Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Bài học ATGT từ những sân chơi bổ ích

Tạp Chí Giáo Dục

Cuộc thi “Giao lưu tìm hiểu tham gia giao thông an toàn” dành cho HS cấp TH năm học 2016-2017 đã kết thúc tốt đẹp tại TP.HCM. Cùng với tỉnh Phú Thọ, Cao Bằng, TP.HCM là một trong 3 địa phương vượt qua 7 đội để vinh dự giành được giải cao nhất của cuộc thi.

Tiết dạy dự thi của Trường TH Nguyễn Thượng Hiền (ảnh do nhà trường cung cấp)

Tại TP.HCM, niềm vinh dự đó đã thuộc về Trường TH Nguyễn Thượng Hiền, Q.Gò Vấp và Trường TH Nguyễn An Ninh, H.Hóc Môn.

Những bài học sinh động và hứng thú

Trong niềm vui của cả tập thể GV và HS, cô Phan Thị Châu – Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Thượng Hiền cho biết, đại diện cho ngành GD-ĐT TP.HCM trường chúng tôi đã tham gia 1 tiết dạy và viết 1 bài tham luận tham dự hội thảo về đổi mới phương pháp giáo dục ATGT trong trường TH. Theo cô Châu, tiết dạy không chỉ đi vào truyền đạt kiến thức một chiều về ATGT mà có sự tương tác của HS để làm mềm hóa những nội dung mà các em đã thực hiện ở những bài học về Luật Giao thông trước đó. Bằng các đồ dùng giảng dạy sinh động và những hoạt động hứng thú, các em đã tiếp thu kiến thức một cách chủ động và hứng thú trên tinh thần học mà chơi, chơi mà học. Cũng nhờ cách làm đổi mới và sáng tạo của tập thể GV mà bài tham luận Giới thiệu các hình thức giáo dục ATGT cho HS TH của TP.HCM đã thuyết phục được BGK khó tính nhất.

Trong lúc đó, Trường TH Nguyễn An Ninh lại đi theo một hướng khác khi tham gia cuộc thi có ý nghĩa này. Mượn nền nhạc bài dân ca Nam bộ “Bắc kim thang” tiết mục múa hát tập thể về đề tài ATGT cho lứa tuổi TH vừa sinh động vừa có ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Nếu không có tài năng của cô Nguyễn Thị Na (GV âm nhạc) viết lời mới trên nền nhạc dân ca thì khó có thể có được một tác phẩm âm nhạc đi vào đời sống một cách thiết thực như thế. Chưa dừng ở đó một số bài hò vè về đề tài giáo dục ATGT cho HS càng tô đậm thêm bản sắc vùng miền trong công tác tuyên truyền và giáo dục kỹ năng sống cho HS. Phần thi kiến thức “ATGT” và phân tích tình huống ATGT cũng là một “khuôn mặt” quen thuộc đối với các tiết học về ATGT phù hợp với mọi lứa tuổi trong đó có cấp TH. Có thể nói tính sáng tạo và tính đa dạng đã thể hiện trên từng sản phẩm dự thi của ngôi trường mang tên vị lãnh tụ cách mạng thời chống Pháp. Thầy Đỗ Ngọc Thịnh – Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn An Ninh trao đổi, cả 3 nội dung trên đều hướng tới mục đích kiểm tra khả năng hiểu biết của HS về giao thông an toàn. Đó còn là kỹ năng giải quyết tình huống khi tham gia giao thông và chính kiến của từng HS khi phân tích cái đúng và cái chưa đúng của người tham gia giao thông.

Sáng tạo trong đổi mới phương pháp

Tiết mục dự thi của HS Trường TH Nguyễn An Ninh

Không chỉ được nghe bằng tai mà người thưởng thức còn được nhìn một cách mãn nhãn những bức tranh về đề tài “ATGT” theo phương pháp mới của Đan Mạch. Đây là mảng màu mà các em HS cấp TH ưa thích vì có những nét cọ sáng tạo, hồn nhiên, ngộ nghĩnh. HS vẽ theo nhạc là có sự kết hợp hài hòa giữa môn kỹ thuật và môn mỹ thuật không ngoài mục đích phát triển kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm và óc sáng tạo. Để có được tiết dạy thành công không thể không nhắc tới công lao của cô Vũ Anh Linh GV khối 5 thực hiện tiết dạy, đạt xuất sắc nhất trong đợt giao lưu. Cô Nguyễn Thị Kim Tuyến – Tổng phụ trách Đội thực hiện bài viết tham luận về đổi mới phương pháp giáo dục ATGT trong trường TH. Đối với Trường TH Nguyễn An Ninh, cuộc thi có sự chung tay nhiệt thành của cả tập thể, nổi bật là cô Đinh Thụy Tường Lan (GVCN lớp 5C), cô Trần Thị Mỹ Thuận, thầy Bùi Văn An. Về phía HS, sự thành công của cuộc thi là kết quả sự nỗ lực của các em HS khối 4 và khối 5 như: Thanh Tú, Gia Linh, Mỹ Nghi, Như Ý; Phương Linh, Nhật Lam, Thanh Toàn, Tuyết Như, Gia Hân.

 Một cây làm chẳng nên non, có được vòng nguyệt quế đẹp đẽ đó chính là nhờ tập thể GV nhiệt tình, hăng hái. Kinh nghiệm trong nhiều hội thi các cấp trước đó cũng là “bí quyết nhà nghề” để làm nên thắng lợi. HS nhanh nhẹn, nhạy bén và nắm bắt kiến thức khá tốt khi trở thành thành viên tham gia cuộc thi có ý nghĩa này. Ủng hộ mọi hoạt động của trường ban đại diện cha mẹ CMHS 2 trường luôn đồng hành cùng với trường để tham gia tốt các cuộc thi. BGH nhà trường, GV học tập được nhiều kinh nghiệm từ chính bản thân mình, từ quá trình hội thảo, trao đổi kinh nghiệm lên tiết dạy với các đơn vị bạn, các tỉnh thành khác trong nước để hoàn thiện tốt hơn chương trình giảng dạy giáo dục ATGT tại đơn vị. BGH nhà trường luôn quan tâm, chỉ đạo sâu sát, kịp thời phân tích giúp GV tham dự hội thảo kịp thời sửa đổi, rút kinh nghiệm những hạn chế để hoàn thành tiết dạy cũng như bài báo cáo tham luận.

Nếu coi cuộc thi là chặng cuối thì trước đó nhà trường đã có nhiều hoạt động liên quan đến giáo dục ATGT cho HS cấp TH như: thông qua các tiết học tại lớp, các hình thức dạy học tích hợp phong phú, thông qua giáo dục pháp luật, các sân chơi, hoạt động dưới cờ, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, thông qua các hình thức băng reo, vẽ tranh, văn nghệ, phối hợp với các tổ chức xã hội giáo dục, trao tặng mũ bảo hiểm cho HS khối 1.

Bài học rút ra từ việc tham gia giao lưu kỹ năng giao thông an toàn đó chính là sự làm việc hợp tác, kỹ năng phân tích, giải quyết các vấn đề về giao thông trong cuộc sống tại một đô thị lớn như TP.HCM mà tập thể GV, HS trường chúng tôi đã thể hiện qua hội thi. “Một bài học nữa mà chúng tôi phải nói đến đó là lòng quyết tâm, sự tìm tòi, học hỏi để đưa những cái mới mẻ vào hội thi thật nhẹ nhàng, hóm hỉnh nhưng mang tính giáo dục cao, giúp HS dễ nhớ và dễ dàng thực hiện khi tham gia giao thông” – thầy Đỗ Ngọc Thịnh đúc kết.

Nguyễn Hoàng Anh

Bình luận (0)