra. Bằng giọng thuyết phục, rõ ràng nhưng không kém phần vui vẻ của em Huỳnh Ngọc Yến Nhi, chỉ trong vòng 10 phút tất cả thành viên lớp 6A14 đã cuốn vào trò chơi vui, bổ ích.
Mở đầu là trò chơi quay số, các em đưa lên màn hình máy tính hình ảnh chiếc đồng hồ, chiếc đồng hồ này thay vì có 12 giờ thì có tới 37 giờ nhằm ám chỉ 37 thành viên trong lớp học. Kim đồng hồ chỉ đến con số nào thì em nào có số thứ tự ứng kèm trong bảng điểm sẽ đứng lên trả lời câu hỏi. Những câu hỏi như: Mành có thể treo ở ngoài nhà không, tại sao? Kể tên một số loại rèm… Mỗi câu hỏi các em đều đưa ra 4 đáp án A, B, C, D để trả lời, nếu em nào không trả lời được thì nhờ bạn hỗ trợ và mỗi câu trả lời đúng đều nhận đươc một gói quà nhỏ là viên kẹo cùng với tràng pháo tay của cả lớp.
Sau 4 lượt quay, Yến Nhi chuyển sang trò chơi khác, đó là trò chơi ô chữ. Trò chơi này được dàn dựng công phu như trò chơi ô chữ trong chương trình Chiếc nón kỳ diệu của kênh truyền hình VTV3. Có 10 ô hàng ngang, mỗi ô hàng ngang tương ứng với 10 điểm. Còn nhóm nào nhanh chóng tìm ra ô hàng dọc sẽ được tới 50 điểm. Nhóm Sách – báo – tạp chí chọn câu hỏi số 4, gồm 4 chữ cái là: Nhìn vào hình trả lời đó là loại mành gì? Nhóm Rèm chọn câu hỏi số 12 gồm 4 chữ cái là: Ngoài công dụng che bớt nóng, che khuất, mành còn làm tăng vẻ đẹp cho cái gì?… Sau lượt đầu tiên, tất cả các nhóm đã tìm ra được câu trả lời cho hàng dọc. Khi người dẫn chương trình còn đang lúng túng không biết chọn nhóm nào trả lời cho ô hàng dọc thì một HS đề nghị tất cả các nhóm cùng giơ tay, nhóm nào giơ tay cao nhất sẽ được chọn trả lời. Cuối cùng, tất cả các nhóm đều giơ tay rất cao, người dẫn chương trình phải cho tất cả các nhóm cùng đồng thanh trả lời và cùng đoạt 50 điểm.
Trong suốt tiết học, cô Tú Anh chỉ đóng vài trò là người đi theo phụ giúp các em tìm kiếm tri thức. Đến khi tiết học còn 5 phút, cô mới bắt đầu vào cuộc để củng cố và nhấn mạnh thêm những kiến thức mà trong quá trình theo dõi các nhóm thuyết trình và chơi trò chơi còn lúng túng.
Bài, ảnh: Dương Bình

Bình luận (0)