“Tôi là người rất lãng mạn, lãng mạn lắm, nhưng chưa bao giờ tôi đếm cây, đếm cỏ, đếm sao trên trời… Tôi thấy nó sáo, Nsáo vô cùng và tôi cho rằng đấy là một báo động!” – Lê Minh Sơn cho biết ý kiến của anh về những sáng tác của các tác giả trẻ trong chương trình Bài hát Việt, tại buổi tọa đàm tháng 10.
Lê Minh Sơn là một trong những tác giả có nhiều thành công tại Bài hát Việt trong 3 năm đầu tiên chương trình, nhắc đến anh là phải kể đến “À í a” – ca khúc đã nhận giải Bài hát của năm 2005 do HĐTĐ bình chọn, tiếp sau đó là “Hát một ngày mới”, “Giếng làng”, “Mưa phùn”…
Bước sang năm thứ 4, Lê Minh Sơn chưa tham gia ca khúc nào, tuy nhiên, nhạc sĩ này đã rất vui vẻ xuất hiện trong buổi toạ đàm Bài hát Việt tháng 10 với nhiều ý kiến, chia sẻ. Trong đó, Lê Minh Sơn đặc biệt nhấn mạnh về vấn đề ca từ của các tác giả trẻ hiện nay. Theo anh, ca từ chính là sự biểu cảm của văn hoá, tuy nhiên, điều này đã và vẫn chưa được các tác giả chú trọng một cách thực sự.
“Tôi thấy ca từ các ca khúc trong Bài hát Việt bây giờ giống nhạc dự báo thời tiết. Cứ bài nào viết về cỏ cây, sông suối là đều được lọt vào. Trong khi đó, cuộc sống có biết bao điều đang diễn ra nhưng không được đề cập tới… Những tác phẩm viết về đời sống thì quá non tay và tất cả mới chỉ dừng ở hô khẩu hiệu, ở sự thương cảm chứ chưa sâu”.
“Có lẽ quan niệm về tình yêu của tôi sai chăng? Vì không biết đếm sao trên trời, chưa bao giờ xem cầu vồng, gọi mưa? Tôi chờ đợi một sự mãnh liệt, một tình yêu mãnh liệt của một người đàn ông trong các sáng tác. Tôi thấy tình yêu bây giờ sao yếu đuối quá. Tôi chờ đợi sự mãnh liệt! Sự mãnh liệt ở đây là nội lực trong ca khúc, không phải là gào thét”.
“Chúng ta cứ nói là phải viết sao cho giống Tây và cố gắng để giống họ, nhưng tôi thấy nó vô lý lắm. Các bạn viết cho giống Tây rồi đặt lời vào và thế là thành bài hát. Tôi thấy loại nhạc này còn nguy hiểm hơn loại nhạc vàng ngày xưa. Tôi không thấy nghệ thuật trong các ca khúc. Tôi muốn làm cái gì cũng phải tới – nghệ thuật ra nghệ thuật, còn thị trường thì ra thị trường, chứ đừng cao không tới mà thấp cũng không xong”.
Mặc dù có nhiều điều không hài lòng về tác phẩm của các tác giả trẻ, đặc biệt về vấn đề ca từ… tuy nhiên, nhạc sĩ Lê Minh Sơn cũng có những nhìn nhận tích cực: “Các nhạc sĩ trẻ bây giờ cũng có nhiều điều rất hay, viết có tiết tấu, có vận động hòa thanh, rất đàng hoàng, nghiêm túc… Đây là những điều mà thế hệ trước vẫn còn rất mù mờ. Ngày xưa hòa thanh được vận động ít và những ca khúc có giai điệu rề rà bây giờ đã gần như biến mất”.
ADLN (Nguồn vtv)
Bình luận (0)