Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Bài học cho giới kinh doanh

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Tân Tổng thống Mỹ có sứ mệnh “hồi sinh” nước MỹThượng nghị sĩ bang Illinois đã xây dựng chiến thắng quyết định của mình dựa trên ba nguyên tắc lãnh đạo: một tầm nhìn rõ ràng, trong sáng; một sự hành động hấp dẫn và nhiều bạn bè ở khắp các vị trí quan trọng.

Cuối cùng, sau 21 tháng tranh cử quyết liệt giữa hai ứng cử viên Barack Obama và John McCain, nước Mỹ đã có vị tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử với chiến thắng nghiêng về phía ứng cử viên Barack Obama cùng số phiếu áp đảo so với số phiếu cần thiết để thắng cử là 270 phiếu. Ông Obama sẽ trở thành vị tổng thổng thứ 44 của nước Mỹ và là tổng thống Mỹ gốc Phi đầu tiên trong lịch sử hơn ba trăm năm của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

Qua chiến thắng của Tổng thống Obama trong kỳ tranh cử tại Mỹ, giới DN có thể rút ra các bài học kinh nghiệm hữu ích cho DN của chính mình. Khởi đầu với những nguyên tắc lãnh đạo: tầm nhìn rõ ràng, minh bạch và kiên định nhất quán vì nếu bạn muốn thu hút, khích động những người ủng hộ mình, điều đơn giản nhưng quan trọng là không được viết lại thông điệp. Ví dụ, ứng cử viên tổng thống John McCain có chính sách khá tốt về chăm sóc y tế nhưng cách thể hiện ra ngoài của ông luôn luôn quá đỗi phức tạp.

Đơn giản và tạo cảm hứng tốt

Trong khi đó, thông điệp của Tổng thống Obama đơn giản và tạo cảm hứng tốt. Ông Obama nói về những thất bại của Tổng thống George W.Bush, về sự thay đổi, các niềm hi vọng và tập trung vào chương trình chăm sóc y tế cho người dân Mỹ. Lặp đi lặp lại điều đó, ông Obama đã vẽ lên một bức tranh làm mọi người hứng khởi. Ông Obama đã tạo nên một tấm gương hoàn hảo cho các nhà lãnh đạo DN: kiên trì một số điểm quan trọng, lặp đi lặp lại chúng một cách thường xuyên không ngừng và thu hút mọi người tham gia.

Nguyên tắc lãnh đạo tiếp theo có vẻ quen thuộc với chúng ta: tổ chức hành động. Cuộc bầu cử Mỹ đã chứng tỏ điều này: trong gần hai năm tranh cử, phòng thủ và tấn công, đội hình tranh cử của Tổng thống Obama đã mắc phải rất ít sai lầm. Nhìn từ góc độ bên ngoài, các cố vấn của ông Obama thuộc loại số 1 và đội hình luật sư của ông Obama đã luôn luôn trong trạng thái sẵn sàng chuẩn bị, nhanh nhẹn và có mặt ở nơi họ phải đến. Trong khi đó, thê đội của ứng cử viên John McCain xét trên mọi khía cạnh đều khó lòng cạnh tranh được.

Một điều khác và có lẽ là quan trọng hơn là bài học rút ra được từ chiến thuật vượt trội của ông Obama trước bà Hillary Clinton trong tranh cử làm ứng cử viên tổng thống Mỹ. Bà Clinton nghĩ rằng có thể chiến thắng theo lối cũ là cố gắng giành thắng lợi ở các bang lớn như New York, Ohio, California … nhưng ông Obama đã tạo ra con đường vòng để chiến thắng, đó là giành được sự ủng hộ của ban lãnh đạo Đảng Dân chủ.

Giữ đồng minh tốt

Kinh nghiệm này các DN này không thể bỏ qua, con đường lưu thông kiểu cũ của các dòng sữa vẫn tốt nhưng để chiến thắng phải điều khiển dòng chảy theo cách tốt hơn. Đó là tìm ra các khách hàng mới và mở ra những thị trường mới và hấp dẫn hơn. Để muốn thành công và lớn mạnh, bạn cần phải đầu tư vào một trò chơi mới và chiến đấu vì nó.

Cuối cùng, cuộc bầu cử Mỹ đã củng cố cách đặt niềm tin vào những người bạn giá trị ở những vị trí quan trọng. Từ lúc khởi đầu, ông đã nhận được sự ủng hộ của truyền thông, những người chọn cách ủng hộ không đi sâu vào các mâu thuẫn ảnh hưởng đến ông Obama. Trong khi đó xét đến giai đoạn cuối, ông McCain đã có quan hệ rất khác với giới truyền thông.

Với tư cách là một nhà lãnh đạo DN, bạn không thể thành công nếu không có sự ủng hộ của ban lãnh đạo vì mỗi khi bạn muốn thay đổi, sẽ có người phản đối kể cả từ lúc bắt đầu nhưng nếu khi kết thúc mọi người ủng hộ thì tất cả sẽ chuyển thành chiến thắng. Chính vì thế, bạn cần bắt đầu với bất kỳ sáng kiến nào với những người bạn có vị trí cao, ủng hộ bạn, thuyết phục họ bằng tính cách và chính sách của mình. Nhưng điều đó là chưa đủ, nếu muốn giữ họ là đồng minh thì không được làm họ quá bất ngờ như trường hợp của ông Maccan với liên danh tranh cử Sarah Palin là minh chứng rõ ràng.

Sẽ còn nhiều bài học cho giới lãnh đạo kinh doanh có thể rút ra từ cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và bạn cần phải thay đổi để chiến thắng như tân tổng thống Mỹ, Barack Obama.

Hoa Chi tổng hợp (dddn)

 

Bình luận (0)