Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Bài không học mà… thi

Tạp Chí Giáo Dục

Đó là chuyện xảy ra với học sinh lớp 7 ở huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) trong kỳ thi học kỳ II năm học 2017-2018 (tổ chức ngày 4-5), khi đề thi có câu hỏi mà nội dung học sinh không học. Cụ thể, đề thi môn Ngữ văn 7 do Phòng GD-ĐT huyện Hòa Vang ra có 4 câu, trong đó câu 3 như sau: Qua văn bản “Sự giàu đẹp của tiếng Việt” của Đặng Thai Mai (Ngữ văn 7, tập 2). Em hãy viết một đoạn văn ngắn để làm rõ nhận định “Tiếng Việt có những đặc sắc của một thứ tiếng đẹp, một thứ tiếng hay”.

Văn bản “Sự giàu đẹp của tiếng Việt” là bài đọc thêm. Mà bài đọc thêm thì theo chỉ đạo chuyên môn từ bộ đến sở, đến phòng, đến trường đều không ra kiểm tra dưới bất cứ hình thức nào vì đây là nội dung giảm tải. Và bài đọc thêm chỉ lấy điểm khi giáo viên khuyến khích học sinh, hoặc là ra đề thi học sinh giỏi để phát hiện các em có năng khiếu, yêu môn học. Đặc biệt, bài đọc thêm không được ra kiểm tra nay lại ra đề thi học kỳ II đã là không đúng rồi mà điểm số là 3 lại càng không đúng vì đó là điểm số quá cao. Và điều đáng nói nữa là đề thi viết sai cấu trúc của câu văn. Không thể đằng sau: Qua văn bản “Sự giàu đẹp của tiếng Việt” của Đặng Thai Mai (Ngữ văn 7, tập 2) là dấu chấm (.) mà phải là dấu phẩy mới hợp lý.

Một đề thi học kỳ II – học kỳ quan trọng của năm học mà bài không học lại ra đề thi, trong khi đó hình thức câu hỏi cũng sai luôn, thì không hiểu bộ phận ra đề thi trình độ chuyên môn ở đâu?

Nguyn Văn Tú
(Đà Nng)

 

Bình luận (0)