Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Bài học về niềm tin

Tạp Chí Giáo Dục

Đọc Mùa hè năm Petrus của Lê Văn Nghĩa, ấn tượng nhất với tôi là cuộc trò chuyện giữa nhà văn Sơn Nam và cô Hương, giáo viên dạy môn quốc văn. Nội dung cuộc nói chuyện xoay quanh bài thuyết trình của một học sinh nhưng mang lại thông điệp thật ý nghĩa, đó là bài học về niềm tin trong môi trường sư phạm.
Trong bài thuyết trình về nhà văn Sơn Nam, Dũng – học sinh lớp 7 ngũ – đã đưa ra những chi tiết không có trong sách giáo khoa về tiểu sử nhà văn. Nào là nhà văn Sơn Nam đã từng đi tù, thiếu nợ tiền cà phê và thuốc lá, xấu trai, ăn mặc luộm thuộm… Bạn bè rất ngạc nhiên và cho rằng Dũng suy diễn. Cả cô giáo cũng thế bởi vì cô cho rằng “dễ gì mà gặp được một nhà văn như Sơn Nam!”. Cô nhận xét rằng bài thuyết trình đã vô tình xúc phạm đến nhà văn và thế là Dũng không đạt điểm cao cho phần trình bày của mình. Nghe một người bạn kể lại,  nhà văn Sơn Nam đã đến gặp cô giáo để “minh oan” cho Dũng. Qua cuộc chuyện trò, cô giáo biết được rằng những chi tiết mà học trò mình đề cập đến là hoàn toàn chính xác vì Dũng hầu như gặp nhà văn mỗi ngày khi phụ ba mình sắp chữ ở nhà in.
Ở góc độ sư phạm, đây là một bài học sâu sắc với những người thầy. Thứ nhất, người giáo viên phải biết tạo dựng niềm tin cho học sinh bằng vốn kiến thức và năng lực sư phạm. Khi truyền thụ kiến thức thì phải chính xác và khoa học vì nếu sai thì học sinh sẽ hiểu vấn đề sai lệch suốt cuộc đời. Thứ hai, thông qua nhiều nguồn thông tin khác nhau, học sinh có thể biết được nhiều điều hơn so với những kiến thức trong sách giáo khoa. Nếu thầy cô phủ nhận thì vô tình làm mất đi sự suy nghĩ độc lập của các em. Thứ ba, nếu giáo viên biết mình có những nhận xét chưa chính xác về học trò thì bằng cách nào đó, trực tiếp hay gián tiếp nhận lỗi sai của mình. Ở tình huống trên, cô giáo Hương đã thẳng thắn nhận lỗi trước học sinh của mình. Với cách xử sự như thế cô càng được học sinh nể trọng và tạo được sự tin tưởng hơn từ các em.
Trong cuộc sống hiện nay, với sự bùng nổ của phương tiện truyền thông học sinh dễ dàng cập nhật kiến thức so với những gì mình đã học ở trường. Điều này đòi hỏi người giáo viên phải trau dồi thường xuyên để có được sự tự tin khi đứng lớp cũng như có được niềm tin trong mắt học sinh. Ở góc độ khác, nếu các em có những ý kiến, nhận định khác với sách giáo khoa thì nên cân nhắc trước khi đưa ra lời nhận xét. Nếu cần có thể yêu cầu các em đưa ra những minh chứng để làm sáng tỏ những gì mình nói. Quan trọng hơn nữa là phải giúp học sinh nhận biết được đâu là thông tin xác thực từ những dữ liệu mà các em thu thập được. Khi có được niềm tin giữa thầy và trò thì việc tiếp nhận, truyền thụ kiến thức sẽ trở nên thuận lợi hơn. Ở góc độ xã hội, học sinh sẽ vận dụng sự hiểu biết của mình để ứng dụng cũng như phát triển những điều mới mẻ trong cuộc sống.
Lê Tấn Thời
(Giáo viên Trường THCS Chợ Mới, huyện Chợ Mới, An Giang)

Bình luận (0)